Username:

Password:


  • บ้านกลอนน้อยฯ
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก
บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล >> ห้องเรียน >> ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย >> - กาพย์ฉบัง ๑๖ -
หน้า: [1]   ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: - กาพย์ฉบัง ๑๖ -  (อ่าน 8854 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
****

จำนวนผู้เยี่ยมชม:65535
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10564


เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ


| |
- กาพย์ฉบัง ๑๖ -
« เมื่อ: 31, กรกฎาคม, 2564, 11:02:26 PM »
บ้านกลอนน้อยฯบ้านกลอนน้อยฯ

Permalink: - กาพย์ฉบัง ๑๖ -

                         - กาพย์ฉบัง ๑๖ -

          กาพย์ฉบัง ๑๖ ในวรรณกรรมเก่าบางเรื่องอาจเขียนกำกับไว้ว่า  “ฉบำ ๑๖”  หรือ  “๑๖”  เฉย ๆ

๑.) รูปแบบของกาพย์ฉบัง ๑๖

         ๑.๑)   จำนวนคำ

                กาพย์ฉบัง ๑๖  หนึ่งบทจะมี  ๓  วรรค
                วรรคแรกมี  ๖  คำ ---- วรรคที่สองมี  ๔  คำ ---- และวรรคสุดท้ายมี  ๖  คำ  (รวมเป็น ๑๖ คำในหนึ่งบท)
                โดยจังหวะการอ่านจะอ่านทีละ ๒ คำเหมือนกันทุกวรรค

๒.) ลักษณะการส่งสัมผัส  (ดูผังด้านบนประกอบ)

          ๒.๑)   สัมผัสภายในบท

                การร้อยสัมผัสภายในบทของกาพย์ฉบัง ๑๖ นั้น มีเพียงแห่งเดียว  คือ

                คำสุดท้ายของวรรคแรก  ส่งสัมผัสร้อยไปยังคำสุดท้ายของวรรคที่ ๒ เท่านั้น
                ส่วนวรรคที่ ๓ นั้น ให้เป็นอิสระ

          ๒.๒)   สัมผัสระหว่างบท

                สัมผัสระหว่างบทของกาพย์ฉบัง ๑๖ นั้น  คือ

                คำสุดท้ายของบทก่อนหน้า  ส่งสัมผัสไปที่คำสุดท้ายในวรรคแรก  ของบทถัดไป

๓.)  เสียงท้ายวรรค

                เช่นเดียวกับกาพย์ชนิดอื่น ๆ ทั่วไป เสียงท้ายวรรคของกาพย์ฉบัง ๑๖ นั้น  ลงได้ทุกเสียงตามความเหมาะสม  (เว้นเพียงแต่คำสุดท้ายของแต่ละบท  ไม่นิยมลงด้วยเสียงเอกและเสียงโทเพราะความหลุบห้วนของเสียงเวลาอ่านจริง)


                         - ตัวอย่างคำประพันธ์ -

                ด้วยคำประพันธ์ชนิดนี้แต่ละวรรคมีการบรรจุคำที่มากและน้อยสลับกันไป (6-4-6) ทำให้เกิดลำนำเสียงอันเรียบง่ายแต่โดดเด่น ทั้งการส่งสัมผัสที่ไม่ซับซ้อน ทำให้ใช้เดินเรื่องพรรณนาต่าง ๆ ได้ดีหลากหลายแนว  เช่น

                     ๐     แถลงปางสร้างราชธานี                    กรุงธนบุรี
                     บุราณนครก่อนมา ฯ   
                     ๐     ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา                          นานานาวา
                     ก็พักก็ผ่านด่านทาง ฯ   
                     ๐     ตั้งอยู่ตำบลหนกลาง                        บางกอกสองบาง
                     ซึ่งน้อยแลใหญ่ใกล้กัน ฯ   
                                                                                   (สามกรุง : (น.ม.ส))



                บางครั้งอาจเพิ่มสัมผัสเข้าตามความชอบของตน  เช่น  ในวรรณกรรมคำกาพย์พระไชยสุริยาของสุนทรภู่
สุนทรภู่ได้เพิ่มสัมผัสในซึ่งเป็นสัมผัสชิดเข้าแต่ละช่วงจังหวะภายในวรรค
และเพิ่มร้อยสัมผัสระหว่างวรรคเข้าไปอีกในระหว่าง วรรคสอง และวรรคสาม ตามความชอบของตน
ทำให้กาพย์มีความอ่อนช้อยเนิ่นช้าขึ้น  เช่น

                     ๐     เขาสูงฝูงหงส์ลงเรียง                        เริงร้องซ้องเสียง
                     สำเนียงน่าฟังวังเวง ฯ
                     ๐     กลางไพรไก่ขันบรรเลง                     ฟังเสียงเพียงเพลง
                     ซอเจ้งจำเรียงเวียงวัง ฯ
                     ๐     ยูงทองร้องกะโต้งโห่งดัง                   เพียงฆ้องกลองระฆัง
                     แตรสังข์กังสดาลขานเสียง ฯ
                                                                                   (กาพย์พระไชยสุริยา  : (สุนทรภู่))


                เมื่อตัดสัมผัสแบบสุนทรภู่ออก ก็จะได้ความคมคาย แม้ใช้คร่ำครวญแสดงความโศกเศร้าก็เข้าอยู่ เช่น

                     ๐     ปลิดโปรยโรยรายปรายลม               ลอยหลงลงซม
                     ร่วมซึมขรึมเศร้าเนาดิน
                     ๐     ร่วงลาฟ้าอุ่นคุ้นชิน                          ลานกผกผิน
                     ลาม่านหมอกเหมือนเลือนราง
                     ๐     ลามวลต้นไม้ใบบาง                        ลาดอกไม้พลาง
                     ลาสิ้นกลิ่นกลั่นอันขจาย
                     ๐     ลมเอยเคยไกวให้สบาย                    ร่ำรื้อทำลาย
                     ฉีกพุ่มพรากทรงลงพลัน
                     ๐     เปลือยกิ่งเกะกะคละกัน                   ใหญ่น้อยนับอนันต์
                     เงียบงำกรำเงามัวมล
                     ๐     เผยรูปซูบผอมยอมทน                      เหมือนพร้อมผจญ
                     ผิดรูปผิดร่างอย่างเคย
                     ๐     เหลือเหลืองใบลาญผ่านเลย             ใบเขียวค่อยเผย
                     เกาะคาค่าคบสงบใบ
                     ๐     ไม้ร่วมอำลาอาลัย                            ไมํสะเทือนใจ
                     ยังคงชูกิ่งนิ่งนาน
                                                                                   (แรคำ ประโดยคำ : น้ำพุรุ้ง)


                หรือใช้แสดงความคับแค้นอัดอั้นก็เหมาะ  เช่น

                     ๐     สายใยไส้ขดสยดสยอง                    แผ่คลุมยึดครอง
                     เป็นเขตทั่วแคว้นแดนสยาม
                     ๐     สมญาคำซื่อลือนาม                       “เช้าชามเย็นชาม”
                     งานหนักผลักไสไปมา
                     ๐     เห็นคนจนเหมือนกับหมา                 ตาสีตาสา
                     ถูกขู่ตะคอกสำเนียง
                     ๐     แก่งแย่งแบ่งชั้น, กรรเชียง---             ขึ้นเมฆมองเมียง
                     หลบมุมมูมมามลามเลีย
                     ๐     ตัวเอ้เอกเขนกนาบเมีย                     เปิดแฟ้มมาเฟีย
                     อะหา! ข้าราชการ
                     ๐     ยิ่งใหญ่ยิ่งโตใดปาน                         ประหนึ่งคัคนานต์
                     ยืดอกอวดอ้าบารมี
                                                                                   (คมทวน  คันธนู : นาฏกรรมบนลานกว้าง)


                และตัวอย่างสุดท้ายนี้  คิดว่าทุกคนคงคุ้นหูและคุ้นเคยกันอย่างแน่นอนครับ

                     - บทสวดสรรเสริญพระสังฆคุณ -

                     ๐     สงฆ์ใดสาวกศาสดา                      รับปฏิบัติมา
                     แต่องค์สมเด็จภควันต์

                     ๐     เห็นแจ้งจตุสัจเสร็จบรร-                ลุทางที่อัน
                     ระงับและดับทุกข์ภัย

                     ๐     โดยเสด็จพระผู้ตรัสไตร                 ปัญญาผ่องใส
                     สะอาดและปราศมัวหมอง

                     ๐     เหินห่างทางข้าศึกปอง                  บ มิลำพอง
                     ด้วยกายและวาจาใจ

                     ๐     เป็นเนื้อนาบุญอันไพ-                    ศาลแด่โลกัย
                     และเกิดพิบูลย์พูนผล

                     ๐     สมญาเอารสทศพล                      มีคุณอนนต์
                     อเนกจะนับเหลือตรา

                     ๐     ข้าฯ ขอนบหมู่พระศรา-                พกทรงคุณา-
                     นุคุณประดุจรำพัน

                     ๐     ด้วยเดชบุญข้าอภิวันท์                พระไตรรัตน์อัน
                     อุดมดิเรกนิรัติศัย

                     ๐     จงช่วยขจัดโพยภัย                      อันตรายใดใด
                     จงดับและกลับเสื่อมสูญฯ


                บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล
                - Black Sword -
                (หมู มยุรธุชบูรพา)

                              
                                    • กลับสู่หน้า สารบัญ กาพย์ คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลง คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์  คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก
                              





รายนามผู้เยี่ยมชม : มนชิดา พานิช, ฟองเมฆ, น้ำหนาว, ขวัญฤทัย (กุ้งนา), ข้าวหอม, ลมหนาว ในสายหมอก, เนิน จำราย, กร กรวิชญ์, ก้าง ปลาทู, ลิตเติลเกิร์ล, ปิ่นมุก, ปลายฝน คนงาม, ชลนา ทิชากร

บันทึกการเข้า

รวมบทกลอน "ที่นี่เมืองไทย..."
รวมบทกลอน "ร้อยบุปผา"
รวมบทประพันธ์ทั่วไป "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์กลบท "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์ฉันท์ "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
กลอนสุภาษิต-คำพังเพย-สำนวนไทย บ้านกลอนน้อย
ลานอักษร มยุรธุชบูรพา
..

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.14 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Simple Audio Video Embedder
| Sitemap
NT Sun by Nati
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.431 วินาที กับ 47 คำสั่ง
กำลังโหลด...