บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล

คำประพันธ์ แยกตามประเภท => โคลง-กาพย์-ฉันท์-ร่าย-ลิลิต => ข้อความที่เริ่มโดย: นักเลงกลอน ที่ 28, มิถุนายน, 2561, 09:11:48 PM



หัวข้อ: ความลับของโคลง
เริ่มหัวข้อโดย: นักเลงกลอน ที่ 28, มิถุนายน, 2561, 09:11:48 PM


ความลับของโคลง

ความลับของโคลง นี้มีสองข้อ  ข้อแรกตัดสินใจเปิดเผย  ส่วนข้อที่สอง ยังไม่คิดเปิดเผย

ความลับข้อ ๑.   ฉันทลักษณ์ ของโคลง สองสุภาพ  สามสุภาพ  และ สี่สุภาพ นี้  มีจุดบังคับ

เอก-โท ตรงกัน

สำหรับความลับข้อนี้  ผมเองก็ไม่แน่ใจว่า จริงๆแล้ว มันเป็นความลับไหม

เพราะว่า ผมมันคนที่ศึกษามาน้อย จึงรู้อะไรแบบแคบๆ  ดังคำกลอนที่กล่าวไว้ว่า


"ความรู้น้อยด้อยศึกษามา ป.หนึ่ง

ยังไม่ถึง ป.สาม ตามประสงค์

แม้นรู้น้อย ค่อยศึกษาอย่าพะวง

จุดจบคง สุขสันต์  นั้นย่อมมี"



แต่ว่า จากประสบการณ์ ที่ท่องเที่ยว โลดโผนอยู่ในบรรณภพเว็บกลอนนี้มานานหลายไป

ยังไม่เคยเห็นท่านผู้ใดนำมากล่าวถึงหรือ้ปิดเผย  หรือถ้าเกิดว่า มีท่านผู้ใดเคยเขียนมาก่อน

หากเป็นการซ้ำกัน ก็ต้องขออำไพ เป็นอย่างสูงด้วย   แต่สำหรับผู้เขียน จะถือ มันเป็นความลับ

อยู่ก็แล้วกัน  วันนี้นำมาเปิดเผยแล้ว

มูลเหตุของเรื่องนี้ เกิดจากเมื่อหลายปีก่อน  ผมเริ่มให้ความสนใจโคลงต่างๆที่นอกจากโคลงสี่สุภาพ

เช่น โคลงสอง โคลงสาม  และยังรู้ด้วยว่า เรามีโคลงห้า อยู่ด้วย  แต่ไม่ค่อยเคยเห็นท่านผู้ใดแต่ง

ผมมันเป็นนักกลอนนอกคอก มักชอบทำอะไรนอกแบบที่ท่านกำหนดเสมอ  ดังนั้น ก็เกิดความคิดว่า

โคลงสี่ เรามี แล้ว  โคลงสอง โคลงสาม  โคลงห้า  ก็มีแล้ว  ยังขาดแต่โคลง ๑   ทำยังไงถึงจะได้โคลง ๑

ในเมื่อยังไม่มี ก็น่าจะประดิษฐ์เพิ่มขึ้น   ด้วยความคิดดังนี้ ผมจึงได้นำผังโคลงต่างๆคือ

๑.โคลงสี่สุภาพ  ๒.โคลงสามสุภาพ  ๓.โคลงสองสุภาพ  มา้เปรียบเทียบกัน  เพื่อจะหาจุดตัด

เพื่อนำมาดัดแปลงเป็น โคลง ๑ สุภาพได้

จากการนำผังฉันทลักษณ์ โคลงทั้งสามแบบมาเปรียบเทียบกันนั่นเอง  ผมจึงได้พบอะไรเข้าบางอย่าง

ที่ผมเรียกว่า ความลับของโคลง  อย่างที่หนึ่ง  ที่จะนำมาเปิดเผยในวันนี้

นั่นก็คือความสัมพันธ์ เป็นแบบเดียวกันของฉันทลักษณ์ จากโคลงทั้ง สามแบบ

ฉันทลักษณ์ ของ โคลง สองสุภาพ

๐๐๐๐่๐้     ๐๐่๐๐๐้
๐่๐้๐๐

ฉันทลักษณ์ ของโคลง สามสุภาพ

๐๐๐๐๐    ๐๐๐๐่๐้
๐๐่๐๐๐้    ๐่๐้๐๐

ฉันทลักษณ์ของโคลงทั้งสองแบบนี้(โคลง สองสุภาพ สามสุภาพ)
เมื่อนำมาคลี่ออกวางในแนวราบ  เราจะพบว่า   ทั้ง โคลง สองสุภาพ
และโคลงสามสุภาพนั้น วางตำแหน่ง บังคับเอกโท ในตำแหน่งเดียวกัน
ต่างกัน เพียง โคลงสามสภาพนั้น เพิ่มคำห้าคำเข้ามาด้านหน้าอีกหนึ่งวรรคเท่านั้นเอง

โคลง ๒                  ๐๐๐๐่๐้     ๐๐่๐๐๐้      ๐่๐้๐๐
โคลง ๓     ๐๐๐๐๐   ๐๐๐๐่๐้     ๐๐่๐๐๐้     ๐่๐้๐๐

เราจะเห็นว่า ตำแหน่งที่บังคับเอกโท(สีแดง)นั้นตรงกันทุกอย่าง  เว้นแต่ โคลงสามสุภาพ
มีเพิ่มวรรคหน้า(สีเทา)เข้ามาห้าคำเท่านั้น

ข้อต่อไป เปรียบเทียบระหว่างฉันทลักษณ์ โคลงสองสุภาพ กับ โคลงสี่สุภาพ

โคลง ๒

๐๐๐๐่๐้     ๐๐่๐๐๐้     ๐่๐้๐๐

โคลง ๔

๐๐๐๐่๐้     ๐๐(๐๐)
๐๐่๐๐๐     ๐่๐้
๐๐๐่๐๐     ๐๐่ ๐๐
๐๐่๐๐๐้     ๐่๐้๐๐


เมื่อตัดเอาคำแรกในบาทที่ ๑  กับทั้งหมดในบาทที่ ๔  ของโคลงสี่สุภาพพออกมาวางต่างหาก
มันก็คือ ฉันทลักษณ์ของ โคลงสองสุภาพนั่นเอง  เป็นแบบดียวกัน

ส่วนที่ตัดออกมาจาก  โคลงสี่สุภาพ

๐๐๐๐่๐้   
๐๐่๐๐๐้   ๐่๐้๐๐


มีตำแหน่งบังคับเอกโทเช่นเดียวกับโคลง ๒


ตัวอย่าง โคลง ๔  สุภาพ

ตัวตนเราก็คล้าย    คลึงใคร
รักโลภโกรธภายใน   มุ่งร้าย
ฤาเลือนลับเหินหาย  เหือดห่าง
ยังอยู่วนครบป้าย    แปดเปื้อนปรกปม


เมื่อตัดเอเฉพาะส่วนนี้ออกมา

ตัวตนเราก็คล้าย     ยังอยู่วนครบป้าย   

แปดเปื้อนปรกปม


กลายเป็น โคลง สองสุภาพ

ผมมีความคิดว่า โคลงทั้งสามแบบนี้ ต้องมีที่มาที่เกี่ยวข้องกันแน่นอน  จึงได้มีจุดกำหนดฉันทลักษณ์ที่คล้ายกัน

สำหรับ โคลง ๑  นั้น  บอกตามตรงว่า ยังหาไมพบนะครับ  ยังไม่มีแบบที่ถูกใจ


ริ  สิริรั





หัวข้อ: Re: ความลับของโคลง
เริ่มหัวข้อโดย: นักเลงกลอน ที่ 28, มิถุนายน, 2561, 09:41:51 PM

แก้

ตัวตนเราก็คล้าย    คลึงใคร
รักโลภโกรธภายใน   มุ่งร้าย
ฤาเลือนลับเหือดไป   เหินห่าง
ยังอยู่วนครบป้าย    แปดเปื้อนปรกปม


(ข้อความเดิม ไม่สามารถแก้ไขได้ เนื่องจากแก้ไขแล้ว ตัวหนังสือบางส่วนมันชอบเป็นสี่เหลี่ยม)