
- โคลงกาพย์ - (ยามเมื่ออ่านรูปโคลง)
(ทุ่งดินดำ แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (๒๕๒๙))
๐ หมางน้ำคำขุ่นข้อง ขัดใจ จุนแล
เหตุจักวุ่นจักไหว วูบคว้าง
กรุ่นควันเกิดหมอกไฟ คลอกฟู่
ฟางสู่ไฟมอดมล้าง เปล่าล้วนควรฤๅ
๐ มือหมัดก่อนมุ่งท้า ทุ่มกระ- ทุ้งพ่อ
ผู้ใหญ่ยุ่งใจปะ- ทะยื้อ
แยกทุษฐ์หยุดโทษละ โกรธล่ม
รื้ออัคคีอักอื้อ รอดมื้อฮือโหม
๐ ----------------- ๐
- กาพย์โคลง - (ยามเมื่ออ่านรูปกาพย์)
๐ หมางน้ำคำขุ่น ข้องขัดใจจุน
แลเหตุจักวุ่น จักไหววูบคว้าง
กรุ่นควันเกิดหมอก ไฟคลอกฟู่ฟาง
สู่ไฟมอดมล้าง เปล่าล้วนควรฤๅ
๐ มือหมัดก่อนมุ่ง ท้าทุ่มกระทุ้ง
พ่อผู้ใหญ่ยุ่ง ใจปะทะยื้อ
แยกทุษฐ์หยุดโทษ ละโกรธล่มรื้อ
อัคคีอักอื้อ รอดมื้อฮือโหม
- ทุ่งดินดำ แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (๒๕๒๙) : ศิวกานต์ ปทุมสูติ -
กลโคลงกาพย์ – กาพย์โคลง
- เป็นวิธีการเขียนคำประพันธ์ โดยให้ “คำ” และ “เนื้อความ” ในสำนวนนั้น
อ่านได้ทั้งรูปแบบ “โคลง” และ “กาพย์ธนัญชยางค์ 32 (สุรางคนางค์ 32)” ในเวลาเดียวกัน
โดยที่ยังคงฉันทลักษณ์หลักของคำประพันธ์ทั้งสอง แม้อ่านแยกกันก็ยังได้ความเช่นเดิม
** กลโคลงกาพย์ – กาพย์โคลง นี้ ท่านศิวกานต์ ปทุมสูติ เป็นผู้ประดิษฐ์ขึ้น นำใช้ครั้งแรกในหนังสือกวีนิพนธ์ "ทุ่งดินดำ แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง (๒๕๒๙, น.๒๒)" ได้รับการคัดเลือกสำหรับอ่านประกอบระดับมัธยมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
โคลงกลบทคู่แฝดประเภทนี้ โดยส่วนตัวข้าพเจ้านึกนับถือผู้ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาตรงที่ว่า ไม่คิดเอาแต่ความพิศดารอย่างเดียว แต่สำคัญตรงที่เมื่ออ่านแยกกันเฉพาะอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่เฉพาะเพียงคงฉันทลักษณ์ไว้เท่านั้น แต่ยังคงอรรถรส ประคองความหมายในเนื้อหาสาระเอาไว้ได้จริงอย่างปราณีตพอดี ไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้ นับเป็นความสง่างามยิ่งนักในความคิดน้อย ๆ ของข้าพเจ้า
(บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล)
...-๐ Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา) ๐-...

•
กลับสู่หน้าห้องเรียน โคลงกลบท คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก •
กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก 