หัวข้อ: ฉันท์ Tip ตอนที่ ๓: การวางเสียงตามฉันทลักษณ์ (มาณวกฉันท์ ๘) เริ่มหัวข้อโดย: ศรีเปรื่อง ที่ 08, ตุลาคม, 2556, 12:30:52 AM ฉันท์ Tip ตอนที่ ๓: การวางเสียงตามฉันทลักษณ์
มาณวกฉันท์ เป็นฉันท์ที่ไม่ใคร่นิยมเขียนกันสักเท่าไหร่ เนื่องจากแต่งเพื่อสื่อสารเรื่องราวได้ค่อนข้างยาก แต่อย่างไรก็ตาม ฉันท์ชนิดนี้เป็นฉันท์ที่ผมโปรดปรานมากที่สุด จึงขอดันทุรังเอาเทคนิคมาเผยแพร่กันนะครับ ผิว่า...จะมีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ท่านใดปันใจมาบ้าง สักนิดส์นึงก็พอ :xav87159: กรณีศึกษา มาณวกฉันท์ ๘ มาณวกฉันท์ ๑ บท มี ๘ วรรค ๆ ละ ๔ เสียง (http://www.st.ac.th/bhatips/images/chan_manawa8.gif) ที่มา: http://www.st.ac.th/bhatips/images/chan_manawa8.gif จะเห็นว่าทุกวรรค มีตำแหน่งเสียง ลหุ เหมือนกัน คือ ตำแหน่งที่ ๒ และ ๓ ที่กลางวรรค ดังนั้น การวิเคราะห์ทางเลือกของแต่ละวรรคก็จะเหมือนกัน ทางเลือกที่ ๑: คำโดดลหุ ๒ คำต่อกัน เช่น ก็เพราะ, ก็มิ, ก็บ่ ด้วยก็เพราะว่า ทางเลือกที่ ๒: คำโดดลหุ ๑ คำ + คำธรรมชาติหรือคำประยุกต์เสียง ๑ คำ เช่น มิประวิง, พักตระก็... (พัก-ตระ-ก็) เธอมิประวิง พักตระก็เฉา ทางเลือกที่ ๓: คำธรรมชาติหรือคำประยุกต์เสียง ๑ คำ เช่น เนตระ (เนด-ตะ-ระ), ชลนา (ชะ-ละ-นา) เนตระหมอง นองชลนา ก่องยุพเยาว์ ทิ้งมละเรา เหงาอุระกรม จึ่งดละให้ ถูกมิตระเสียบ เหยียบดนุจม คว้านุชะชม เย้ยจิตะชาย ทางเลือกที่ ๔: คำธรรมชาติหรือคำประยุกต์เสียง ๒ คำ เช่น เทวะพิโรธ เทวะพิโรธ ตัวอย่าง เนตระหมอง นองชลนา ด้วยก็เพราะว่า ก่องยุพเยาว์ เธอมิประวิง ทิ้งมละเรา พักตระก็เฉา เหงาอุระกรม เทวะพิโรธ โกรธ ฤ กระไร จึ่งดละให้ รักบ่ภิรมย์ ถูกมิตระเสียบ เหยียบดนุจม คว้านุชะชม เย้ยจิตะชาย ศรีเปรื่อง ๘ ต.ค. ๒๕๕๖ หัวข้อ: Re: ฉันท์ Tip ตอนที่ ๓: การวางเสียงตามฉันทลักษณ์ (มาณวกฉันท์ ๘) เริ่มหัวข้อโดย: deejungz ที่ 20, มกราคม, 2557, 02:50:49 PM น่าสนใจเหมือนกันนะครับ
หัวข้อ: Re: ฉันท์ Tip ตอนที่ ๓: การวางเสียงตามฉันทลักษณ์ (มาณวกฉันท์ ๘) เริ่มหัวข้อโดย: เปลวเพลิง ที่ 21, มกราคม, 2557, 01:14:01 AM ขอขอบคุณสำหรับความรู้ดีดีครับผม :a015: |