หัวข้อ: โคลงพิจารณ์
เริ่มหัวข้อโดย: ธนุ เสนสิงห์ ที่ 23, มิถุนายน, 2556, 12:24:49 PM
โคลงพิจารณ์
โคลงเป็นคำประพันธ์ที่กำหนดเสียงวรรณยุกต์อย่างมีแบบแผน เช่นเดียวกับฉันท์ ที่บังคับครุ ลหุ หรือคณะฉันท์ โคลงนั้นมีหลายประเภท คือ โคลงสอง,โคลงสาม, โคลงสี่,โคลงตรีพิธพรรณ,โคลงจัตวาทัณฑี,โคลงกระทู้เดี่ยว-สอง-สามและโคลงกระทู้สี่ ทั้งยังมีโคลงดั้นอีก ๖ ชนิด และโคลงโบราณ อีก ๘ ชนิด โคลงกลบท และกลโคลง ต่าง ๆ แต่โคลงที่นิยมแพร่หลายในปัจจุบันมีไม่กี่ชนิด ที่นิยมกันมากที่สุดคือ โคลงสี่สุภาพ
โคลงสี่สุภาพมีแผนผังดังนี้
๐ ๐ ๐ เอก โท ๐ (๐) [สร้อย] ๐ เอก ๐ ๐ (๐) เอก {โท} ๐ ๐ เอก ๐ (๐) ๐ เอก [สร้อย] ๐ เอก ๐ ๐ {โท} เอก โท ๐ ๐
จากแผนผังจะเห็นได้ว่า กำหนดให้มีคำเอก ๗ คำ คำโท ๔ คำ (..) สัมผัส (..) {..} สัมผัส {..} คำสุภาพ คือไม่มีวรรณยุกต์ ๑๙ คำ ทั้งบท ๓๐ คำ ไม่รวมสร้อย โคลงแสดงคำ สุภาพ คำเอก และคำโท ในหนังสือจินดามณี ของพระโหราธิบดี ดังนี้
๑ สิบเก้าคำเสาวภาพแก้ว กรองสนธ์ จันทรมณฑล สี่ถ้วน พระสุริยะเสด็จดล เจ็ดแห่ง แดงว่าพระโคลงล้วน เศษสร้อยมีสอง
สิบเก้าเสาภาพ = คำสุภาพ มี ๑๙ คำ จันทรมณฑล สี่ถ้วน = คำโทสี่แห่ง พระสุริยะเสด็จดล เจ็ดแห่ง = คำเอก ๗ แห่ง
คำสุภาพ คือคำที่ไม่มีวรรณยุกต์ใดกำกับ ที่กำหนดไว้ว่ามี ๑๙ คือหลัก หากเมื่อแต่งแล้ว คำที่ต้องการความหมายนั้นจะมีคำเอก หรือคำโท อยู่นอกเหนือจากจุดที่กำหนดก็ได้บ้าง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรจะหลีกเลี่ยง หรือถ้ามีก็มิควรมากจนเกินไป คำเอก คำที่มีมีวรรณยุกต์เอก ซึ่งสามารถใช้คำตายแทนได้ คำโท คำที่มีวรรณยุกต์โท ไม่มีคำอื่นใช้แทน เอกโทษ-โทโทษ คือเอาคำที่ผิดวรรณยุกต์มาเปลี่ยนอักษรเพื่อให้ได้วรรณยุกต์ตามแบบแผน เช่นช่วงที่ต้องการคำเอก ในคำที่ต้องการคำว่า (ข้าม) ก็เขียนเป็น (ค่าม) (ปัจจุบันไม่ใช้กันแล้ว)
หัวข้อ: Re: โคลงพิจารณ์
เริ่มหัวข้อโดย: ธนุ เสนสิงห์ ที่ 23, มิถุนายน, 2556, 12:26:25 PM
การส่งรับสัมผัส ท้ายวรรค ๒ ส่งสัมผัสไปยัง ท้ายวรรค ๓ และ ๕ ท้ายวรรค ๔ ส่งสัมผัสไปยัง ท้ายวรรค ๗ ดังมีโคลงบอกลักษณะสัมผัสโคลงดังนี้..
๑ ให้ปลายบาทเอกนั้น มาฟัด ที่ห้าบทสองวัจน์ ชอบพร้อง บทสามดุจเดียวทัด ในที่ เบญจนา ปลายแห่งบทสองต้อง ที่ห้าบทหลัง การส่ง รับสัมผัสระหว่างบท คำท้ายบทแรก ส่งสัมผัสไปยังคำที่ ๑ หรือ ๒ หรือ ๓ ของวรรคแรกบทต่อไป เมื่อตั้งใจให้โคลงต่อเชื่อมกันโดยมีร้อยสัมผัส แต่ผู้ที่แต่งโคลง ต่อกันไปหลายบทโดยไม่ส่ง – รับสัมผัสกันก็มี ทั้งนี้มิได้ถือเป็นสิ่งผิดเช่นกลอน คำสร้อยจะเติมเมื่อความยังไม่สมบูรณ์ หรือไม่เติมก็ได้เมื่อได้ความสมบูรณ์แล้ว คำมักลงท้ายคำเดิมตามโบราณ เช่น คำที่ใช้ในลักษณะบอกกล่าวมี ... พ่อ, ... แม่, ... พี่, เช่น นาแม่ , แลพ่อ ฯ คำที่ใช้ในลักษณะว่าต้องเป็นดังนั้น มี ... นา, ... นอ, ... เนอ, ...ฮา, คำที่มีลักษณะ เรียกร้อง ...เอย, คำที่มีลักษณะ เชิงคำถาม ...ฤๅ, ลักษณะหมายว่าต้องเป็นเช่นนั้น ...แล , ...แฮ, คำที่มีลักษณะบอกว่า เป็นทำนองเดียวกัน ...ก็ดี, คำที่มีลักษณะอยากให้คล้อยตาม ...เฮย, นอกนี้ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ใช้กันไม่มากเช่น อา, ฮือ, ฮอ ฯ
โคลงมีข้อจำกัดจำนวนคำ และข้อจำกัดของเสียงที่มิอาจให้จัดจ้านอย่างกลอนได้ จึงจำต้องเลือกสรรคำอย่างละเมียดพิถีพิถัน เพื่อให้เกิดรสแห่งคำและความอันซาบซึ้ง ได้ดีภายในข้อจำกัดดังกล่าว ดังโคลงในหนังสือสามกรุง ของกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์
๑ โคลงดีดีด้วยรจ นานัย ไฉนนอ ต้องจิตติดหฤทัย เทิดถ้วน ไพเราะรศคำไพ เพราะรศ ความเฮย สองรศพจนล้วน พิทยล้ำจำรูญ
ด้วยข้อจำกัดของคำ และเสียงดังกล่าวแล้ว ผู้ที่จะอ่านโคลงให้ได้รส ดั่งผู้แต่งมุ่งหมาย ทั้งได้ความซาบซึ้งตรึงใจไปพร้อมกันนั้น ต้องเป็นผู้ที่เข้าใจความหมายของคำได้ลึกซึ้งเช่นกัน เพราะโคลงอาจไม่สะดวกในการที่จะอารัมภบท และขยายความได้เช่นดั่งกลอน
หัวข้อ: Re: โคลงพิจารณ์
เริ่มหัวข้อโดย: ธนุ เสนสิงห์ ที่ 23, มิถุนายน, 2556, 12:27:50 PM
ลักษณะการแต่งโคลงสี่สุภาพ(ของโบราณ) มีดังนี้
๑ พจน์สุภาพสิบเก้า วาที เอกเจ็ดโทสี่มี แม่นไม้ สามสิบวากยวาจี ศิริเสร็จ สารแฮ ผิวขาดความให้ ใส่สร้อยเสริมลง
๑ บทแรกจะใส่สร้อย สมขบวน แบบแฮ โทถัดสี่คำควร เรียบร้อย บทสามชอบเชิงชวน เชิญใส่ สร้อยแฮ บทสี่สุนทรถ้อย นับเก้าคำควร
๑ บทแรกที่เจ็ดนั้น มาจอง กับที่ห้าบทสอง สบถ้า บทสามที่ห้ารอง เรียงรับ กันแฮ บทสี่ให้ที่ห้า ฟัดท้ายบทโท
๑ กกกดกบอีกทั้ง คำตาย กึกิกุกะหมาย หมู่ไว้ แทนเอกอภิปราย แบบบอก ไว้แฮ แถลงลักษณ์โสลกโคลงให้ แก่ผู้แรกเรียน
ธนุ เสนสิงห์ นำเสนอ
หัวข้อ: Re: โคลงพิจารณ์
เริ่มหัวข้อโดย: กรกช ที่ 23, มิถุนายน, 2556, 12:47:10 PM
ขอบพระคุณ
ครูธนุ เสนสิงห์
ขอรับ
หัวข้อ: Re: โคลงพิจารณ์
เริ่มหัวข้อโดย: ลิตเติลเกิร์ล ที่ 25, มิถุนายน, 2556, 05:00:32 PM
ขอบคุณ"ธนุ"ท่านแล้ ปราณี นำบทโคลงพาที แจ่มแจ้ง ประณตท่านฤดี บรรเจิด ดุจทิพย์ธารซับแล้ง หล่อเลี้ยงรื่นรมย์ :a016: ลิตเติลเกิร์ล
|