Username:
Password:
บ้านกลอนน้อยฯ
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล
>>
ห้องเรียน
>>
ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย
>>
- โคลงสามสุภาพ -
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: - โคลงสามสุภาพ - (อ่าน 57021 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
จำนวนผู้เยี่ยมชม:
65535
ออฟไลน์
ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10397
เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ
|
|
- โคลงสามสุภาพ -
«
เมื่อ:
29, ตุลาคม, 2561, 11:14:31 PM »
บ้านกลอนน้อยฯ
Permalink:
- โคลงสามสุภาพ -
กระทู้ที่เกี่ยวข้อง
- โคลงสองสุภาพ
คลิก
- โคลงสี่สุภาพ
คลิก
- โคลงกระทู้
คลิก
โคลงสามสุภาพ
โคลงสามสุภาพ
มีลักษณะเหมือน
โคลงสองสุภาพ
คลิก
แตกต่างก็เพียงว่า มีการเพิ่มบาทลงหน้าโคลงสองสุภาพอีก ๑ บาทเท่านั้นเอง
โคลงสามสุภาพ
มีกำหนดพื้นฐานคือ บาทคณะ คำเอก คำโท คำสัมผัส คำสร้อย ดังนี้
๑)
บาทคณะ และจำนวนคำ
โคลงสามสุภาพ
หนึ่งบทมี ๓ บาท
ดังนี้ (ดูผังด้านบนประกอบ)
บาทที่ ๑
มีหนึ่งวรรค มีจำนวนคำ ๕ คำ
บาทที่ ๒
มีหนึ่งวรรค มีจำนวนคำ ๕ คำ
บาทที่ ๓
มี ๙ คำ แบ่งเป็นสองวรรค คือ วรรคหน้า ๕ คำ วรรคหลัง ๔ คำ (อาจเสริม
คำสร้อย
ท้ายบาทสามได้อีก ๒ คำ)
หมายเหตุ :
สำหรับคำมูลที่เป็นลหุแท้ เช่น ขบวน แสดง พิรุธ โพยม สามารถนับเป็น ๑ คำ หรือ ๒ คำก็ได้ ตามใจผู้แต่ง
๒)
คำสัมผัส
โคลงสามสุภาพ ภายในบท มีสัมผัสบังคับ ๒ แห่งคือ
-
คำที่ ๕ ของบาทที่หนึ่ง
ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๑ ,๒ หรือ ๓ ของบาทที่สอง (คำส่งสัมผัสใช้รูปวรรณยุกต์ใด คำรับสัมผัสให้ใช้คำรูปวรรณยุกต์เดียวกัน)
-
คำที่ ๕ ของบาทที่สอง
ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๕ ของบาทที่สาม เช่น
๐ โคลงสามแปลกโคลง
สอง
ตามทำ
นอง
ที่
แท้
วรรคหนึ่งพึงเติม
แล้
.....................เล่ห์นี้จงยล เยี่ยงเทอญ ฯ
๓)
คำเอก
คำโท
โคลงสามสุภาพ ในหนึ่งบทกำหนดตำแหน่งบังคับให้มี
คำที่มีรูปเอก
และ
คำที่มีรูปโท
ไว้อย่างละ ๓ แห่ง เช่นเดียวกับโคลงสองสุภาพ ดังนี้ (ดูผังด้านบนประกอบ)
บาทที่ ๑
(ไม่บังคับเอกโท)
บาทที่ ๒
คำที่ ๔ เป็น
คำเอก
คำที่ ๕ เป็น
คำโท
บาทที่ ๓
คำที่ ๒ กับ ๖ เป็น
คำเอก
คำที่ ๕ กับ ๗ เป็น
คำโท
หมายเหตุ :
ตำแหน่งบังคับ
คำเอก
สามารถใช้
คำตาย
แทนคำเอกได้ เช่น
๐ ภูบาลอื้นอำนวย
อวยพระพร
เลิศ
ล้น
จง
อ
ยุธย์อย่า
พ้น
.......................
แห่ง
เงื้อม
มือเทอญ พ่อนา ฯ
(ลิลิตตะเลงพ่าย)
** การบังคับตำแหน่ง เอก-โท
ไว้แต่ละวรรคเช่นนี้ในโคลง ก็เพื่อทำให้โคลงเกิดน้ำหนักเสียงในจุดนั้น ๆ ซึ่งไม่ต้องการเสียงสามัญ ทำให้เกิดเสียงเอก โท ตรี สลับกันไปอย่างมีจังหวะ ฉะนั้น ผู้เขียนโคลงควรดึงจุดนี้ออกมาใช้เพื่อสร้างเสน่ห์ให้โคลง
๓.๑
การใช้เอกโทษ-โทโทษ
รายละเอียดเรื่อง
คำเอกโทษ คำโทโทษ
ที่ใช้ในโคลง คลิกอ่านได้
ที่นี่
คลิก
๔)
คำสร้อย
รายละเอียดเรื่องคำสร้อยที่ใช้ในโคลง คลิกอ่านได้
ที่นี่
คลิก
โคลงสามสุภาพ หากเนื้อความยังไม่สิ้นกระแส สามารถใช้สร้อยต่อท้ายบาทที่สามเสริมความให้จบกระแสได้ เช่น
๐ แลหลังหลามเหลือนับ
บเป็นทัพเป็นขบวนแท้
ถวิลว่าพ่ายจริงแล้ ...................... ไล่ล้ำระส่ำระสาย ยิ่ง
นา
ฯ
๐ หมายละเลิงใจอาจ
ประมาทประมาณหมิ่นหมั้น
เบาเร่งเบาเชิงชั้น ....................... ชื่นหน้ามาสรลม สรลอน
นา
ฯ
(ลิลิตตะเลงพ่าย)
อนึ่ง
ในการวางรูปแบบการเขียนโคลงสามสุภาพนี้ ผู้เขียนสามารถเขียนเรียงต่อเนื่องกันไปเป็นบันทัดเดียวก็ได้ คือ
๐ โคลงสามแปลกโคลงสอง ตามทำนองที่แท้ วรรคหนึ่งพึงเติมแล้ เล่ห์นี้จงยล เยี่ยงเทอญ ฯ
หรืออาจวางอย่างที่เห็นกันทั่วไปก็ได้ คือ
โคลงสามแปลกโคลงสอง.............ตามทำนอง
ที่
แท้
วรรค
หนึ่ง
พึงเติม
แล้
.....................
เล่ห์
นี้
จงยล เยี่ยงเทอญ ฯ
ตัวอย่าง
คำประพันธ์โคลงสามสุภาพ (แสดงคณะ
คำเอก
คำโท
คำสัมผัส
)
ล่วงลุด่านเจ
ดีย์
.............................สามองค์
มี
แห่ง
หั้น
แดน
ต่อ
แดนกัน
นั้น
.............................
เพื่อ
รู้
ราวทาง ฯ
ขับพลวางเข้า
แหล่ง
......................
แห่ง
อยุธ
เยศ
หล้า
แล
ธุ
ลีฟุ้ง
ฟ้า
.......................................
มืด
คลุ้ม
มัวมล ยิ่งนา ฯ
(ลิลิตตะเลงพ่าย)
วุ่นวิญณ์ญายุ่ง
เหยิง
.......................ใจหนึ่ง
เริง
รื่น
ฟุ้ง
ใจ
หนึ่ง
หวาดสะ
ดุ้ง
..............................
ปลุก
ปล้ำ
ใจเอง ฯ
เกรงแต่จะกลับ
กลาย
....................
หมาย
เปนกา
หลิบ
แท้
เกลือก
จะ
มีโทษ
แม้
..............................
ดั่ง
ต้อง
แต่หลัง ฯ
(ลิลิตนิทราราชาคริต)
สัมผัสระหว่างบท
โคลงสามสุภาพ ในกรณีแต่งมากกว่า ๑ บทขึ้นไป มักมีการร้อยโคลง หรือสัมผัสระหว่างบท คือ คำสุดท้ายของบทก่อนหน้า (ไม่นับคำสร้อย) ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๑ ,๒ หรือ ๓ ในบาทแรกของบทต่อไป เช่น
ไป่แจ้งการแห่งเล่ห์........................เท่ห์กลไทยใช่น้อย
ต่างเร่งติดเร่งต้อย..............................เร่งเต้าตีน
ตาม
มานา ฯ
แลหลัง
หลาม
เหลือนับ...................บเป็นทัพเป็นขบวนแท้
ถวิลว่าพ่ายจริงแล้..............................ไล่ล้ำระส่ำระ
สาย
ยิ่งนา ฯ
หมาย
ละเลิงใจอาจ.......................ประมาทประมาณหมิ่นหมั้น
เบาเร่งเบาเชิงชั้น...............................ชื่นหน้ามาสรลม สรลอนนา ฯ
(ลิลิตตะเลงพ่าย)
เพลงสรรเสริญพระยศ..................ปรากฏเสียงกึกก้อง
ฟังเสนาะเพราะพร้อง.........................ยิ่งลํ้าดน
ตรี
ทิพย์นา ฯ
ยิน
ดี
ใดดุจหะซัน............................ชื่นใจครันไม่น้อย
ลืมคิดตนตํ่าต้อย................................แต่ตั้งตื่น
เหิม
ใจแล ฯ
เดิม
ได้คิดแล้วสิ.............................ตริว่าฝันแม่นแท้
ฝันก็ฝันยาวแล้...................................หลากด้วยตรง
กัน
ดีนา ฯ
จะว่า
ฝัน
อย่างคิด...........................ก็เห็นผิดไป่ต้อง
รู้สึกตัวฤๅข้อง.....................................ขัดด้วยอันใด หน่อยเลย ฯ
(ลิลิตนิทราราชาคริต)
โคลงสามสุภาพ
ในวรรณกรรมต่าง ๆ มักใช้แต่งร่วมกับคำประพันธ์ประเภทอื่น ๆ เช่น
โคลงสองสุภาพ
คลิก
โคลงสี่สุภาพ
คลิก
ร่ายสุภาพ มักพบเห็นได้ในวรรณกรรมประเภทลิลิตต่าง ๆ
หนังสืออ้างอิง
- พจนานุกรมศัพท์วรรณกรรมไทย ภาค ฉันทลักษณ์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน (๒๕๕๐)
- ไวยากรณ์ไทย ภาคฉันทลักษณ์ : พระยาอุปกิตศิลปสาร
บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล
- Black Sword -
(หมู มยุรธุชบูรพา)
•
กลับสู่หน้า
สารบัญ
โคลง
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
กาพย์
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
กลอน
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
ฉันท์
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
ร่าย
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
กลอนกลบท
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
โคลงกลบท
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องศึกษา
ภาพโคลงกลบท
คลิก
รายนามผู้เยี่ยมชม :
ลิตเติลเกิร์ล
,
กร กรวิชญ์
,
น้ำหนาว
,
ลมหนาว ในสายหมอก
,
ฟองเมฆ
,
รพีกาญจน์
,
กรกช
,
เนิน จำราย
,
ก้าง ปลาทู
,
ปลายฝน คนงาม
, ,
Paper Flower
,
ข้าวหอม
,
มนชิดา พานิช
บันทึกการเข้า
..
รวมบทกลอน "
ที่นี่เมืองไทย...
"
รวมบทกลอน "
ร้อยบุปผา
"
รวม
บทประพันธ์ทั่วไป
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์
กลบท
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์
ฉันท์
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
กลอน
สุภาษิต-คำพังเพย-สำนวนไทย
บ้านกลอนน้อย
ลานอักษร มยุรธุชบูรพา
..
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
บ้านกลอนน้อย ลิตเติลเกิร์ล - มยุรธุชบูรพา
-----------------------------
=> อ่านข้อกำหนด กฎระเบียบต่าง ๆ - สมาชิกใหม่ ทักทาย แนะนำตัวที่นี่
=> ห้องกลอน คุณอภินันท์ นาคเกษม
=> ห้องกลอน คุณคนบอ มือสี่
=> สารบัญกลอน สมาชิกนักกลอน
-----------------------------
ห้องเรียน
-----------------------------
=> ห้องเรียนรู้คำประพันธ์ ประเภทกลอน
=> ห้องเรียนฉันท์
=> ห้องเรียน กลบท
=> ห้องเรียน โคลงกลบท
=> ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท
=> ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย
=> ห้องหนังสือ บ้านกลอนน้อย
=> ห้องฟัง การขับ เสภา และอื่น ๆ
-----------------------------
คำประพันธ์ แยกตามประเภท
-----------------------------
=> กลอน ร้อยกรองหลากลีลา
=> คำประพันธ์เนื่องในโอกาสพิเศษต่าง ๆ
=> กลอนธรรมะ-สุภาษิต-ปรัชญา-คำคม
=> กลอนเปล่าสบาย ๆ
=> กลอนจากที่อื่น และจากกวีที่ชื่นชอบ
=> โคลง-กาพย์-ฉันท์-ร่าย-ลิลิต
=> กลบท
=> นิยาย-เรื่องสั้น-บทความ-ความเรียง-เรื่องเล่าทั่วไป
=> ห้องนั่งเล่นพักผ่อน
===> เส้นคั่นสวย ๆ
===> รูปภาพน่ารัก
กำลังโหลด...