หัวข้อ: ละม้ายมิเหมือน - ปมาณิกฉันท์ ๘ เริ่มหัวข้อโดย: พรายม่าน ที่ 03, กุมภาพันธ์, 2556, 02:01:30 AM ละม้ายมิเหมือน ปมาณิกฉันท์ ๘ ขโมยขมาย ละม้ายมิเหมือน ติตำติเตือน กุเลากะลัง ตะพาบตนุ กระชุกระชัง พะวงภวังค์ กระเวนกวี พินิจมนัส สหัสหรรษ์ อเนกอนันต์ กุเท่ห์วิธี ปรุปลดปริเปลือก งำเทือกวิถี ระดาคดี สุพรรณ ฤ พลวงฯ พรายม่าน ๓ กุมภาพันธ์ ๕๖ หมายเหตุ: สยามมณีฉันท์ของท่าน น.ม.ส. ภายหลังจึงพบว่ามีลักษณะทางฉันทลักษณ์เหมือนกับ ปมาณิกฉันท์๘ กล่าวคือ บังคับ ลหุ-ครุ สลับกันไปและสัมผัสเหมือนกลอนแปด ตามความเข้าใจของผมเอง ท่านคงมิได้มีเจตนาจะให้เป็นเช่นนั้น เพราะหากพิจารณาดูดีๆ ก็จะพบว่ามีสัมผัสต่างกันอยู่เล็กน้อยและการแบ่งวรรคก็ไม่เหมือนกัน ซึ่งแน่นอนว่า การขับเป็นทำนองเสนาะ (การอ่าน) ย่อมแตกต่างกันมากด้วย หัวข้อ: Re: ปมาณิกฉันท์ ๘ เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเปรื่อง ที่ 04, กุมภาพันธ์, 2556, 11:28:12 AM เรียน ท่านพรายม่าน
ขออนุญาต แชร์ความคิดเห็นนะครับ ผมเห็นด้วยครับ มีแค่น้ำหนักเสียง (ครุ-ลหุ) เท่านั้นที่เหมือนกัน แต่ โครงสร้างส่วนอื่นไม่เหมือน แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่า ท่าน น.ม.ส. จะทราบมาก่อนหรือไม่ว่า เกณฑ์น้ำหนักเสียงที่ท่านประดิษฐ์ขึ้นจะพ้องกับฉันท์ดั้งเดิมที่มีมาก่อน เพราะก็มีฉันท์หลายชนิดเหมือนกันที่นำเอาฉันท์ที่อยู่แต่เดิม มาปรับโครงสร้างเป็นฉันท์ชนิดใหม่ ถึงน้ำหนักเสียงจะเหมือน แต่อย่างอื่นไม่เหมือน ถ้าท่านทราบมาก่อน ผมก็ว่าเป็นการต่อยอดครับ ไม่ผิดแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่จะกำหนดฉันทลักษณ์ของงานกวีขึ้นใหม่ โดยไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งเหมือนกับงานในอดีต ด้วยว่างานเหล่านี้มีมาเป็นร้อยเป็นพันปี ผ่านการปรับปรุงพัฒนามามากต่อมากแล้วครับ ด้วยจิตคารวะยิ่ง ศรีเปรื่อง ๔ ก.พ. ๒๕๕๖ หัวข้อ: Re: ปมาณิกฉันท์ ๘ เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเปรื่อง ที่ 04, กุมภาพันธ์, 2556, 08:46:28 PM :014: :014: :014:
ขอไม่ต่อจากท่านพรายม่านนะครับ ประสบอนุช สะดุดมโน ธ เก๋พะโล ธ โก้พะเนิน สรีร์สง่า ณ คราดำเนิน พินิจก็เพลิน เจริญอุรา ณ ยาม ผลิยิ้ม ก็พริ้มพิลาศ บุรุษมิอาจ คระลาศะตา พจีก็หวาน สะท้านธรา ดนูสิบ้า พะว้าพะวัง ศรีเปรื่อง ๔ ก.พ. ๒๕๕๖ ปล. ธ = เธอ คระลาศะตา แผลงจาก คลาศตา ธรา = แผ่นดิน |