บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล

ห้องเรียน => ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย => ข้อความที่เริ่มโดย: Black Sword ที่ 14, มกราคม, 2565, 10:54:21 PM



หัวข้อ: - โคลงห้าพัฒนา -
เริ่มหัวข้อโดย: Black Sword ที่ 14, มกราคม, 2565, 10:54:21 PM
(http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/u5.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1661)

โคลงห้าพัฒนา

      โคลงห้าพัฒนา  เป็นโคลงที่มีลักษณะเข้มขลังเฉียบฉับไว  ประดิษฐ์ขึ้นมาโดยจิตร ภูมิศักดิ์  นักคิดนักเขียนหัวก้าวหน้า  โดยการต่อยอดจากโคลงห้าแบบโองการแช่งน้ำ (จิตร ภูมิศักดิ์ เชื่อว่าโองการแช่งน้ำเป็นรูปแบบของโคลงห้าอย่างวรรณคดีล้านช้างเรื่องท้าวฮุ่ง)  นำปรับ “พัฒนา” จัดระเบียบคำและสัมผัสขึ้นใหม่ให้เหมาะสมกับรสนิยมของหูคนไทยในยุคนี้

          โคลงห้าพัฒนา   - บทหนึ่งมี ๒๐ คำเป็นหลัก อันยังไม่นับรวม "สร้อยโคลง"  ที่เพิ่มได้อีกสองแห่ง  แห่งละสองคำ  ในท้ายบาทที่ ๑ และท้ายบาทที่ ๓   ซึ่งใช้สร้อยโคลงแบบทั่วไป (ส่วนบาทที่ ๔ ก็ใส่สร้อยได้  แต่เป็นสร้อยซ้ำคำแบบโคลงดั้นอันจะค่อยกล่าวถึงต่อไป)

          คณะของโคลงห้าพัฒนา  

          - โคลงห้าพัฒนา  
             ในหนึ่งบทนั้นมี  ๔  บาท
             แต่ละบาทแบ่งเป็น  ๒  วรรค  
             ประกอบด้วยวรรคหน้า ๓ คำ  และวรรคหลังอีก ๒ คำ (รวมเป็น ๕ คำในหนึ่งบาท)
             ทั้งสี่บาทจึงมี ๒๐ คำเป็นหลักดังกล่าว

       และในการแต่งโคลงห้าพัฒนานั้น มีจุดต้องใช้คำสุภาพ (คำที่ไม่มีรูปวรรณยุกต์) อยู่ ๔ แห่ง
       คือ คำที่ ๕ ในบาทแรก ,คำที่ ๓ ในบาทที่สองและบาทที่สาม และ คำที่ ๕ ในบาทที่สี่ (ดังผังประกอบ)

                                **************************************

- การแต่งโคลงห้าพัฒนา -

    ๑.  สัมผัสบังคับ   (ดูผังด้านบนประกอบ)

            การสัมผัสในบทของโคลงห้าพัฒนามีจุดบังคับรับ-ส่ง สัมผัสสระภายในบทเหมือน โคลงสี่สุภาพคลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6280.msg21577#msg21577) ตามตำแหน่งที่โยงเส้นดังแสดงไว้ในผัง คือ

  - คำสุดท้ายของบาทแรก (คำที่ ๕) ให้ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๓ ของบาทที่สองและบาทที่สาม
  - คำสุดท้ายรูปโทของบาทสอง (คำที่ ๕) ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๓ รูปโทของบาทที่สี่

เช่น

         ๐     กรุงเทพฯคลุ้ง            คาวหืน
          ควันกามกลืน                    กลบไหม้
          คาวกลางคืน                     คลุมทาบ
          เมืองร้องไห้                       เหือดขวัญ ฯ

                                                        (จิตร  ภูมิศักดิ์)


    ๒.  คำเอก  คำโท  (ดูผังด้านบนประกอบ)

          ในหนึ่งบทของโคลงห้าพัฒนานั้น มีการกำหนดบังคับใช้คำรูปวรรณยุกต์เอกไว้  ๔ แห่ง และรูปโท ๔ แห่งดังผังประกอบ  โดยคำรูปเอกนั้น  ใช้คำตายแทนได้เช่นเดียวกับโคลงทั่วไป  เช่น

         ๐     ชัยจักแย้ม              ยังดิน
          แสงสูรย์ริน                     เรื่อฟ้า
          ชุบชีวิน                          วามชื่น
          งามล้ำหน้า                    หลากสวรรค์

                                                        (จิตร  ภูมิศักดิ์)


    ๓.  การสลับตำแหน่งคำเอก-คำโท ในโคลง

          ในโคลงห้าพัฒนานั้น ตำแหน่งคำเอก คำโท ในโคลงที่บังคับไว้นั้น  สามารถสลับที่กันได้หนึ่งแห่งเหมือนโคลงทั่วไป นั่นคือ คู่คำเอก-โท ในคำที่ ๒-๓ ของบาทแรก นั่นเอง

                  หมายเหตุ : คำโทคู่ในบาทที่ ๔  อาจอยู่แยกกันได้  เช่น  

                   “ ฟ้าโรจน์ร้อง ............. ร่ำหา “


    ๔.  การใช้เอกโทษ-โทโทษ

                  รายละเอียดเรื่องคำเอกโทษ  คำโทโทษที่ใช้ในโคลง  คลิกอ่านได้ ที่นี่ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6280.msg21581#msg21581)

    ๕.  คำสร้อย

                  โคลงห้าพัฒนานั้น  ในบาทที่ ๑ และบาทที่ ๓  หากกระแสความยังไม่สิ้น  สามารถใส่สร้อยได้อีกสองคำเหมือนโคลงสี่ทั่วไป  รายละเอียดเรื่องคำสร้อยที่ใช้ในโคลง  คลิกอ่านได้ ที่นี่ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6280.msg21579#msg21579)

                  หมายเหตุ : คำสร้อย นอกเหนือจากบาทที่ ๑  และบาทที่ ๓ แล้ว   ในบาทที่ ๔ ก็สามารถใส่คำสร้อยอีกสองคำต่อท้ายได้เช่นกัน   แต่ใช้สร้อยแบบโคลงดั้น  กล่าวคือ  เป็นคำสุภาพ (ไม่มีรูปเอกโท, ไม่เป็นคำตาย) และต้องสัมผัสพยัญชนะกับสองคำสุดท้ายของบาทที่สี่   โดยเฉพาะคำสุดท้ายจะต้องซ้ำคำเดียวกัน  เช่น

                  “ ฟ้าโรจน์ร้อง ........... ร่ำหา รนหา ”  
        หรือ  
                   “ กามร้อนไล้ ……..... ลูบเมือง โลมเมือง


อย่างนี้นั่นเอง

สำหรับโคลงห้าพัฒนาคงอธิบายไว้เพียงคร่าว ๆ ดังนี้   ด้านล่างต่อไปเป็นตัวอย่างโคลงห้าพัฒนาบางส่วนจากวรรณกรรมต่าง ๆ

อ้างอิง
บทวิเคราะห์มรดกวรรณคดีไทย (ทีปกร (จิตร ภูมิศักดิ์)) ศิลปิน, นักรบประชาชน
ชมรมหนังสือแสงตะวัน (๒๕๑๙)




หัวข้อ: Re: โคลงห้าพัฒนา
เริ่มหัวข้อโดย: Black Sword ที่ 14, มกราคม, 2565, 10:56:24 PM

ตัวอย่างโคลงห้าพัฒนาบางส่วน
แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย,  คำสัมผัสภายในบท

          โคลงห้าพัฒนา
           (คาวกลางคืน :  จิตร  ภูมิศักดิ์)

          ๐     กรุงเทพ ฯ คลุ้ง ........ คาวกาม
          เปลวเขียวคราม .............. คลอกไหม้
          อากรุงราม ...................... โรยร่วง แล้วฤๅ
          กามร้อนไล้ ..................... ลูบเมือง โลมเมือง

          ๐     ไทยไป่แล้ง ............... พลังใจ
          วิญญาณไทย .................. แกร่งกล้า
          ผีกามไกล ....................... กลืนชาติ มีฤๅ
          สู้เย้ยฟ้า .......................... ฝากนาม
                                                             (คาวกลางคืน :  จิตร  ภูมิศักดิ์)

          โคลงห้าพัฒนา
           (โคลงสรรเสริญเกียรติกรุงเทพมหานครยุคไทยพัฒนา :  จิตร  ภูมิศักดิ์)

          ๐     คนนั้นค่า ................ คือคน
          เกียรติดำกล ................... เกริกหล้า
          ใครอย่ายล .................... หยามเหยียด
          ฤทธิ์ล้นฟ้า ..................... จักคะมำ

          ๐     คนย่อมท้า .............. ธรณี
          เทอดศักดิ์ศรี .................. เสียดฟ้า
          ใครย่ำยี ......................... ยืนหยัด
          ล้มฟุบหน้า ..................... จึ่งยอม
                 (โคลงสรรเสริญเกียรติกรุงเทพมหานครยุคไทยพัฒนา :  จิตร  ภูมิศักดิ์)

          โคลงห้าพัฒนา
           (เขียนแผ่นดิน : เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์)

          ๐     ผาพืดเพี้ยง ............. กำแพง
          ภูผาแดง ......................... ดาดด้าว
          ไฟเริงแรง ....................... ลามทุ่ง
          เนิบไม้น้าว ..................... วินาศภู

          ๐     ภูพืดนี้ ..................... ภูวัว
          แว่วกระดึงรัว ................... ร่ำร้อย
          สนธยามัว ....................... พยับเมฆ
          ควายต้อยต้อย ................ ไต่ตาม

          ๐     ตามน้ำตก ............... ตาดสะแนน
          เจ็ดสีแสน ....................... สว่างรุ้ง
          ขัวหินแขวน .................... ขวางโขด
          ข้ามห้วยคุ้ง .................... ช่วงธาร

          ๐     ธารห้วยย่ำ ............. ตีนภู
          ไม้กรายกรู ..................... แกร่งกร้าน
          พิสดารดู ........................ ดงดึก ดำบรรพ์เวย
          ไพรด้าวด้าน ................... ด่านโขง
                                                   (เขียนแผ่นดิน : เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์)

         โคลงห้าพัฒนา
           (ยืนต้านพายุ : สถาพร  ศรีสัจจัง)


          ๐     ไกลแต่นี้ ................. ต่อนาน
          ชนจักจาร ...................... ชื่อซร้อง
          วีรกาล ........................... กู้ถิ่น
          กู้ต่อต้อง ........................ ต่อมาร
                                                   (ยืนต้านพายุ : สถาพร  ศรีสัจจัง)

          โคลงห้าพัฒนา
           (จตุรงคมาลา : คมทวน  คันธนู)
          

          ๐     กาลเคลื่อนแล้ว ....... ถอยหลัง
          สอนแล้วหวัง  .................  ศิษย์ไหว้
          ตายแล้วยัง  .................... อยากเกิด
          บ้าแน่ไซร้ ....................... ส่อเห็น

          ๐     ดาวเด่นไร้ ............... รังสี
          คนดีดี ............................ ค่าด้อย
          คนผีผี ............................ ผุดผ่อง
          ขี้เถ้าพร้อย ..................... พร่างหาว

          ๐     ปวดร้าวโลก ............ แลไฉน
          ถึงสาไถย ........................ ถูกต้อง
          ถึงเลื่อนไหล .................... ลืมสติ
          คล้องเหนี่ยวคล้อง ........... ครอบผล

          ๐     บนห่วงห้วง ............. ตัณหา
          มีหมอกหนา ................... แน่นอุ้ม
          บังหูตา ........................... ตายสนิท
          คลุ้มเคลื่อนคลุ้ม .............. คลั่งแสวง

          ๐     แสงหนึ่งจ้าน ............ จัดฉาย
          ใช่ธรรมราย ..................... โรจน์รุ่ง
          ใช่สูรย์สาย ...................... สาดส่อง
          ใช่เหลื้อมรุ้ง ..................... รัศมี

          ๐     แสงนี้ก่อ ................. เกิดแสง
          อันร้อนแรง ..................... รอบด้าน
          อันฝังแฝง ....................... ฝากใฝ่
          มวลล้านล้าน .................. หล่อหลอม
                                                 (จตุรงคมาลา : คมทวน  คันธนู)

          หมายเหตุ  : บางคราคมทวน  คันธนู  มักเรียกโคลงห้าพัฒนานี้ว่า  “โคลงจิตรลีลา” เพื่อเป็นเกียรติแก่จิตร  ภูมิศักดิ์

          โคลงห้าพัฒนา  สังเกตว่าแม้จิตร  ภูมิศักดิ์ผู้เป็นต้นประพันธ์นั้นจะไม่ได้ร้อยโคลงหรือระบุไว้  แต่กวีที่สืบสานตามนั้นมักจะทำการร้อยโคลงคลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6280.msg21588#msg21588) ด้วยเวลาประพันธ์นั้นเสมอ ๆ

           บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล
          - Black Sword -
           (หมู มยุรธุชบูรพา)

                               (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/AJ.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1468)
                                   • กลับสู่หน้า สารบัญ โคลง  คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14132.msg51411#msg51411)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14615.msg53012#msg53012)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14135.msg51426#msg51426)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์  คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=14138.msg51433#msg51433)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6689.msg22951#msg22951)
                                   • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=6688.msg22950#msg22950)
                                   • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก (http://www.homelittlegirl.com/index.php?topic=7715.msg27482#msg27482)
                               (http://www.homelittlegirl.com/uppic/i/AJ.png) (http://www.homelittlegirl.com/uppic/index.php?mod=show&id=1468)