Username:

Password:


  • บ้านกลอนน้อยฯ
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก
บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล >> ห้องเรียน >> ห้องเรียนฉันท์ >> - คมแฝกฉันท์ ๔๐ / อัษฎางค์ดุริยา -
หน้า: [1]   ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: - คมแฝกฉันท์ ๔๐ / อัษฎางค์ดุริยา -  (อ่าน 17085 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
****

จำนวนผู้เยี่ยมชม:65535
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10559


เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ


| |
- คมแฝกฉันท์ ๔๐ / อัษฎางค์ดุริยา -
« เมื่อ: 02, กันยายน, 2564, 11:51:02 PM »
บ้านกลอนน้อยฯบ้านกลอนน้อยฯ

Permalink: - คมแฝกฉันท์ ๔๐ / อัษฎางค์ดุริยา -


- คมแฝกฉันท์ ๔๐ -

                คมแฝกฉันท์ ๔๐ หรือ ฉันท์ ๔๐ หรืออัษฎางค์ดุริยาฉันท์ เป็นฉันท์ประดิษฐการเชิงทดลองที่ประดิษฐ์ขึ้นมาโดยคมทวน  คันธนู (ประสาทพร ภูสุศิลป์ธร) โดยท่านคมทวนได้ให้คำอธิบายไว้ในหนังสือกวีนิพนธ์  “กถาจรดปกาศิต (สามแพร่งชีวิตคำฉันท์)”  เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๑ ว่า  “คมแฝกฉันท์ ๔๐ นี้ ใช้ลีลาของวิชชุมมาลาฉันท์  และเติมลหุแทรกลงไปตรงกลางทุกวรรค”

                ด้วยรูปแบบในแต่ละวรรคที่มีคำครุมาก  และคั่นด้วยลหุเพียงหนึ่ง   ทำให้ฉันท์มีลักษณะเข้มแข็งและหนักหน่วงอยู่ในที  เหมือนคมแฝกที่วาดจังหวะเงื้อแล้วฟาดลงมา  นำใช้ครั้งแรกในหนังสือกวีนิพนธ์ กถาจรดปกาศิต (สามแพร่งชีวิตคำฉันท์)   และนำใช้เรื่อยมาในงานประพันธ์อื่นหลังจากนั้นอีกหลายหลาก

๑.) รูปแบบของคมแฝกฉันท์ ๔๐

                หนึ่งบทจะมี ๘ วรรค   วรรคละ ๕ พยางค์    (รวมเป็น  ๔๐  พยางค์ในหนึ่งบท)

๒.) ลักษณะบังคับ ครุ – ลหุ   (ดูผังด้านบนประกอบ)

                ครุ-ลหุ  แต่ละวรรคจะบังคับเหมือนกันทุกวรรค คือ

                ครุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ .................. ครุ-ครุ-ลหุ-ครุ-ครุ

    โดยแต่ละวรรคจะแบ่งจังหวะการอ่านเป็น  ๒+๓  เหมือนกันทุกวรรค


๓.) ลักษณะการส่งสัมผัส  (ดูผังด้านบนประกอบ)

           - สัมผัสภายในบท -

                คำสุดท้ายของวรรคแรก   เชื่อมสัมผัสไปยังคำที่ ๒  ของวรรคที่ ๒
                คำสุดท้ายของวรรคที่ ๒   ส่งสัมผัสไปยังคำสุดท้ายของวรรคที่ ๓
                คำสุดท้ายของวรรคที่ ๕   เชื่อมสัมผัสไปยังคำที่ ๒   ของวรรคที่ ๖
                คำสุดท้ายของวรรคที่ ๖   รับสัมผัสจากคำสุดท้ายของวรรคที่ ๔
                คำสุดท้ายของวรรคที่ ๖   ส่งสัมผัสไปยังคำสุดท้ายของวรรคที่ ๗

           - สัมผัสระหว่างบท -

                หากแต่งมากกว่าหนึ่งบท
                ให้คำสุดท้ายของบทก่อนหน้า   ส่งสัมผัสไปที่คำสุดท้ายในวรรคที่ ๔  ของบทต่อไป


- ตัวอย่างคำประพันธ์บางส่วน -

                บรรพ ๒
                พ.ศ. ๒๔๗๕ (ร.ศ. ๑๕๐)
                ขุนสมบัติ - พจนา

                "ความลับจะดำมืด               ความชืดจะชินชา
                ด้วยเล่ห์ ณ เวลา                  มองฟ้าสิอาจม
                คนไทยไฉนเล่า                    โง่เง่าและงายงม
                หลงชื่นระรื่นชม                   นานนมนิยมมา

                ต่างเห็นจะเป็นเหยื่อ             เฝ้าเชื่อและบูชิต
                ยิ่งคาดอนาถผิด                   เจ็บจิตอนิจจา
                ฝังปลูกกระดูกผี                   กี่ปีก็เปรมปรา
                โคตรใครจะไคลคลา             ไพร่ฟ้าสิหน้าเซียว

                เหตุการณ์ก็ผ่านก้าว             เร็วราวจรวดวิ่ง
                บางสิ่งและบางสิ่ง                หยุดนิ่งประเดี๋ยวเดียว
                ใครดัดจริตพ่น                     เล่นกลและแก้เกี้ยว
                ใครขุน ณ ทากเขียว             เอาค้ำประเคน...ใคร
                …………….. ฯลฯ ……………..
                                                           (คมทวน คันธนู, กถาจรดปกาศิต (สามแพร่งชีวิตคำฉันท์), ๒๕๓๑)

                ถือเป็นแรกเบิกบทที่ปรากฏขึ้น แสดงลักษณะของครุ ลหุ ที่บังคับลักษณะของฉันท์ ๔๐ นี้
                มีสัมผัสอักษรและสัมผัสสระเป็นระยะเหมือนจะธรรมดาทั่วไป  แต่ความไม่ธรรมดาเริ่มขึ้นเมื่อต่อ ๆ มา นอกเหนือจากส่วนของรูปแบบบังคับแล้ว  ท่านคมทวนใส่ลีลาเฉพาะตัวอันเป็นเอกลักษณ์ไปทีละน้อยในต่อ ๆ มา  

                                ๐--------------------๐

                บรรพ ๓
                หลัง พ.ศ. ๒๕๑๖ (ร.ศ. ๑๙๑)
                พิณสรวง – ปกาศิต

                จำรสกษีรา                          มารดาเพราะด่ำดื่ม
                จำรสมิเคยลืม                      แต่เยาว์กระทั่งใหญ่
                แม่กอดถนอมกก                 อ้อมอกก็อุ่นไอ
                ตาเพ่งระวังภัย                     ปากพร่ำนิทานเผย

                เรื่องแย้คจะฆ่ายักษ์             ชอบนักบ่อยู่นิ่ง
                ชอบใจซะจริงจริง                 ชอบเหลือมิเบื่อเลย
                หมวกแดงกะเด็กน้อย           เงี่ยคอยเพราะคุ้นเคย
                ขากางและคางเกย               ตักแม่จะแผ่มือ

                ต่อด้วยอิสปแซม                  อ้อมแอ้มและอึกอัก
                เล่าซ้ำก็ร่ำซัก                       แม่อืออะอออือ
                อุ้มมา ณ ที่มืด                     ทืดทืดแน่ะถืดทือ
                มองดูสิเด็กดื้อ                      มันลูก(ะ)ตาเหลือง

                จิ้งหรีดกระกรีดไล่                 ลองในประสานนำ
                หิ่งห้อยก็เหินรำ                    ดังเพชรจรัสเรือง
                แสงจันทร์กระจ่างแจ้ง           ดาวแข่งก็คับเคือง
                แม่เล่านิยายเรื่อง                  ตอเต่ากระดองตุง
                …………….. ฯลฯ ……………..
                                                           (คมทวน คันธนู, กถาจรดปกาศิต (สามแพร่งชีวิตคำฉันท์), ๒๕๓๑)

                เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า  เอกลักษณ์ของท่านคมทวนคือการนิยมเล่นสัมผัสอักษรแบบตกกระทบทอดรับกันไปเรื่อยระหว่างช่วงจังหวะภายในวรรค ใครที่คุ้นเคยกับงานของท่าน  ไม่ว่าในงานประพันธ์ประเภทไหน ๆ ทั้งการสืบทอดและสร้างสรรค์ใหม่  ก็มักจะพบว่าไม่ทิ้งลีลานี้ จนกลายเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับท่าน  สำนวนต่อมานี้อย่าง  “พิณสรวง – ปกาศิต”  จึงนอกจากครุ ลหุ ตามรูปแบบที่กำหนดไว้แล้ว  แน่นอน!  ยังมีการเล่นอักษรในคำที่ ๒ และคำที่ ๕ ของในแต่ละวรรคตามสไตล์ของท่านอย่างเป็นระเบียบด้วย  ทำให้น้ำหนักของเสียงเวลาอ่านจริงแน่นหนักขึ้นอีกอักโขเลยทีเดียว  

                                ๐--------------------๐

               มิใช่ครูก็เหมือนครู

               คือผู้จะชูผืน                           ธงยืนสะบัดยาว
               ด้วยแรงคุแฝงราว                   โถมร่างจะสร้างรอย
               ถือนำ ณ ตำนาน                    ร่ำขานและรอคอย
               ไป่เคลื่อนคละเลื่อนคล้อย       หรือใคร่คระไห้ครวญ

               กี่พ่ายก็ "นายผี"                      คนนี้แหละอยู่เหนือ
               -ชัยชี้เพราะพลีเชื้อ                 เผาไหม้และให้มวล
               แสงสร่างสว่างใส                   อุ่นไอและอุ่นอวล
               ด้วยซัดอสัตย์สวน                  โดยใจและใฝ่จริง

               สมสร้าง ณ ทางซึ่ง                 ซ่านซึ้งสมองเสพ
               คับคั่งจะสังเขป                      คำเอื้อก็เหลืออิง
               เป็นครูเสมอครู                       แด่ผู้จะพักพิง
               ซึมซ่านผสานสิง                     ชื่นชูเพราะบูชา

               เดือนเพ็ญผิว์เด่นภพ               สาดสบสว่างสรวง
               เพ็ญเดือนเสมือนดวง              วิญญาณและปัญญา
               ส่องพราวอะคร้าวพลี              รังสีมิสร่างซา
               เป็นศรีกวีสา-                         -มารถที่จะมี-แท้!
                                                            (คมทวน คันธนู, (เรียงถ้อยขึ้นร้อยถัก, ๒๕๔๑))

                มาถึงสำนวน  “มิใช่ครูก็เหมือนครู”  นี้ ซึ่งแต่งคารวะต่อนายผี (อัศนี  พลจันทร์) ถือว่าจัดเต็มครับ ทุกอย่างที่กล่าวมา ถูกนำมาใช้หมด  ครุ ลหุ ตามรูปแบบ / การเล่นอักษรระหว่างคำที่ ๒ และ ๕ ของแต่ละวรรค  และสิ่งที่เพิ่มเข้ามาจากสองอย่างที่กล่าวมาก่อนหน้า  คือการเพิ่มการเล่นสัมผัสสระแทรกเข้าไปในคำที่ ๒ และคำที่ ๔  ภายในแต่ละวรรคของทุกวรรค  ยกเว้นเฉพาะวรรคที่ ๒ และวรรคที่ ๖ (อาจเพราะไม่ต้องการให้เกิดภาวะสัมผัสเกินล้นเกร่อ เพราะสองวรรคนี้มีการรับสัมผัสจากวรรคหน้าอยู่แล้ว) ทำให้ลื่นไหลขึ้นอีกมากเลย


                ที่สุด

                • ที่สุดมนุสสา                     ล้นหล้าทะลักหลาม
                เพิ่มกลและผลกาม              รอบค่าย ณ ข่ายเครือ
                ต่างหลงทะนงเหล่า              ใจเจ้าก็จางเจือ
                มากลายละม้ายเกลือ           ข้นแค่นแหละแสนเค็ม

                น้ำใจเลาะไหลจาก               แรงอยากทะยานยื่น
                แผ่พาดขนัดผืน                    เต็มตาเพราะบ่าเต็ม
                แข่งขันกระสันข่ม                 ใครล้มก็เถือเล็ม
                มุ่งแข่งจะแย่งเข็ม-                มุ่งสอดกะทอดเศียร

                งัดอัตตะกวัดโอ่                    งัดโมหะแกว่งเหมือน
                -หนึ่งเพื่อจะเหนือเพื่อน         เหนือผลก็ทนเพียร
                ทนเพื่อจะเหนือผู้                  เลียนรู้มิรู้เรียน
                หิวหื่นซะคลื่นเหียน               หื่นหิวละลิ่วหวัว

                โลภ-หลงก็คงล้อม-               เผาหลอมละลายโลก
                ทุกส่วนน่ะล้วนโศก               มืดมนแหละหม่นมัว
                แหงนหน้าจะหาใน                แสงใสก็มัวซัว
                เหลือกล่าวเพราะเขลากลัว     ฉานฉายประกายชุม
                                                           (คมทวน คันธนู, (จตุรงคมาลา, ๒๕๔๖))

                แถมสำนวน  “ที่สุด”  นี้ไว้ให้อ่านเล่นอีกสักสำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในหลาย ๆ สำนวนกับลูกเล่นทั้งหลายที่นำใช้อย่างเป็นระเบียบ แต่ว่า  ยัง ยังไม่พอเท่านั้น ยังเล่นได้อีก


                อหังการ์มหากาพย์

                เสียงชมประสมเชียร์             ผัวเมีย-ประสาหมา
                ใครต้านประสานตา              เห่าเสียงประเปรี้ยงแซง
                หางสั่นประชันสวน               ทั่วถ้วนประสงค์แทง
                ฟืดฟาดประกาศแฝง             โชว์เขี้ยวประเดี๋ยวคุ้ม

                เมียผัวสลัวภาพ                    ลูกหาบสลอนหิ้ว
                เนืองนองสนองนิ้ว                -ชี้ใช้ไสวชุม
                'ครับท่าน' สนานทั่ว              หอนรัวเสมือนรุม
                ถ่มเศษเสลดสุม                    สัตว์ป่าสวาปาม

                ผัวเมียเฉลี่ยมอม                   เมา, ล้อมฉลองลาย
                โลภซ้อนฉะอ้อนสาย             ตาสาดฉกาจทราม
                เห่อเหิมเฉลิมเหี้ยม                เงินเทียมฉนวนทาม
                ซ้ำสั่งฉมังสาม                      -หาวแลบแฉลบไหล

                เสียงชมผงมชัวร์                   เมียผัวผงาดแผ่
                เสียงเทินเผอิญแท้                สำนึกผนึกใน
                ชัดลึกผนึกเหลิง                   สำเริงผจัญไร
                ขอจงผจงไข                         คำขานผจานเขียน ฯ
                                                           (คมทวน คันธนู, สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ๒๕๔๗ ฉบับที่ ๔๐)

                สำหรับสำนวนนี้  อหังการ์มหากาพย์  เป็นฉันท์ ๔๐ ที่เรียกกันว่า  อัษฎางค์ดุริยา หรือ อัษฎางค์ดุริยาฉันท์ ๔๐  เป็นการร้อยเรียงเสียงทั้งแปด  สำนวนนี้ท่านคมทวนนอกจากใช้ลักษณะเฉพาะตัวที่ได้กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดแล้ว  สิ่งที่เล่นลูกเล่นเพิ่มเข้ามาอีก คือ  แต่ละบททั้งแปดวรรค ใช้คำ  ลหุ  คำเดียวกันทั้งสิ้น เช่น บทแรกใช้ลหุคำว่า  ประ  ตลอดทั้งบท บทสองใช้ลหุคำว่า  ส(ะ)  ทั้งบท  บทที่สาม ฉ(ะ)  บทที่สี่ คำว่า ผ(ะ)   อันเป็นระเบียบตลอดสิ้นสำนวน   นับเป็นฉันท์กลบทที่น่าสนใจทีเดียว  (เห็นโครงร่างอันซับซ้อนแบบนี้แล้ว  สมกับที่ท่านคมทวนใช้คำว่า  มหากาพย์  จริง ๆ  ชวนนึกถึงเรื่องราวมหากาพย์ต่าง ๆ เลย (มหากาพย์ = เรื่องราวความซับซ้อน ยิ่งใหญ่ ยาวนาน เกี่ยวข้องตัวละครมากมาย อย่างมหากาพย์สตาร์วอร์ส มหากาพย์รามายณะ))

                ทั้งหมดทั้งมวลสำหรับฉันท์ ๔๐ นี้ บังคับเพียงตำแหน่งครุ ลหุ และสัมผัสนอกตามผังเท่านั้น  ส่วนอื่นเป็นลูกเล่นชวนเล่นของท่านคมทวนเล่าสู่กันฟังเฉย ๆ  บางคนอาจคุ้นเคยอยู่แล้ว  ใครชอบเล่นแบบไหนก็แล้วแต่ชอบครับ ส่วนผมชอบแค่จังหวะและลีลาสัมผัสอักษรเท่านั้นก็เพลินใจแล้วครับผม

บ้านกลอนน้อยลิตเติลเกิร์ล
- Black Sword -
(หมู มยุรธุชบูรพา)
 

                              
                                    • กลับสู่หน้า สารบัญ ฉันท์ คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลง คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก
                              
 


รายนามผู้เยี่ยมชม : ฟองเมฆ, น้ำหนาว, ลินดา, ปลายฝน คนงาม, ลมหนาว ในสายหมอก, ลิตเติลเกิร์ล, ขวัญฤทัย (กุ้งนา), มนชิดา พานิช, ข้าวหอม, ก้าง ปลาทู, ตุ้ม ครองบุญ, เส้นชีวิต ดำเนินไป, กรกช, กร กรวิชญ์, เฟื่องฟ้า, ปิ่นมุก, เฒ่าธุลี

บันทึกการเข้า

รวมบทกลอน "ที่นี่เมืองไทย..."
รวมบทกลอน "ร้อยบุปผา"
รวมบทประพันธ์ทั่วไป "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์กลบท "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์ฉันท์ "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
กลอนสุภาษิต-คำพังเพย-สำนวนไทย บ้านกลอนน้อย
ลานอักษร มยุรธุชบูรพา
..

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.14 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Simple Audio Video Embedder
| Sitemap
NT Sun by Nati
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.489 วินาที กับ 55 คำสั่ง
กำลังโหลด...