Username:

Password:


  • บ้านกลอนน้อยฯ
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก
บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล >> ห้องเรียน >> ห้องเรียนฉันท์ >> - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -
หน้า: [1]   ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -  (อ่าน 637 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
****

จำนวนผู้เยี่ยมชม:65535
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 8217


เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ


| |
- อุปชาติฉันท์ ๑๑ -
« เมื่อ: 13, กุมภาพันธ์, 2565, 11:04:36 PM »
บ้านกลอนน้อยฯบ้านกลอนน้อยฯ

Permalink: - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -

- อุปชาติฉันท์ ๑๑ -

                อุปชาติฉันท์ ๑๑   (อุ-ปะ-ชาด-ฉัน)  เป็นฉันท์ที่ตำราฉันทศาสตร์ได้ให้อัตถะไว้ว่า  กล่าวเจือกันด้วยอินทรวิเชียรฉันท์และอุเปนทรวิเชียรฉันท์

๑.) รูปแบบของอุปชาติฉันท์ ๑๑

                หนึ่งบท จะมี ๔ บาท
                แต่ละบาทแบ่งเป็น ๒ วรรค
                วรรคหน้ามี ๕ พยางค์  วรรคหลังมี ๖ พยางค์ (รวมเป็น ๑๑ พยางค์ในหนึ่งบาท)

๒.) ลักษณะบังคับ ครุ –ลหุ  (ดูผังด้านบนประกอบ)

                ครุ-ลหุ   แต่ละบาทจะมีลักษณะ  คือ

                ลหุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ .................. ลหุ-ลหุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ
                ครุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ ................... ลหุ-ลหุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ
                ครุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ ................... ลหุ-ลหุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ
                ลหุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ .................. ลหุ-ลหุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ

            โดยแต่ละบาทจะแบ่งจังหวะการอ่านเป็น    ๒ - ๓ .......... ๓ - ๓   เหมือนกันทุกบาท

หากพิจารณาลักษณะของครุ-ลหุ
จะเห็นว่าอุปชาติฉันท์นี้  เป็นการรวมผสานระหว่าง อุเปนทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ คลิก  และ อินทรวิเชียรฉันท์ ๑๑ คลิก
โดยบาทที่ ๑ และบาทที่ ๔  เป็นลักษณะของอุเปนทรวิเชียรฉันท์
และบาทที่ ๒ และบาทที่ ๓  นั้น เป็นลักษณะของอินทรวิเชียรฉันท์  นั่นเอง


๓.) ลักษณะการส่งสัมผัส  (ดูผังด้านบนประกอบ)

           - สัมผัสภายในบท -

                คำสุดท้ายของวรรคแรก  เชื่อมสัมผัสไปยังคำที่ ๓ ของวรรคที่ ๒
                คำสุดท้ายของวรรคที่ ๒  ส่งสัมผัสไปยังคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓
                คำสุดท้ายของวรรคที่สี่  ส่งสัมผัสไปยังคำสุดท้ายของวรรคที่ ๖
                คำสุดท้ายของวรรคที่ ๕  เชื่อมสัมผัสไปยังคำที่ ๓ ของวรรคที่ ๖
                และ สุดท้ายของวรรคที่ ๖  ส่งสัมผัสไปยังคำสุดท้ายของวรรคที่ ๗


          - สัมผัสระหว่างบท -

                หากแต่งมากกว่า  ๑  บท
                คำสุดท้ายของบทก่อนหน้า  ส่งสัมผัสไปที่คำสุดท้ายในวรรคที่ ๒  ของบทต่อไป


- ตัวอย่างคำประพันธ์ -

               - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -
               - คือสีดำมหากาฬ และความหวานอันละมุน -

               ๑.
               ระรัว/ระรัวเร่ง                       ประทุท่วง/ทำนองนัย
               ดุจกลองประกาศชัย             ขณะน้ำจะเดือดกา
               พล่านพล่านตระการผุด        ก็ประดุจจะพลุ่งพร่า
               พุพลั่งประดังดา                   ระอุร้อนมิผ่อนคลาย

               ๒.
               เขยื้อนขยับริน                      ระยะกลิ่นก็กำจาย
               กาแฟกระอวลอาย               และละเมียดละมุนมาน
               กรุ่นคล้ายจะคลายปลด        บริบทสภาพการณ์
               และดลฤดีดาล                     สติชื่นกระชุ่นจินต์

               ๓.
               ประคับประคองจิบ                ตะละจิบละไมศิลป์
               ผ่าวผ่านและหวานริน            บริสุทธิ์ประสาเช้า
               เรื่อยเรื่อยมิเร้าเร่ง                  อลเวงก็ผ่อนเพลา
               มิร้อนมิรอนเร้า                     ขณะรุ่งอรุณโลม ๚ะ๛
                                                                         (บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล)

               - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -

               ๐ ตริการณ์ประจักษ์ชัด          สุมนัส ณ บัดดล
               พราหมณ์ผู้พิเศษมนต์           ก็ประกาศกะโจรผอง
               ดูก่อนนิกรท่าน                     ผิวะท่านหทัยปอง
               ประสงคะเงินทอง                  ธนะสาระสิ่งสรรพ์

               ๐ ก็จักสะดวกได้                    ดุจะใจนิยมพลัน
               เออเราจะให้บรร-                  ลุประสิทธิทรัพย์สม
               ไป่เป็นอุบายเจ-                    ตนะเล่หะลวงลม
               เพราะมีวิชาคม                     จะกระทำก็เป็นมา
                                                                           (เวทัพพชาดกคำฉันท์ : ชิต บุรทัต)

               - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -

               ชะเก่งละจัณฑี                     ชะชะมีอุบายครบ
               เตรียมเพื่อจะตัดรบ               รณะด้วยจะห้ามทัพ!
                การศึกก็เธอก่อ                    ขณะนี้จะขอดับ
                ผิฉันจะยอมรับ                    ก็จะอวดว่ะยอมแพ้

                ฉะนั้นสิฉันมุ่ง                      รณะยุทธะอีกแท้
                คอยดูเถิดหนอแน่                ละจะฝากกำนลมา
                ฉันคิดจะส่งเศียร                  มะคะธาธิราชา
                แหละให้กะโฉมนา-              ริขบถ ณ สามี!
                                                       (มัทนะพาธา : พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว)

               - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -

               และนายทหารหนุ่ม              จรดุ่มมิไยดี
               หวังเพียงจะพบปี-                 ยะสมรพิกุลหมาย
               ซานซมเพราะสมสั่ง              ณ พลังมลายกราย
               ผิว์ตัวจะถึงตาย                    ก็จะตายเพราะไว้ตัว

               เลาะลัด ณ ทางรก                ขณะอกกระอึกรัว
               ยิ่งมืดก็ยิ่งมัว                        พิศะเหลือจะครรไล
               ยามสองก็สบหน้า                 คฤหาสนาศัย
               ผละซุ่ม ณ ซุ้มไทร                 ทรหดและอดทน

               ละช่วงละฉากผ่าน                ทรมานเพราะเกรงมณ-
               -เฑียรบาล ณ เบื้องบน          จะขยี้ขย้ำคา
               โอ้ช่อพิกุลชื่น                       ผิวะตื่น ฤ หลับตา
               กถาอนาถา                         จะประคับประคองเคียง

               จะเนานิรันดร์แนบ                จิตะแอบบ่เอนเอียง
               อาพี่ก็แค่เพียง                      ศิละเศษเทวษศัลย์
               ไหนเลยจะล้ำผา                   มหิมาสง่ามัณ
               ฑณาสิมานันต์                     ตะละเงื้อมตระหง่านงาม

               ฉะเฉื่อยพระพายฉิว              ก็สยิวสยองยาม
               เลือดกายและเลือดกาม         ปะทะอลวนอึง
               ไหลรับสลับเลือน                  ขณะเดือนจะถูกดึง
               และแสงอุษาจึง                     ทะลุขึ้นทิฆัมพร
                                                       (กถาจรดปกาศิต (สามแพร่งชีวิตคำฉันท์) : คมทวน  คันธนู)

               - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -

               ๐ พระเฉยบ่เผยโอษฐ์             ดุจะโสตรบ่ยินขาน
               กานดาประภาการ                 มหิษีก็หนีจร
               สู่แทนผธมซบ                       ศุภพักตระเหนือหมอน
               ละอายบ่คลายคลอน             จิตะโศกสยองภัย

               ๐ สกาก็พาเธอ                       มนะเผลอมะเมอไป
               ใครคิดสะกิดใจ                     พระบ่ยั้งบ่ยินยล
               มีแต่จะแพ้บาศก์                   บ่มิคลาดจะสักหน
               พระแพ้จะแก้ตน                   ก็บ่ได้ประดุจแด

               ๐ นิษัธนรินทร์ร้อน                 บุษกรบ่แยแส
               นลพลั้งจะรังแก                     กลเจตนาจง ๚
               เมื่อนั้นพระไภมี                    ยุวดีกำศรดทรง
               ประจักษ์วิถีองค์                    ภสดาถลาจร
                                                          (พระนลคำฉันท์ : กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ( น.ม.ส.))

    ** หมายเหตุ :  ในชั้นต้นนั้น  ฉันท์ที่มีลักษณะอย่างกาพย์ เช่น ฉันท์ ๑๑,  ฉันท์ ๑๒  หรือ ฉันท์ ๑๔ นั้น  ไม่ได้มีบังคับสัมผัสเชื่อมระหว่างวรรคหน้า และวรรคหลัง    มีเพียงสัมผัสส่งระหว่างบาท และระหว่างบทเท่านั้น  แต่กวีนิยมใส่เพิ่มเพื่อความไพเราะ  หากอ่านในวรรณคดีหรือวรรณกรรมต่าง ๆ  จะพบลักษณะนี้อยู่   ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่าเพิ่งประมาทว่าผู้ประพันธ์นั้นผิดพลั้งแต่ประการใด เช่น

               - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -
               ๐ พระราชปรารม                  ภนิยมมิควรการณ์
               ขอองคภูบาล                       พิเคราะห์เหตุจงดี ฯ
               อันซึ่งจะกรีฑา                     พละทัพและไปตี
               กระษัตริย์ณวัชชี                  ชนบทสมหมาย ฯ
                                                                       (สามัคคีเภทคำฉันท์)

               - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -
               พระอิลราชฟัง                       พจพุธสำแดงมา
               สุดดับระงับอา                       ลยโศกพิโยคครวญ
               เสียดายทหารหาญ                รณชาญอมาตย์มวญ
               และเสวกาควร                       ฤจะมามลายชนม์
                                                                       (อิลราชคำฉันท์)

               - อุปชาติฉันท์ ๑๑ -
               ๐ นรีฤดีมาศ                          วรราชธาตรี
               รับสั่งพระสุนทรี                     จรเรียกอมาตย์มา
               แจ้งกิจบ่ผิดซึ่ง                       พระวิทรรภะกันยา
               แถลงบ่แฝงกา                       รณะอันจะพลันเปน

               ๐ ตระบัดนิษัธเส                    วกะราชอมาตย์เห็น
               เหตุล้ำจะลำเค็ญ                   ก็เทวศทวีทรง
               รู้ราชวโรงการ                        ก็ทยานหทัยยง
               เพราะเหตุพระรู้องค์               พระดำรัสประชุมเรา
                                                                       (พระนลคำฉันท์)

บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล
- Black Sword -
(หมู มยุรธุชบูรพา)

 
                             
                                    • กลับสู่หน้า สารบัญ ฉันท์ คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลง คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก
                              





รายนามผู้เยี่ยมชม : มนชิดา พานิช, ฟองเมฆ, ลมหนาว ในสายหมอก, ข้าวหอม, ปิ่นมุก, น้ำหนาว, ปลายฝน คนงาม, ขวัญฤทัย (กุ้งนา), ก้าง ปลาทู, หยาดฟ้า

บันทึกการเข้า

..
รวมบทกลอน "ร้อยบุปผา"
รวมบทประพันธ์ทั่วไป "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวม กลบท "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวม ฉันท์ "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
กลอนสุภาษิต-คำพังเพย-สำนวนไทย บ้านกลอนน้อย
ลานอักษร มยุรธุชบูรพา
..[/

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.14 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Simple Audio Video Embedder
| Sitemap
NT Sun by Nati
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.194 วินาที กับ 40 คำสั่ง
กำลังโหลด...