บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล

ห้องเรียน => ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย => ข้อความที่เริ่มโดย: Black Sword ที่ 05, ธันวาคม, 2564, 10:28:13 PM



หัวข้อ: - โคลงดั้นวิวิธมาลี -
เริ่มหัวข้อโดย: Black Sword ที่ 05, ธันวาคม, 2564, 10:28:13 PM
(http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/Jp.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1609)

โคลงดั้นวิวิธมาลี

      โคลงดั้นวิวิธมาลี หรือ โคลงสี่ดั้นวิวิธมาลี  เป็นโคลงสี่ชนิดหนึ่ง  ซึ่งนิยมแต่งในช่วงอยุธยาตอนต้น  มีลักษณะเหมือนกับโคลงดั้นบาทกุญชร คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14054.msg51144#msg51144)  ทุกประการ  หากเขียนเพียงบทเดียวเดี่ยว ๆ จะไม่สามารถแยกความต่างได้ จะแยกได้ก็ต่อเมื่อมีบทก่อนหน้าหรือบทถัดไปให้สังเกต  เพราะสองโคลงนี้ต่างกันที่การส่งสัมผัสระหว่างบท  ซึ่งโคลงดั้นวิวิธมาลี มีการบังคับส่งสัมผัสระหว่างบทไว้  ๑ แห่ง    ในขณะที่โคลงดั้นบาทกุญชร มีการบังคับการส่งสัมผัสระหว่างบทไว้  ๒ แห่ง  นั่นเอง

          โคลงดั้นวิวิธมาลี   - บทหนึ่งมี ๒๘ คำเป็นหลัก (อันยังไม่นับรวม "สร้อยโคลง" ที่เพิ่มได้อีกสองแห่ง แห่งละสองคำ ในท้ายบาทที่ ๑ และท้ายบาทที่ ๓)


         คณะโคลงดั้นวิวิธมาลี  

          - โคลงสี่ดั้นวิวิธมาลี  หนึ่งบทมี ๒๘ คำเป็นหลัก (ไม่รวมสร้อยโคลง)

             ในหนึ่งบทนั้นมี ๔ บาท
             แต่ละบาทมี ๒ วรรค  ประกอบด้วยวรรคหน้า ๕ คำ และวรรคหลังอีก ๒ คำ รวมแล้วทั้งสี่บาทจึงมี ๒๘ คำเป็นหลัก

การนับคำในโคลง  - การนับคำในโคลงนั้น นับตามเสียงพยางค์ที่เปล่งออกมาหนึ่งครั้งต่อหนึ่งคำ แต่ว่าหากคำใดที่ประกอบด้วยคำมูลที่เป็นลหุแท้ เช่น สวรรค์ พินิจ กุสุม เกษม วิหค ฯลฯ นั้น ผู้ประพันธ์สามารถนับได้ให้เป็น ๑ คำ หรือ ๒ คำก็ได้ แล้วแต่เจตนาของผู้เขียน แต่หากเป็นลหุลอยที่มีความหมายเฉพาะตัว เช่น จะ มิ เพราะ และ เตะ ฯลฯ จะนับเป็น ๑ คำเท่านั้น  

       และในการแต่งโคลงดั้นวิวิธมาลีนั้น มีจุดต้องใช้คำสุภาพ (คำที่ไม่มีรูปวรรณยุกต์) อยู่ ๔ แห่ง
       คือ คำที่ ๗ ในบาทแรก ,คำที่ ๕ ในบาทที่สองและบาทที่สาม และ คำที่ ๗ ในบาทที่สี่ นั่นเอง

และเฉพาะคำที่ ๗ บาทที่สี่  (ซึ่งเป็นคำจบของบท) จะไม่ใช้คำตาย เพื่อเอื้อต่อการออกเสียงจริงเวลาอ่านหรือขับโคลง


หัวข้อ: Re: โคลงดั้นวิวิธมาลี
เริ่มหัวข้อโดย: Black Sword ที่ 05, ธันวาคม, 2564, 10:40:24 PM
(http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/Jp.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1609)

การแต่งโคลงดั้นวิวิธมาลี

   ๑.  สัมผัสบังคับ

            การสัมผัสในบทของโคลงดั้นวิวิธมาลีนั้น มีจุดบังคับรับ-ส่ง สัมผัสสระภายในบท ตามตำแหน่งที่โยงเส้นดังแสดงไว้ในผัง คือ

   ๑.๑  สัมผัสบังคับ ภายในบท  (ดูผังด้านบนประกอบ)

            โคลงดั้นวิวิธมาลีนั้น มีสัมผัสบังคับภายในบทเพียง ๒ แห่งเท่านั้น ต่างกับโคลงสี่สุภาพที่ต้องมี ๓ แห่ง คือ
 
  - คำที่ ๗ ของบาทแรก ให้ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๕ ของบาทที่สาม
  - คำที่ ๗ รูปโทของบาทสอง ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๕ รูปโทของบาทที่สี่  แต่บางกรณีหากจำเป็น ก็อนุโลมร่นมาสัมผัสคำที่ ๔ แทนได้ หากว่าคำหรือเนื้อความบังคับ  แต่มักจะนิยมคำที่ ๕ มากกว่า

   ๑.๒  สัมผัสบังคับ ระหว่างบท  (ดูผังด้านบนประกอบ)

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า   โคลงดั้นวิวิธมาลี  นั้น กำหนดบังคับสัมผัสระหว่างบทไว้ ๑ แห่ง  คือ

คำสุดท้ายของในบาทที่ ๔ บทก่อนหน้า  ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๕  ในบาทที่ ๒ ของบทถัดไป   อย่างนี้ตลอดไป  เช่น

          ๐     เชลงกลโคลงอย่างดั้น          บรรยาย
          เสนอชื่อวิวิธมาลี                         เล่ห์นี้
          ปวงปราชฯทั่วทวยหลาย              นิพนธ์เล่น เทอญพ่อ
          ยลเยี่ยงฉบับพู้นชี้                        เช่นแถลง

          ๐     เปนอาภรณ์แก้วก่อง             กายกระวี ชาติเอย
          อาตมโอ่โอภาษแสง                     สว่างหล้า
          เถกิงเกียรติเกริ่นธรณี                   ทุกแหล่ง หล้านา
          ฦๅทั่วดินฟ้าฟุ้ง                            เฟื่องคุณ ฯ

                                                                  (จินดามณี)


   ๒.  คำเอก คำโท

          ในหนึ่งบทของโคลงดั้นวิวิธมาลีนั้น มีการกำหนดบังคับใช้คำรูปวรรณยุกต์เอกไว้  ๗ แห่ง และโท ๔ แห่งเช่นเดียวกับโคลงสี่สุภาพ ต่างกันตรงที่คำโทในบาทที่สี่นั้น  ย้ายมาอยู่ในคำที่ ๔ และ ๕ เป็นคำโทคู่ชิดติดกัน ดังที่แสดงในผัง  และยังใช้รับสัมผัสที่ส่งมาจากบาทที่ ๒ ได้ทั้งคู่อีกด้วย  (ดูผังประกอบ)
(วรรณกรรมยุคเริ่มต้นก่อนคลี่คลาย  บาทสี่อาจใช้คำโทแบบแยก คือมีคำคั่นคำหนึ่ง หรือคำโทแบบเดี่ยว ๆ ซึ่งปัจจุบันไม่มีแล้ว)

          นอกนี้แล้ว คำที่เหลืออีก ๑๗ คำ จะมีรูปวรรณยุกต์หรือไม่ก็ได้ ไม่เป็นไร  แต่หากเป็นคำสุภาพได้ก็งามตา

          อนึ่ง ตำแหน่งที่บังคับรูปวรรณยุกต์เอก ๗ แห่งนั้น สามารถใช้ "คำตาย" แทนได้  (คำตาย คือ คำที่ใช้สระเสียงสั้นไม่มีตัวสะกด เช่น เกาะ มิ ชะ มุ และ คำที่สะกดด้วยแม่ กก กบ กด (กบด) เช่น ลูก กาบ มิตร เป็นต้น )


   ๓.  การสลับตำแหน่งคำเอก-คำโท ในโคลง

          ในโคลงดั้นวิวิธมาลีนั้น ตำแหน่งคำเอก คำโท ในโคลงที่บังคับไว้นั้น
สามารถสลับที่กันได้หนึ่งแห่ง นั่นคือ คู่คำเอก-โท ในคำที่ ๔-๕ ของบาทแรกหรือ "บาทต้น" นั่นเอง
ทั้งนี้ทั้งนั้น สลับได้เฉพาะบาทนี้เท่านั้น ตรงตำแหน่งอื่นไม่สามารถสลับได้


   ๔.  การใช้เอกโทษ-โทโทษ

                  รายละเอียดเรื่องคำเอกโทษ  คำโทโทษที่ใช้ในโคลง  คลิกอ่านได้ ที่นี่ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6280.msg21581#msg21581)


   ๕.  คำสร้อย

                  รายละเอียดเรื่องคำสร้อยที่ใช้ในโคลง  คลิกอ่านได้ ที่นี่ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6280.msg21579#msg21579)

                  โคลงดั้นวิวิธมาลี หากเนื้อความยังไม่สิ้นกระแส สามารถใช้สร้อยต่อท้ายในบาทที่ ๑  และบาทที่ ๓  เสริมความให้จบกระแสได้เช่นเดียวกับโคลงสี่สุภาพ  

                  หมายเหตุ : คำสร้อย นอกเหนือจากบาทที่ ๑  และบาทที่ ๓ แล้ว   ในบาทที่ ๔ ก็สามารถใช้คำสร้อยได้เช่นกันอีกสองคำต่อท้าย   แต่นิยมสร้อยแบบซ้ำคำ  เช่น  

                  เจ็ดสินธุ์สบส่ำแล้ว .......... เจ็ดสาร ก็ดี
                  ยังไป่ปานชุรชล ............... เกลศกลั้ว
                  กรรโหยรลุงการ ............... ในเกลศ นางนา
                  ฉงนชำงือรสดั้ว ................ ด่วนมาลย์ในมาลย์
                                                                 (โคลงทวาทศมาส)

                  จากตัวอย่างนั้นคือบาทที่สี่ของโคลง  ซึ่งปกติต้องจบแค่ ๗ คำเท่านั้น  แต่เติมสร้อยได้อีกสองคำ คือ คำว่า ในมาลย์ ที่เน้นสีแดงไว้ให้เห็น  และอย่างที่บอกคือ ใช้แบบสร้อยซ้ำคำ ในที่นี้ คือ  คำว่า มาลย์  นั่นเอง

                  ส่วนศิลปะการสร้างความไพเราะนั้น เช่น การเล่นคำ หรือการนิยมเล่นสัมผัสอักษรระหว่างวรรคหน้าและวรรคหลัง หรืออื่น ๆ นั้น  ไม่ต่างกับโคลงสี่ทั่วไป
                               ๐ ------------------------------- ๐

   บทเสริม

                  นอกจากคำสร้อยแบบดังกล่าวในบาทที่สี่แล้ว   ตรงนี้คือความแปลกในบาทที่สี่ของโคลงสี่ดั้น  คือ  ในบางครั้งจะพบว่า  บาทที่สี่จะมีการใช้เป็นลักษณะเดียวกับโคลงสี่สุภาพ   คือ มี ๙ คำ และคำเอกคำโทนั้นเป็นลักษณะโคลงสี่สุภาพ  แต่สัมผัสต่าง ๆ ก็ยังเป็นแบบโคลงดั้น เช่น

                  จัดการแปลงเปลี่ยนเยื้อง ......... อย่างเคย
                  แห่แต่โดยวิถีใน ........................ นิเวศน์ท้าว
                  กระบวนต้นเทียบแต่เกย ........... ศิลาน่า ฉนวนนา
                  สู่ดุสิตพิมานจ้าว....................... ธเรศไท้จอมวัง

                  การเล่นทุกสิ่งล้วน .................... ฝ่ายใน สิ้นแฮ
                  พิณพาทย์รายทางจัง ................ หวะเว้น
                  เรียงอั้วอิกแทงวิไสย .................. ญวนหก
                  ล้วนแต่หญิงแกล้งเหล้น ............. อย่างชาย
                                                              (โคลงพระราชพิธีแห่โสกันต์ : พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว)

                  จะเห็นได้ว่า ในบทต้นนี้ที่เน้นสีแดงไว้นั้น ทั้งจำนวนคำ และคำโท ในบาทที่สี่เป็นแบบโคลงสี่สุภาพอย่างที่บอก  แต่การส่งสัมผัสต่าง ๆ นั้นเป็นแบบโคลงดั้นวิวิธมาลีอยู่  แบบนี้ท่านก็เรียกไว้ว่า  โคลงดั้นมหาวิวิธมาลี ไว้เป็นพื้น ซึ่งจะพบแทรกอยู่เป็นระยะ ๆ ในวรรณกรรมต่าง ๆ เท่านั้น  

                  เรื่องโคลงดั้นวิวิธมาลี คงอธิบายไว้เพียงแต่คร่าว ๆ  เท่านี้  ด้านล่างต่อไปเป็นตัวอย่างโคลงดั้นวิวิธมาลีบางส่วนจากวรรณกรรมต่าง ๆ
 


หัวข้อ: Re: โคลงดั้นวิวิธมาลี
เริ่มหัวข้อโดย: Black Sword ที่ 05, ธันวาคม, 2564, 10:41:47 PM

          ตัวอย่างโคลงดั้นวิวิธมาลีบางส่วน

แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย,  คำสัมผัสภายในบท
และโดยเฉพาะคำสัมผัสระหว่างบท  เพื่อให้เห็นความแตกต่างเด่นชัดกับ โคลงดั้นบาทกุญชร คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14054.msg51146#msg51146)

          โคลงดั้นวิวิธมาลี
           (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)

          ๐     หลังทิศฝ่ายทิศอ้าง               อุดร ด้านเอย
          ทิพย์ภัตหุงภัตผอง                        พวกด้าว
          แดนเมืองมั่วเมืองมอญ                 มวญเขต เขานา
          ตามเผ่าตามพ้องจ้าว                    จบแขวง

          ๐     อื่นเรื่องอีกเรื่องสร้าง              สงกรานต์ ด้วยแฮ
          สองสืบวัดถุ์สืบแสดง                     ดื่นถ้วน
          เชิงผนังภาคย์ผนังศาล                  สบสี่ ศาลเอย
          ลายเลขลายล้วนสิ้น                      สรรพศิลา

          ๐     ติดศิลาจารึกข้อ                     คำโคลง ไว้เฮย
          โคลงบอกเรื่องเลขา                       คัดแจ้ง
          แจ้งอรรถวัจนลรรโลง                     ลักษณทุก หลังแฮ
          ทุกแห่งทั่วห้องแสร้ง                       สาบประกล

          ๐     ประกลประกิจแก้ว                  กระแพงสกัด เฉลียงเฮย
          สกัดตรุกระเบื้องปรุยล                    ยิ่งล้วน
          ล้วนเคลือบประกอปมุมจัด              แจงรดับ ด่อนนา
          รดับทั่วโทข้างถ้วน                          ถ่องสถาน ฯ
                                                            (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)

โคลงดั้นวิวิธมาลี
(ลิลิตดั้นสดุดีบ้านบางระจัน : พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ))

          ๐     บัดนายจันทร์หนวดเขี้ยว           คิดกล
          แบ่งทัพโอบหลังราญ                        รบเร้า
          พม่าถูกไทยรณ                                รุกกระหนาบ
          ต่างแตกแยกย้ายเข้า                        ป่าดง

          ๐     นายทัพพม่าม้วย                     กลางสมร ภูมิเฮย
          พลพม่าถูกไทยปลง                         ชีพสิ้น
          เหลือบ้างต่างซอกซอน                    ซนกลับ
          ที่บาดเจ็บล้มดิ้น                             ดื่นไป

          ๐     ไทยรักษาค่ายบ้าน                  บางระจัน
          ตีพม่าประลัย                                 เจ็ดครั้ง
          นับได้สี่เดือนขัน                              ขับเคี่ยว รบแฮ
          ด้วยจิตหาญกล้าทั้ง                        อดทน

          ๐     ทัพชาวบ้านบากสู้                  ทัพกรุง ม่านเฮย
          ยอมสละผละชนม์                         ชีพให้
          ด้วยจงรักชาติผดุง                         แดนเกิด
          น่าจดจำไจ้ไจ้                                จอดคุณ
                                                (ลิลิตดั้นสดุดีบ้านบางระจัน : พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ))

          โคลงดั้นวิวิธมาลี
           (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)

          ๐     สาวสวาแมกไม้มุ่ง                  หมายทาง
          ถึกถโมนไพรเหลียว                        หลิ่วคิ้ว
          เมียงมองย่องเฟ็ดหาง                    หันหก ทับแฮ
          หนุ่มบ่ชาญเกรี้ยวกริ้ว                     โกรธเขย็ง

          ๐     เนินคาท่งป่าล้อม                    ล้อมเสมา
          เขียวระบัดไซเซ็ง                            ซ่านเลื้อย
          แหนหนองป่งหล่มเลา                     ลำล่อน
          เหมืองละมานเฟื้อยอ้อ                    อ่อนแขนง

          ๐     กาสรสุรโดดดั้น                      เดินดง
          กำเลาะกำลังแรง                           ร่านร้าย
          ขวิดเสี่ยวศิขรผง                            ผุยผ่า
          เป็นประกายฟุ้งคล้าย                     คลอกแขม

          ๐     พยัคฆ์โจมจับมฤคพลิ้ว           พลิกกาย ลงแฮ
          เปล่งปลาบแสงตาแพลม                พลุ่งย้อย
          คะมำคำรามทราย                         คอนโลด
          ถอนถีบสี่เท้าคล้อย                        คลาศทาง
                                                          (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)

          โคลงดั้นวิวิธมาลี
           (โคลงนิราศวัดสมุหประดิษฐ์ : หลวงธรรมาภิมณฑ์ (ถึก จิตรกถึก))

          ๐     อโยทธเยนทรยศยิ่งสร้อย         สรวงสวรรค์
          เพียงพิมานแมนไข                          เขตหล้า
          เกริกเกียรดิขจรบรร                         เจิดทวีป เว้นฤๅ
          ชูพิภพฟื้นฟ้า                                  เฟื่องดิน

          ๐     สมภารสมภพพร้อม                 ไพรบูลย์
          เรืองรัตนโกสินทร์                            สุขล้ำ
          เพิกพื้นพิภพพูน                              เผยโลก กว้างแฮ
          บุญพระฟื้นฟ้าขว้ำ                          ไขว่หงาย

          ๐     เสร็จยอพระยศอ้าง                  ออกแสดง
          ปางรํ่านิราศสาย                              สวาดิน้อง
          จำจากเจ็บจิตแหนง                         ขนางเสน่ห์ นางนา
          ฝากโศกยอดสร้อยซ้อง                     สั่งสาร ฯ

          ๐     เด็ดใจเจียรจากแก้ว                  กับอก อรเอย
          ทุบทุ่มอุราราน                                  ร่ำเศร้า
          สะอื้นอัดอุรกรรศก                            สังเวช ตนแฮ
          หวนคิดคืนเข้าห้อง                            สั่งขวัญ ฯ
                                                             (โคลงนิราศวัดสมุหประดิษฐ์ : หลวงธรรมาภิมณฑ์ (ถึก จิตรกถึก))

          โคลงดั้นวิวิธมาลี
           (โคลงพระราชพิธีแห่โสกันต์ : พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว)

          ๐     เวียงวังบรมราชเจ้า                    จอมสยาม
          ปราสาทรัตนพิมาน                            หยาดฟ้า
          สรรพสิ่งวิจิตรงาม                              ฉลักลวด ลายแฮ
          แสงสุวรรณไล้จ้า                               จับหาว

          ๐     สถลมารคสะอาดล้วน                เสลา ปูแฮ
          ตึกหมู่แถวเต๊งยาว                             ยืดสล้าง
          ตำหนักพระวงษา                              นุวงษ์เรียบ เรียงแฮ
          ทุกแหล่งเลิศล้ำสร้าง                          สืบมา

          ๐     แซ่ซ้องนองเนื่องหน้า                  อเนกนันต์
          ต่างศุขเขยมเปรมปรา                        ชื่นหน้า
          หญิงป่วนปะปนกัน                            สนุกนิ์รื่น เริงแฮ
          บ้างเร่นั่งร้านค้า                                 ทุกพรรณ

          ๐     ปางทรงดำริห์ให้                        แห่โส กันต์แฮ
          พระราชกนิษฐอัน                              สนิทไท้
          เพื่อพระเกียรดิภิญโญ                        เจริญยิ่ง ยศนา
          เหตุนิยมไว้ให้                                    ฟ่องใจ
                                                              (โคลงพระราชพิธีแห่โสกันต์ : พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว)

          โคลงดั้นวิวิธมาลี
           (โคลงลิลิตดั้นตำนานพระพุทธบาท : กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์)

         ๐     อาราธบรมบาทเจ้า                 จอมสงฆ์
         เสด็จรับบิณฑบาตร์บุกูล                 พ่อค้า
         เห็นพุทธดุษณีทรง                          รับนิ มนต์แฮ
         รีบกลับเตรียมให้ข้า                        จัดเสบียง

         ๐     รุ่งเช้าพุทธเจ้าเสด็จ                 มาดล
         ถวายโพชนาหารเผดียง                   แด่ไท้
         อวยอรรถภัตมงคล                          ควรชื่น ชมแฮ
         ยิ่งสดับยิ่งปลื้มให้                           ศรัทธา

         ๐     เรียกนายโกฐาศน์ทั้ง                สองตน มารา
         มอบสรรพทรัพยะโภคา                   แก่น้อง
         ตามเสด็จสู่เชตุพน                          ขอบรรพ ชาแฮ
         เปนภิกษุสิ้นข้อง                              ขุ่นกศัลย์

         ๐     เรียนกรรมฐานถ่องแจ้ง            จริยะวัต แล้วรา
         ลากลับกรุงสุนาปรันต์                      แหล่งบ้าน
         อาไศรย์ที่สงัดดัด                             แดเพ่ง นิพานพ่อ
         ทุกครู่ฤๅรู้คร้าน                                ครุ่นเพียร
                                                              (โคลงลิลิตดั้นตำนานพระพุทธบาท : กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์)

           บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล
          - Black Sword -
           (หมู มยุรธุชบูรพา)

                               (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/AJ.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1468)
                                   • กลับสู่หน้า สารบัญ โคลง  คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14132.msg51411#msg51411)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14615.msg53012#msg53012)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14135.msg51426#msg51426)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์  คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14138.msg51433#msg51433)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6689.msg22951#msg22951)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6688.msg22950#msg22950)
                                   • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=7715.msg27482#msg27482)
                                 (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/AJ.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1468)