
ประมวลธรรม : ๖.มหาสีหนาทสูตร(สตรว่าด้วยการบันลือสีหนาท)
กาพย์พรหมคีติ
๑.พุทธ์เจ้าประทับอยู่...........ป่า"กัณณฯ"คู่"อุชุญญาฯ"
นักบวชชีเปลือยนา................ชื่อ"กัสสป"เฝ้ารอ
ทูลยินเขาพูดเด่น...................ทรงบำเพ็ญตบะคลอ
ทุกชนิดติโทษก่อ...................มีชีพปอนใช่หรือไร
๒.พุทธ์องค์ปฏิเสธ...............แสดงเหตุตาทิพย์ไกล
บำเพ็ญตบะใด.......................จะมีผลแตกต่างกัน
บ้างปอนปอนทุกข์น้อย..........ลางตายคล้อยนรกผลัน
บ้างไปสู่ววรรค์.......................จึงไม่ทรงติโทษเลย
๓.พุทธ์เจ้าตรัสบางคน..........บัณฑิตล้นปัญญาเผย
กล่าวเหมือนพุทธ์องค์เปรย.....ไม่ตรงกันบ้างก็มี
หนึ่งพราหมณ์ว่า"ดี"จด...........ตถาคตก็ว่าดี
"มิดี"พุทธองค์รี่......................."มิดี"เหมือนกันยังมี
๔.สองพราหมณ์ว่า"ดี"แล้ว......พุทธองค์แน่ว"มิดี"
พราหมณ์ว่า"ไม่ดี"ปรี่................ทรงว่า"ดี"ก็มีแล
สามบางข้อพุทธองค์................ทรงกล่าวบ่ง"ดี"แฉ
"มิดี"คนอื่นแท้..........................คล้อยตามพระองค์ก็มี
๕.สี่บางข้อพุทธ์องค์.............ทรงกล่าวตรง"ดี,ไม่ดี"
คนอื่นเห็นแย้งคลี่...................กับพระองค์ยังมีเลย
พุทธ์องค์แจงข้อใด.................ความเห็นไม่ตรงกันเอ่ย
ให้ยกไว้ก่อนเอย.....................นำข้อเหมือนมาพิจารณ์
๖.ให้ชนเทียบศาส์ดา............หลายแหล่งหล้าแตกต่างขาน
สงฆ์กับสงฆ์พาน.....................ใครละชั่วมากกว่าครัน
ชนตรองแล้วพุทธ์องค์............ถูกเสริญตรงเยี่ยมสรรค์
แม้กุศลธรรมพลัน...................ปฏิบัติมากกว่าเอย
๗.เหล่าสาวกละพ้น...............อกุศลพฤติดีเผย
ถูกสรรเสริญเปรียบเปรย........ก็มากกว่าเช่นเดียวกัน
แล้วพุทธ์องค์แสดง.................มรรคแปดแจงที่พึ่งครัน
ปฎิบัติแล้วดั้น.........................ก็รู้จะแจ้งกับตน
๘.ชีเปลือยถามข้อวัตร..........ปฏิบัติหลายหลากท้น
ยืนถ่าย,เปลือยกายผล............เลียมือแทนการล้างมือ
จะเรียกพราหมณ์ได้ไหม.........พุทธ์องค์ไซร้พฤติอย่างลือ
ไร้ศีล,สมาธิ์ปรือ......................ปัญญาด้อยยังห่างไกล
๙.พุทธ์องค์ชี้ทำตน...............ประเสริฐล้นเมตตาใจ
ไร้เวร,ไร้ฆาตใคร....................เพราะสมาธิ์ลุ"เจโตฯ"
"ปัญญาวิมุติ"หลุด...................กิเลสยุดใจสุโข
ดังนี้จะเรียกโชว์......................สมณะ,พราหมณ์ได้ตรง