โคลงกลบท ช้างประสานงา (โดยกรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส : ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ)
๐ เสาโตสิลาปักขั้น........................
เขตรสกล กระแพงเอย
เขื่อนสกัดปราการวิถี.......................
ที่ไว้ ทกหว่างเพื่อจรดล..........................
โดยหว่าง นั้นนา
เดอรแวดเวียรให้ถ้วน......................
ทั่วแดน ฯ
๐
ทองแดงแผ่นปรุป้อง.................ปกใบ สิมาเอย
ปิดแบ่งแหนอัคนี...........................เนื่องแพร้ว
นอกพรายพร่างขจ่างไฟ..................เฟื่องส่อง สว่างแฮ
ไฟส่งแสงแผ้วเพี้ยง......................ผ่องจันทร์ ฯ
๐ ไพจิตรพิดลดชั้น......................ชาลา ต่ำนา
ช่วงล่างอีกหลั่นสรรค์.....................สี่เหล้า
เสลาลาดดาษดา..........................แดงแผ่น ใหญ่พอ
โดยภาคย์สองข้างเข้า...................เขตรสถาน ฯ
๐ เคียงสถิตทิศทั้งสี่..................ศาลา แลฤๅ
สี่เหลี่ยมกั้นปราการ.....................ก่อล้อม
แกะลายฉลักพื้นผา.....................แผ่นประกอป อีกเอย
ปรกฏิกระแพงห้อมชั้น.................ช่องทวา ฯ
๐ ช่องทวารสามซุ้มยอด............อย่างกัน สี่ฤๅ
ยลเกอดภิรมย์โสภา....................ภาคย์ล้น
เพ่งแล่ช่องยรรยง......................ยังฟาก ปหรัศแฮ
อยู่ฝ่ายขวาซ้ายพ้น.....................พิดทมอ ฯ
๐ ภาพย์ถมัดมารทั้งคู่..................คธา กุมเฮย
คือแทตย์ไท้ยอยศ........................ยิ่งอ้าง
ยลองค์ก็ออกรอา.........................อานุภาพ นาพ่อ
ในภพพู้นสร้างเสี้ยน.....................ศึกราม ฯ
๐ สองรูปยืนอยู่ข้าง....................แค่ปตู ละตนนา
เปนต่างนายทวารคาม....................คู่เฝ้า
คุ้มฝากอยู่รวังดู............................ตำแหน่ง ทวารฤๅ
โดยนับแปดผู้เข้า.........................ควบประมาณ ฯ
๐ คิดประมวลอสูรหล่อด้วย...........ดิบุกสัง กสีฤๅ
โดยแบบสำเรจ์การย์......................กอปไล้
กิจเรขรจิตรบานบัง........................เบอกปิด ทวารแฮ
บานแปดประตูให้แต้ม....................แต่ผจง ฯ
๐ ไพจิตรพิลาศล้ำ.......................ลายเต ลาเฮย
ล้วนแต่อาวุธยงค์..........................แย่งหมั้น
อย่างใหม่บุเรฤๅ...........................รังขจิตร ไว้นา
เรียงขจ่างสาดถซร้องขั้น................คาบเครือ ฯ
๐ ของเครื่องเบื้องประดับด้าว........แดนใน ทวารเฮย
ตำแหน่งเหนือใต้สถาน...................ถิ่นข้าง
ที่แค่อ่างสิลามี..............................แมกปลูก ไว้นา
ไม้แปลกละคู่แสร้งสร้าง..................ใส่เคียง ฯ
................. ฯลฯ .................
โคลงกลบทช้างประสานงา พิจารณาโดยรวมเห็นว่า เพิ่มจากโคลงปกติทั่วไปคือ
๐ ให้ซ้ำสัมผัสอักษรระว่าง "๒ คำท้ายบาทแรก" ไปยัง "๒ คำแรกของบาทถัดไป" (ไม่รวมสร้อย) จนจบสำนวน
เกร็ด : กรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส ทรงเน้นเล่นสัมผัสอักษรคำที่ ๕-๖ เพื่อเพิ่มความไพเราะในโคลง
** โคลงกลบทนี้มีปรากฏที่มาในตำรากลบท "จารึกวัดพระเชตุพนฯ" โดยกรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส ในหมวดประวัติวัด เป็นโคลงดั้นปฏิสังขรณ์วัดพระเชตุพนฯ
-๐ กลบทที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ๐-
• โคลงกลบท งูกระหวัดหาง คลิก
• โคลงกลบท นาคราชแผลงฤทธิ์ คลิก
...-๐ Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา) ๐-...
ผิดพลั้งประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับผม

•
กลับสู่ หน้าห้องเรียน โคลงกลบท คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก •
กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน โคลง คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์ คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก 