โคลงกลบท โตเล่นหาง (สิงโตเล่นหาง) (โดยกรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส : ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ)
๐ ประตูสาม
แห่งแสร้ง..................สฤษดิก่อ ซุ้มนา
ทรงตึกจีน
แปรแช.........................เช่นใช้
หลังคาก็
ก่อสอ............................สมทรวด เก๋งเฮย
รูปลั่นถัน
ให้ไล้............................เลขบาน ฯ
๐ ลายเตลาละ
คู่สู้....................... ส่ำสรรพ์ ภัยฤๅ
ทกทั่วใบ
ดาลทวาร.......................วาดจ้าง
นอกประตูภาพย์
ลั่นถัน..................ทิศฝ่าย ปรัศแฮ
สิลาฉลักลิง
สร้างข้าง.....................คู่เนา ฯ
๐ แต่ประตูตกแต่งแสร้ง................ใส่คิรี แลฤๅ
บนแท่นแท่นละเขาเพรา................พรั่งสล้าง
สองฟากแท่นคิรีมี........................เหมือนดั่ง นั้นนา
สวนและสระสร้างละข้าง................คู่กัน ฯ
๐ เสามุมกระแพงใส่ใช้................ชาติขลา ปีกเฮย
หินฉลักนิลวรรณสรรค์...................สี่ตั้ง
สี่มุมรูปขลาสิลา...........................หลากประหลาด แลพ่อ
ต่างเม็ดเสาตั้งรั้ง..........................รีตแปลง ฯ
๐ ทิศเหนือขยายย่านด้าน.............แดนใหม่ เพ่อมนา
นเรศร์เร่อมก่อกระแพงแสดง..........ดับนั้น
พุทธไสยาสน์ใหญ่ใส่...................สมที่ ลานเฮย
ก่ออิฐปูนปั้นหั้น...........................แห่งสถาน ฯ
๐ วัดยาวเส้นได้ใส่.......................เศษสาม วาแฮ
ก่อพระมหาวิหารมาน.....................มุขสร้าง
สวมพระระยะงามตาม....................แต่ที่ นั้นนา
อย่างโบสถ์โปรดสร้างอ้าง...............อาจทัน ฯ
๐ มุงกระเบื้องบงชรอ่ำคล้ำ.............เคลือบสี ขาบเฮย
ลดมุขสามชั้นสวรรค์.......................เสร็จไสร้
ดาษพื้นทั่วที่มี..............................หมดนอก ในนา
หินชาติแดงให้ใช้..........................ช่วงลาน ฯ
๐ ศิลาเขาเขตต์แว่นแคว้น...............แขวงราช บุรีฤๅ
เพ็ชรบุรีสถานปาน..........................ไป่เพี้ยน
ชาลารดับดาษลาด..........................หลายหมื่น แผ่นพ่อ
เต็มตระหลอดเที้ยรเที้ยร..................เทพผจง ฯ
๐ ให้รื้อคิรีเบื้องเนื่อง......................เนาอุท ยานแฮ
แห่งราชบิตุรงค์ทรง.........................สฤษฏิสร้าง
ในนิเวศน์เกษมกุฎอยุทธ..................ยายศ ยิ่งฤๅ
ชนชักร้อยบ้างอ้าง..........................อาจไหว ฯ
๐ สองสามสี่ร้อยค่อย....................เข็นลาก ลางพ่อ
พันหนึ่งจึงไหวไคล.........................เคลื่อนบ้าง
มาก่อก็มากหลาก...........................หลายแห่ง หนนา
ตามที่ลานสล้างสร้าง.......................สบสถาน ฯ
................... ฯลฯ ...................
โคลงกลบทโตเล่นหาง (สิงโตเล่นหาง) พิจารณาโดยรวมเห็นว่า เพิ่มจากโคลงปกติทั่วไปคือ
๐ ในแต่ละบาท บังคับให้สองคำท้ายของวรรคหน้า (คำที่ ๔ และ ๕) สัมผัสสระกัน
เกร็ด : กรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส ทรงเน้นเล่นสัมผัสอักษรคำที่ ๕-๖ เพื่อเพิ่มความไพเราะในโคลง
** โคลงกลบทนี้มีปรากฏที่มาในตำรากลบท "จารึกวัดพระเชตุพนฯ" โดยกรมสมเด็จพระปรมานุชิตชิโนรส ในหมวดประวัติวัด เป็นโคลงดั้นปฏิสังขรณ์วัดพระเชตุพนฯ
-๐ กลบทที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ๐-
• โคลงกลบท ก้านต่อดอก คลิก
• โคลงกลบท อักษรสังวาส คลิก
• โคลงกลบท สีหติกำกาม (สีหคติคำกาม) คลิก
...-๐ Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา) ๐-...
ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับผม

•
กลับสู่ หน้าห้องเรียน โคลงกลบท คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก •
กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน โคลง คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์ คลิก •
กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก 