หัวข้อ: - โคลงดั้นตรีพิธพรรณ - เริ่มหัวข้อโดย: Black Sword ที่ 05, มกราคม, 2565, 11:07:22 PM (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/Xy.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1636) โคลงดั้นตรีพิธพรรณ โคลงดั้นตรีพิธพรรณ หรือ โคลงสี่ดั้นตรีพิธพรรณ นี้ มีลักษณะคล้ายโคลงดั้นจัตวาทัณฑี คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14086.msg51270#msg51270) เป็นโคลงซึ่งโบราณไม่นิยมเขียนเป็นเรื่องราวแบบเฉพาะ แต่มักแทรกไว้เป็นระยะในโคลงสี่ดั้นต่าง ๆ ทั้งโคลงดั้นบาทกุญชร คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14054.msg51144#msg51144) และโคลงดั้นวิวิธมาลี คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14024.msg51025#msg51025) ไว้ตามแต่คำและเนื้อความจำเป็นแค่เพียงบางช่วงเท่านั้น ลักษณะโคลงดั้นตรีพิธพรรณ (ดูผังด้านบนประกอบ) โดยปกติการส่งสัมผัสระหว่างบทของโคลงสี่ดั้นทั้ง ๒ ชนิด (บาทกุญชร และวิวิธมาลี) ที่กล่าวมานั้น คำสุดท้ายของบทก่อนหน้าจะต้องส่งสัมผัสไปยังคำที่ ๕ ในบาทที่สองของบทถัดไป แต่พอเป็น "ตรีพิธพรรณ” ก็เลื่อนมาสัมผัสกับคำที่สาม (ตรี) ในบาทที่สองแทน เท่านั้นเอง ดังที่พระยาอุปกิตศิลปสารกล่าวไว้ในตำราไวยากรณ์ภาคฉันทลักษณ์ไว้ว่า ”โคลงนี้ ท่านแต่งคละไปกับโคลงดั้น ๒ ชนิดที่กล่าวมาแล้ว เพียงเพื่อให้เกิดความสะดวกในการสัมผัสเพียงบางบทเท่านั้น” อันเกิดจากจังหวะ คำ และเนื้อความที่จำต้องต้องใช้ลักษณะนี้ ซึ่งถือเป็นการยืดหยุ่นอย่างหนึ่งของโคลง จึงพบเพียงการแทรกไว้เป็นระยะอย่างที่กล่าว ไม่แต่งเป็นเรื่องราวเฉพาะใด ๆ ให้ปรากฏ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าโบราณท่านแต่งวางแทรกคละไปกับโคลงดั้นปกติ ดังนั้น พระยาอุปกิตศิลปสารได้ให้คำอธิบายไว้ว่า หากปรากฏแทรกไว้ในโคลงดั้นบาทกุญชร ท่านก็เรียกไว้เป็นพื้นว่า “โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ” หรือหากแต่งแทรกไว้ในโคลงดั้นวิวิธมาลี ก็เรียกว่า “โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ” เป็นพื้นเอาไว้อย่างนี้ ตามสัมผัสรับดังกล่าวที่มีในโคลงชนิดนั้น ๆ นั่นเอง ดังตัวอย่างจากวรรณกรรมบางส่วนด้านล่างต่อไปนี้ หมายเหตุ : ผังด้านบน แสดงไว้แบบโคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ หากเป็นโคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ ก็ให้มีสัมผัสระหว่างบทเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ************************************** ตัวอย่างโคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ บางส่วน แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย, คำสัมผัสภายในบท โดยเฉพาะการรับส่งสัมผัสระหว่างบท ในคำที่ ๓ ของบาทที่ ๒ แบบตรีพิธพรรณ โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง) ๐ รีบรัดโดยบทบั้น บรรหาร เห็นท่าอัมพวาพวง แน่งน้อง คลองมอญท่านางสนาน สนุกนิ์หน่วง จิตรเอย หลากหลับเห็นจ้องจ้อง จ่อใจ ฯ ๐ เมินหมู่หมากม่วงพร้าว พรวนทราง พลับลำไยลังสาด สะท้อน มะหาดมะหวดปราง ปริงเงาะ ตูมตะโกกี้ค้อน ขบขนุน ฯ ๐ ระลึกผลเพาะอ้วน อารมณ์ ราแม่ ดวงดรุณคราวครัด เคร่งเต้า เถิบแถมยุพาชม เชยเชื่อง พลางกระลอกเย้ายื้อ ยุคล ฯ (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง) โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส) ๐ เปนแม่กองหมดสิ้น สิ่งสรรพ การย์แฮ รื้อเร่งอุโบศถทำ ทั่วทั้ง ขุดรากใหญ่ครันขยับ ขยายมาก ออกเอย ตราบสิมาซุ้มตั้ง แต่ปาง ๐ ที่ผนังเดอมตั้งราก รายเสา ในนา พายนอกวางเสาราย รอบห้อม จุ่งถึงที่ลำเนา แนวนอก กระแพงเฮย แห่งสิมาซุ้มล้อม หลากบรรพ์ (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส) ๐ ----------------------------- ๐ ตัวอย่างโคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ บางส่วน แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย, คำสัมผัสภายในบท โดยเฉพาะการรับส่งสัมผัสระหว่างบท ในคำที่ ๓ ของบาทที่ ๒ แบบตรีพิธพรรณ โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง) ๐ เพิงพื้นคูหาศห้อง หนเหว ทดท่อวารินไหว หวั่นเต้น ขันแข่งดุรงค์เรว รัวย่าง น้อยนา คิดจะชวนน้องเหล้น หลั่งสนาน ฯ ๐ เชิงเขาตีนตกตั้ง ตามเดือน ตกแฮ ลาดลื่นชานเสลา ลดเลี้ยว รุกขาระหงเรือน เรียวรุ่น พายุโพนย้ายเกี้ยว กิ่งกัน (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง) โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส) ๐ ไพจิตรพิลาศล้ำ ลายเต ลาเฮย ล้วนแต่อาวุธยงค์ แย่งหมั้น หย่างใหม่บุเรฤา รังขจิตร ไว้นา เรียงขจ่างสาดถซร้องขั้น คาบเครือ ๐ ของเครื่องเบื้องประดับด้าว แดนใน ทวารเฮย ดำแหน่งเหนือใต้สถาน ถิ่นข้าง ที่แค่อ่างสิลามี แมกปลูก ไว้นา ไม้แปลกละคู่แสร้งสร้าง ใส่เคียง (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส) สำหรับโคลงสี่ดั้นตรีพิธพรรณคงแสดงตัวอย่างไว้ให้เห็นแต่เพียงเล็กน้อยเท่านี้ เนื่องจากแปลกจากโคลงสี่ดั้นปกติเพียงนิดหน่อยเท่านั้น - Black Sword - (หมู มยุรธุชบูรพา) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/AJ.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1468) • กลับสู่หน้า สารบัญ โคลง คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14132.msg51411#msg51411) • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14135.msg51426#msg51426) • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก (https://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=15216.msg55729#msg55729) • กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14138.msg51433#msg51433) • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14615.msg53012#msg53012) • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6688.msg22950#msg22950) • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6689.msg22951#msg22951) • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=7715.msg27482#msg27482) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/AJ.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1468) |