Username:

Password:


  • บ้านกลอนน้อยฯ
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก
บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล >> ห้องเรียน >> ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย >> - โคลงสามสุภาพ -
หน้า: [1]   ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: - โคลงสามสุภาพ -  (อ่าน 58316 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
****

จำนวนผู้เยี่ยมชม:65535
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10561


เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ


| |
- โคลงสามสุภาพ -
« เมื่อ: 29, ตุลาคม, 2561, 11:14:31 PM »
บ้านกลอนน้อยฯบ้านกลอนน้อยฯ

Permalink: - โคลงสามสุภาพ -



                กระทู้ที่เกี่ยวข้อง - โคลงสองสุภาพ คลิก
                                         - โคลงสี่สุภาพ คลิก
                                         - โคลงกระทู้ คลิก


โคลงสามสุภาพ

          โคลงสามสุภาพ  มีลักษณะเหมือนโคลงสองสุภาพคลิก  แตกต่างก็เพียงว่า  มีการเพิ่มบาทลงหน้าโคลงสองสุภาพอีก  ๑  บาทเท่านั้นเอง
          โคลงสามสุภาพ  มีกำหนดพื้นฐานคือ  บาทคณะ  คำเอก  คำโท   คำสัมผัส  คำสร้อย  ดังนี้

๑)  บาทคณะ และจำนวนคำ
                โคลงสามสุภาพ  หนึ่งบทมี ๓ บาท  ดังนี้ (ดูผังด้านบนประกอบ)

                         บาทที่ ๑  มีหนึ่งวรรค  มีจำนวนคำ ๕  คำ
                         บาทที่ ๒  มีหนึ่งวรรค  มีจำนวนคำ ๕  คำ
                         บาทที่ ๓  มี  ๙  คำ   แบ่งเป็นสองวรรค  คือ วรรคหน้า ๕ คำ   วรรคหลัง ๔ คำ (อาจเสริมคำสร้อยท้ายบาทสามได้อีก  ๒  คำ)

                หมายเหตุ  :  สำหรับคำมูลที่เป็นลหุแท้  เช่น  ขบวน  แสดง  พิรุธ  โพยม  สามารถนับเป็น ๑ คำ หรือ ๒ คำก็ได้  ตามใจผู้แต่ง  


๒)  คำสัมผัส
                โคลงสามสุภาพ  ภายในบท มีสัมผัสบังคับ  ๒  แห่งคือ
                  -  คำที่ ๕  ของบาทที่หนึ่ง  ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๑ ,๒ หรือ ๓   ของบาทที่สอง (คำส่งสัมผัสใช้รูปวรรณยุกต์ใด คำรับสัมผัสให้ใช้คำรูปวรรณยุกต์เดียวกัน)
                  -  คำที่ ๕  ของบาทที่สอง  ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๕  ของบาทที่สาม  เช่น

                              ๐  โคลงสามแปลกโคลงสอง
                              ตามทำนองที่แท้
                              วรรคหนึ่งพึงเติมแล้ .....................เล่ห์นี้จงยล  เยี่ยงเทอญ ฯ


๓)  คำเอก  คำโท
                โคลงสามสุภาพ  ในหนึ่งบทกำหนดตำแหน่งบังคับให้มีคำที่มีรูปเอก  และ  คำที่มีรูปโท  ไว้อย่างละ  ๓  แห่ง  เช่นเดียวกับโคลงสองสุภาพ  ดังนี้  (ดูผังด้านบนประกอบ)

                         บาทที่ ๑   (ไม่บังคับเอกโท)
                         บาทที่ ๒   คำที่ ๔ เป็นคำเอก   คำที่ ๕ เป็นคำโท
                         บาทที่ ๓   คำที่ ๒ กับ ๖  เป็นคำเอก  คำที่ ๕ กับ ๗  เป็นคำโท

                หมายเหตุ  :  ตำแหน่งบังคับคำเอก  สามารถใช้คำตายแทนคำเอกได้   เช่น

                              ๐  ภูบาลอื้นอำนวย
                              อวยพระพรเลิศล้น
                              จงอยุธย์อย่าพ้น .......................แห่งเงื้อมมือเทอญ พ่อนา ฯ
                                                                                              (ลิลิตตะเลงพ่าย)

** การบังคับตำแหน่ง เอก-โท   ไว้แต่ละวรรคเช่นนี้ในโคลง  ก็เพื่อทำให้โคลงเกิดน้ำหนักเสียงในจุดนั้น ๆ  ซึ่งไม่ต้องการเสียงสามัญ  ทำให้เกิดเสียงเอก โท ตรี สลับกันไปอย่างมีจังหวะ ฉะนั้น ผู้เขียนโคลงควรดึงจุดนี้ออกมาใช้เพื่อสร้างเสน่ห์ให้โคลง


    ๓.๑  การใช้เอกโทษ-โทโทษ
                รายละเอียดเรื่องคำเอกโทษ  คำโทโทษที่ใช้ในโคลง  คลิกอ่านได้ ที่นี่ คลิก


๔)  คำสร้อย
                รายละเอียดเรื่องคำสร้อยที่ใช้ในโคลง  คลิกอ่านได้ ที่นี่ คลิก
                โคลงสามสุภาพ  หากเนื้อความยังไม่สิ้นกระแส สามารถใช้สร้อยต่อท้ายบาทที่สามเสริมความให้จบกระแสได้ เช่น

                              ๐  แลหลังหลามเหลือนับ
                              บเป็นทัพเป็นขบวนแท้
                              ถวิลว่าพ่ายจริงแล้ ...................... ไล่ล้ำระส่ำระสาย  ยิ่งนา ฯ

                              ๐  หมายละเลิงใจอาจ
                              ประมาทประมาณหมิ่นหมั้น
                              เบาเร่งเบาเชิงชั้น ....................... ชื่นหน้ามาสรลม  สรลอนนา ฯ
                                                                                              (ลิลิตตะเลงพ่าย)


อนึ่ง     ในการวางรูปแบบการเขียนโคลงสามสุภาพนี้  ผู้เขียนสามารถเขียนเรียงต่อเนื่องกันไปเป็นบันทัดเดียวก็ได้   คือ

                     ๐  โคลงสามแปลกโคลงสอง     ตามทำนองที่แท้     วรรคหนึ่งพึงเติมแล้     เล่ห์นี้จงยล  เยี่ยงเทอญ ฯ

                หรืออาจวางอย่างที่เห็นกันทั่วไปก็ได้  คือ



                             โคลงสามแปลกโคลงสอง.............ตามทำนองที่แท้
                              วรรคหนึ่งพึงเติมแล้ .....................เล่ห์นี้จงยล  เยี่ยงเทอญ ฯ


  ตัวอย่าง   คำประพันธ์โคลงสามสุภาพ  (แสดงคณะ  คำเอก  คำโท  คำสัมผัส)

                              ล่วงลุด่านเจดีย์.............................สามองค์มีแห่งหั้น
                         แดนต่อแดนกันนั้น.............................เพื่อรู้ราวทาง ฯ
                              ขับพลวางเข้าแหล่ง......................แห่งอยุธเยศหล้า
                         แลธุลีฟุ้งฟ้า.......................................มืดคลุ้มมัวมล ยิ่งนา ฯ
                                                                                              (ลิลิตตะเลงพ่าย)

                              วุ่นวิญณ์ญายุ่งเหยิง.......................ใจหนึ่งเริงรื่นฟุ้ง
                         ใจหนึ่งหวาดสะดุ้ง..............................ปลุกปล้ำใจเอง ฯ
                              เกรงแต่จะกลับกลาย....................หมายเปนกาหลิบแท้
                         เกลือกจะมีโทษแม้..............................ดั่งต้องแต่หลัง ฯ
                                                                                              (ลิลิตนิทราราชาคริต)


สัมผัสระหว่างบท
                โคลงสามสุภาพ  ในกรณีแต่งมากกว่า ๑ บทขึ้นไป  มักมีการร้อยโคลง  หรือสัมผัสระหว่างบท คือ  คำสุดท้ายของบทก่อนหน้า (ไม่นับคำสร้อย)  ส่งสัมผัสสระไปยังคำที่ ๑ ,๒ หรือ ๓ ในบาทแรกของบทต่อไป  เช่น                    

                              ไป่แจ้งการแห่งเล่ห์........................เท่ห์กลไทยใช่น้อย
                         ต่างเร่งติดเร่งต้อย..............................เร่งเต้าตีนตาม     มานา ฯ
                              แลหลังหลามเหลือนับ...................บเป็นทัพเป็นขบวนแท้
                         ถวิลว่าพ่ายจริงแล้..............................ไล่ล้ำระส่ำระสาย     ยิ่งนา ฯ
                              หมายละเลิงใจอาจ.......................ประมาทประมาณหมิ่นหมั้น
                         เบาเร่งเบาเชิงชั้น...............................ชื่นหน้ามาสรลม     สรลอนนา ฯ
                                                                                              (ลิลิตตะเลงพ่าย)

                              เพลงสรรเสริญพระยศ..................ปรากฏเสียงกึกก้อง
                         ฟังเสนาะเพราะพร้อง.........................ยิ่งลํ้าดนตรี    ทิพย์นา ฯ
                              ยินดีใดดุจหะซัน............................ชื่นใจครันไม่น้อย
                         ลืมคิดตนตํ่าต้อย................................แต่ตั้งตื่นเหิม    ใจแล ฯ
                              เดิมได้คิดแล้วสิ.............................ตริว่าฝันแม่นแท้
                         ฝันก็ฝันยาวแล้...................................หลากด้วยตรงกัน    ดีนา ฯ
                              จะว่าฝันอย่างคิด...........................ก็เห็นผิดไป่ต้อง
                         รู้สึกตัวฤๅข้อง.....................................ขัดด้วยอันใด    หน่อยเลย ฯ
                                                                                              (ลิลิตนิทราราชาคริต)

โคลงสามสุภาพ  ในวรรณกรรมต่าง ๆ  มักใช้แต่งร่วมกับคำประพันธ์ประเภทอื่น ๆ เช่น โคลงสองสุภาพคลิก  โคลงสี่สุภาพคลิก  ร่ายสุภาพ  มักพบเห็นได้ในวรรณกรรมประเภทลิลิตต่าง ๆ  

หนังสืออ้างอิง
- พจนานุกรมศัพท์วรรณกรรมไทย ภาค ฉันทลักษณ์ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน (๒๕๕๐)
- ไวยากรณ์ไทย ภาคฉันทลักษณ์ : พระยาอุปกิตศิลปสาร


                  บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล
                  - Black Sword -
                  (หมู มยุรธุชบูรพา)

                              
                                    • กลับสู่หน้า สารบัญ โคลง  คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์  คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก
                              

 


รายนามผู้เยี่ยมชม : ลิตเติลเกิร์ล, กร กรวิชญ์, น้ำหนาว, ลมหนาว ในสายหมอก, ฟองเมฆ, รพีกาญจน์, กรกช, เนิน จำราย, ก้าง ปลาทู, ปลายฝน คนงาม, , Paper Flower, ข้าวหอม, มนชิดา พานิช

บันทึกการเข้า

รวมบทกลอน "ที่นี่เมืองไทย..."
รวมบทกลอน "ร้อยบุปผา"
รวมบทประพันธ์ทั่วไป "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์กลบท "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์ฉันท์ "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
กลอนสุภาษิต-คำพังเพย-สำนวนไทย บ้านกลอนน้อย
ลานอักษร มยุรธุชบูรพา
..

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.14 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Simple Audio Video Embedder
| Sitemap
NT Sun by Nati
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.266 วินาที กับ 47 คำสั่ง
กำลังโหลด...