เมื่อเขียนเสร็จ ควรขับดู ให้รู้แน่
จักได้แก้ เสียงให้ชัด มิขัดเขิน
วรรณยุกต์ หากพลั้ง ด้วยบังเอิญ
งานจะเปิ่น มิเสนาะ ไพเราะจร
ควรหาบท ชั้นครู ดูเป็นแบบ
ได้อิงแอบ แนวเรียง เหวี่ยงอักษร
หมั่นท่องให้ ขึ้นกมล จนยามนอน
นิมิตกลอน กถาเต้น เล่นระบำ
ศรีเปรื่อง
๒๙ มี.ค. ๒๕๕๖
ปล.
ส่วนตัวผมจะกลอนแปดแท้ ๆ หรือ กลอนตลาดแบบท่านภู่
ความไพเราะในการขับทำนองเสนาะนั้นมิได้ต่างกันเลยครับ
แต่ที่มีผลมาก ๆ คือ เสียงที่ใช้นี่แหละครับ
เขียนเสร็จขับตามดู ถ้า:-
ขับแล้วไปไม่ได้ = ผิด
ขับได้แต่ไม่ลื่น = งานยังดีไม่พอ ถ้าปรับได้ก็ควรปรับ