หัวข้อ: - โคลงดั้นจัตวาทัณฑี - เริ่มหัวข้อโดย: Black Sword ที่ 06, มกราคม, 2565, 11:29:07 PM (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/eO.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1637) โคลงดั้นจัตวาทัณฑี โคลงดั้นจัตวาทัณฑี หรือ โคลงสี่ดั้นจัตวาทัณฑี นี้ มีลักษณะคล้ายโคลงดั้นตรีพิธพรรณ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14083.msg51261#msg51261) เป็นโคลงซึ่งโบราณไม่นิยมเขียนเป็นเรื่องราวแบบเฉพาะ แต่มักแทรกไว้เป็นระยะในโคลงสี่ดั้นต่าง ๆ ทั้งโคลงดั้นบาทกุญชร คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14054.msg51144#msg51144) และโคลงดั้นวิวิธมาลี คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14024.msg51025#msg51025) ไว้ตามแต่คำและเนื้อความจำเป็นบางช่วงบางตอนเท่านั้น ลักษณะโคลงดั้นจัตวาทัณฑี (ดูผังด้านบนประกอบ) โดยปกติการส่งสัมผัสระหว่างบทของโคลงสี่ดั้นทั้ง ๒ ชนิด (บาทกุญชร และวิวิธมาลี) ที่กล่าวมานั้น คำสุดท้ายของบทก่อนหน้าจะต้องส่งสัมผัสไปยังคำที่ ๕ ในบาทที่สองของบทถัดไป แต่พอเป็น "จัตวาทัณฑี” ก็เลื่อนมาสัมผัสกับคำที่สี่ (จัตวา) ใน บาทที่สอง แทน เท่านั้นเอง ดังที่พระยาอุปกิตศิลปสารกล่าวไว้ในตำราไวยากรณ์ภาคฉันทลักษณ์ไว้ว่า ”โคลงนี้ ท่านแต่งคละไปกับโคลงดั้น ๒ ชนิดที่กล่าวมาแล้ว เพียงเพื่อให้เกิดความสะดวกในการสัมผัสเพียงบางบทเท่านั้น” อันเกิดจากจังหวะ คำ และเนื้อความที่จำต้องต้องใช้ลักษณะนี้ ซึ่งถือเป็นการยืดหยุ่นอย่างหนึ่งของโคลง จึงพบเพียงการแทรกไว้เป็นระยะอย่างที่กล่าว ไม่พบแต่งเป็นเรื่องราวเฉพาะใด ๆ ให้ปรากฏ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าโบราณท่านแต่งวางแทรกคละไปกับโคลงดั้นปกติ ดังนั้น พระยาอุปกิตศิลปสารได้ให้คำอธิบายไว้ว่า หากปรากฏแทรกไว้ในโคลงดั้นบาทกุญชร ท่านก็เรียกไว้เป็นพื้นว่า “โคลงดั้นบาทกุญชรจัตวาทัณฑี” หรือหากแต่งแทรกไว้ในโคลงดั้นวิวิธมาลี ก็เรียกว่า “โคลงดั้นวิวิธมาลีจัตวาทัณฑี” เป็นพื้นเอาไว้อย่างนี้ ตามสัมผัสรับดังกล่าวที่มีในโคลงชนิดนั้น ๆ นั่นเอง ดังตัวอย่างจากวรรณกรรมบางส่วนด้านล่างต่อไปนี้บางส่วนด้านล่างต่อไปนี้ หมายเหตุ : ผังด้านบน แสดงไว้แบบโคลงดั้นบาทกุญชรจัตวาทัณฑี หากเป็นโคลงดั้นวิวิธมาลีจัตวาทัณฑี ก็ให้มีสัมผัสระหว่างบทเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ************************************** ตัวอย่างโคลงดั้นบาทกุญชรจัตวาทัณฑี บางส่วน แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย, คำสัมผัสภายในบท โดยเฉพาะการรับส่งสัมผัสระหว่างบท ใน คำที่ ๔ ของบาทที่ ๒ แบบจัตวาทัณฑี โคลงดั้นบาทกุญชรจัตวาทัณฑี (โคลงทวาทศราศี : หลวงธรรมาภิมณฑ์ (ถึก จิตรกถึก)) ๐ จระเข้ดาวเร่เฟื้อย ฟาดหาง พาฬกวัดโบกเห็น เหยื่อย้ำ ยาวเหยียดสกนธ์กลาง อากาศ ไฉนไป่ห่วงห้วงน้ำ นึกฉงน ๐ นักขัตอัศวราชย้าย เหย่าบท จัตุรบาทกลสัง กาศห้อ อย่างอัศวแมนพยศ เหยาะย่อง ขยับแฮ เพี้ยงดุรงค์ร้ายล้อ แล่นไคล (โคลงทวาทศราศี : หลวงธรรมาภิมณฑ์ (ถึก จิตรกถึก)) โคลงดั้นบาทกุญชรจัตวาทัณฑี (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส) ๐ โบราณรีดโหดรื้อ ราชนิตดิ์ พู้นพ่อ ธรงประพฤทธิยลยิน เยี่ยงกี้ บเพี้ยนบ่แผกผิด พจนสาตร สืบแฮ กิจกอปชอบนี้นั้น หนึ่งเพรง ๐ ไป่เว้นวิธีราชทั้ง ทศธรรม์ ถ้วนนา ประฎิบัติทั่วเลบงบูรรพ์ แบบไว้ สงเคราะห์อเนกอนรรค์ เนืองนาคะ ราฤา สังคฤห์พัษดุ์ไท้ตั้ง แต่งสรรค์ (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส) โคลงดั้นบาทกุญชรจัตวาทัณฑี (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง) ๐ พระจอมธรณิศผ้าย เผยเข็ญ ทรงชี่งทศธรรมเนือง เนื่องเลี้ยง สิมานครเพ็ญ พลอาจ ผจญเอย แรงอรินทรเพี้ยงเอื้อง ทุ่งผา ๐ ปางแสวงกฤษติราชเบื้อง เบาราณ สนุกนิ์ณรงค์ราไชย เชี่ยวกล้า ชั้นสั่งสุรทวยหาร เหิมเสร็จ พ้องพหลหน้าห้อม แห่หลัง (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง) ๐ ----------------------------- ๐ ตัวอย่างโคลงดั้นวิวิธมาลีจัตวาทัณฑี บางส่วน แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย, คำสัมผัสภายในบท โดยเฉพาะการรับส่งสัมผัสระหว่างบท ใน คำที่ ๔ ของบาทที่ ๒ แบบจัตวาทัณฑี โคลงดั้นวิวิธมาลีจัตวาทัณฑี (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง) ๐ เสนาพาหุย้าย ยาตรพล ดาดเครื่องสุรเจรหาญ แหกหุ้ม สะพายดาบดำกล กำซาบ ออกกะลึงเง้างุ้ม ง่ารำ ฯ ๐ พิริยพาหนะห้าว ฮึกหาญ สรวมใส่สรนำตรี ตรัสห้า บ่าแบกสินาดขนาน ขนัดโล่ ดั้งแฮ ออกชมับอวดกล้าล้าง ไล่ลุย ฯ (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง) โคลงดั้นวิวิธมาลีจัตวาทัณฑี (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส) ๐ ละคู่เขียนล้วนสถิต สถานทวาร สามเฮย ทวารทิศไต้เหนือดู ดั่งตั้ง โตจีนฉลักปาสาณ สึงซึ่ง พหิแฮ ข้างละคู่ทั้งสิ้น สี่มี ๐ แต่ประตูทิศตกแสร้ง ใส่อุภัย แท่นฤๅ ล้วนชาติหินสีนิล เนื่องเบื้อง บนพื้นลดหลั่นตรัย เตรียบเทียบ ละแท่นนา สองฟากทวารย้ายเยื้อง หย่างปาง (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส) สำหรับโคลงสี่ดั้นจัตวาทัณฑีคงแสดงตัวอย่างไว้ให้เห็นแต่เพียงเล็กน้อยเท่านี้ เนื่องจากต่างจากโคลงสี่ดั้นปกติเพียงนิดหน่อยเท่านั้น - Black Sword - (หมู มยุรธุชบูรพา) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/AJ.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1468) • กลับสู่หน้า สารบัญ โคลง คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14132.msg51411#msg51411) • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14135.msg51426#msg51426) • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก (https://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=15216.msg55729#msg55729) • กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14138.msg51433#msg51433) • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14615.msg53012#msg53012) • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6688.msg22950#msg22950) • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6689.msg22951#msg22951) • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=7715.msg27482#msg27482) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/AJ.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1468) |