Username:

Password:


  • บ้านกลอนน้อยฯ
  • ช่วยเหลือ
  • ค้นหา
  • เข้าสู่ระบบ
  • สมัครสมาชิก
บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล >> ห้องเรียน >> ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย >> - โคลงดั้นตรีพิธพรรณ -
หน้า: [1]   ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน หัวข้อ: - โคลงดั้นตรีพิธพรรณ -  (อ่าน 6064 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
****

จำนวนผู้เยี่ยมชม:65535
ออฟไลน์ ออฟไลน์

ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10566


เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ


| |
- โคลงดั้นตรีพิธพรรณ -
« เมื่อ: 05, มกราคม, 2565, 11:07:22 PM »
บ้านกลอนน้อยฯบ้านกลอนน้อยฯ

Permalink: - โคลงดั้นตรีพิธพรรณ -


โคลงดั้นตรีพิธพรรณ

      โคลงดั้นตรีพิธพรรณ   หรือ โคลงสี่ดั้นตรีพิธพรรณ  นี้  มีลักษณะคล้ายโคลงดั้นจัตวาทัณฑี คลิก เป็นโคลงซึ่งโบราณไม่นิยมเขียนเป็นเรื่องราวแบบเฉพาะ แต่มักแทรกไว้เป็นระยะในโคลงสี่ดั้นต่าง ๆ ทั้งโคลงดั้นบาทกุญชร คลิก และโคลงดั้นวิวิธมาลี คลิก  ไว้ตามแต่คำและเนื้อความจำเป็นแค่เพียงบางช่วงเท่านั้น


ลักษณะโคลงดั้นตรีพิธพรรณ (ดูผังด้านบนประกอบ)

      โดยปกติการส่งสัมผัสระหว่างบทของโคลงสี่ดั้นทั้ง ๒ ชนิด (บาทกุญชร และวิวิธมาลี) ที่กล่าวมานั้น    คำสุดท้ายของบทก่อนหน้าจะต้องส่งสัมผัสไปยังคำที่ ๕ ในบาทที่สองของบทถัดไป     แต่พอเป็น "ตรีพิธพรรณ” ก็เลื่อนมาสัมผัสกับคำที่สาม (ตรี) ในบาทที่สองแทน เท่านั้นเอง   ดังที่พระยาอุปกิตศิลปสารกล่าวไว้ในตำราไวยากรณ์ภาคฉันทลักษณ์ไว้ว่า  ”โคลงนี้ ท่านแต่งคละไปกับโคลงดั้น ๒ ชนิดที่กล่าวมาแล้ว เพียงเพื่อให้เกิดความสะดวกในการสัมผัสเพียงบางบทเท่านั้น”   อันเกิดจากจังหวะ คำ และเนื้อความที่จำต้องต้องใช้ลักษณะนี้  ซึ่งถือเป็นการยืดหยุ่นอย่างหนึ่งของโคลง  จึงพบเพียงการแทรกไว้เป็นระยะอย่างที่กล่าว  ไม่แต่งเป็นเรื่องราวเฉพาะใด ๆ ให้ปรากฏ

      อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าโบราณท่านแต่งวางแทรกคละไปกับโคลงดั้นปกติ   ดังนั้น พระยาอุปกิตศิลปสารได้ให้คำอธิบายไว้ว่า  หากปรากฏแทรกไว้ในโคลงดั้นบาทกุญชร  ท่านก็เรียกไว้เป็นพื้นว่า  “โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ”     หรือหากแต่งแทรกไว้ในโคลงดั้นวิวิธมาลี  ก็เรียกว่า  “โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ”  เป็นพื้นเอาไว้อย่างนี้  ตามสัมผัสรับดังกล่าวที่มีในโคลงชนิดนั้น ๆ นั่นเอง   ดังตัวอย่างจากวรรณกรรมบางส่วนด้านล่างต่อไปนี้

      หมายเหตุ :  ผังด้านบน แสดงไว้แบบโคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ  หากเป็นโคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ ก็ให้มีสัมผัสระหว่างบทเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

**************************************


          ตัวอย่างโคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ บางส่วน
แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย,  คำสัมผัสภายในบท
โดยเฉพาะการรับส่งสัมผัสระหว่างบท  ในคำที่ ๓  ของบาทที่ ๒  แบบตรีพิธพรรณ

         โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ
           (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)


          ๐     รีบรัดโดยบทบั้น                  บรรหาร
          เห็นท่าอัมพวาพวง                      แน่งน้อง
          คลองมอญท่านางสนาน              สนุกนิ์หน่วง จิตรเอย
          หลากหลับเห็นจ้องจ้อง                จ่อใจ ฯ

          ๐     เมินหมู่หมากม่วงพร้าว         พรวนทราง
          พลับลำไยลังสาด                         สะท้อน
          มะหาดมะหวดปราง                     ปริงเงาะ
          ตูมตะโกกี้ค้อน                             ขบขนุน ฯ

          ๐     ระลึกผลเพาะอ้วน               อารมณ์ ราแม่
          ดวงดรุณคราวครัด                      เคร่งเต้า
          เถิบแถมยุพาชม                          เชยเชื่อง
          พลางกระลอกเย้ายื้อ                   ยุคล ฯ
                                                           (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)

         โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ
           (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)


          ๐     เปนแม่กองหมดสิ้น              สิ่งสรรพ การย์แฮ
          รื้อเร่งอุโบศถทำ                           ทั่วทั้ง
          ขุดรากใหญ่ครันขยับ                   ขยายมาก ออกเอย
          ตราบสิมาซุ้มตั้ง                          แต่ปาง

          ๐     ที่ผนังเดอมตั้งราก               รายเสา ในนา
          พายนอกวางเสาราย                   รอบห้อม
          จุ่งถึงที่ลำเนา                             แนวนอก กระแพงเฮย
          แห่งสิมาซุ้มล้อม                         หลากบรรพ์
                                                             (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)

                     ๐ ----------------------------- ๐

          ตัวอย่างโคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ บางส่วน
แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย,  คำสัมผัสภายในบท
โดยเฉพาะการรับส่งสัมผัสระหว่างบท  ในคำที่ ๓  ของบาทที่ ๒  แบบตรีพิธพรรณ

          โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ
           (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)

          ๐     เพิงพื้นคูหาศห้อง             หนเหว
          ทดท่อวารินไหว                       หวั่นเต้น
          ขันแข่งดุรงค์เรว                       รัวย่าง น้อยนา
          คิดจะชวนน้องเหล้น                 หลั่งสนาน ฯ

          ๐     เชิงเขาตีนตกตั้ง               ตามเดือน ตกแฮ
          ลาดลื่นชานเสลา                     ลดเลี้ยว
          รุกขาระหงเรือน                       เรียวรุ่น
          พายุโพนย้ายเกี้ยว                    กิ่งกัน
                                                 (โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)


          โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ
           (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)

          ๐     ไพจิตรพิลาศล้ำ                  ลายเต ลาเฮย
          ล้วนแต่อาวุธยงค์                        แย่งหมั้น
          หย่างใหม่บุเรฤา                          รังขจิตร ไว้นา
          เรียงขจ่างสาดถซร้องขั้น               คาบเครือ

          ๐     ของเครื่องเบื้องประดับด้าว    แดนใน ทวารเฮย
          ดำแหน่งเหนือใต้สถาน                  ถิ่นข้าง
          ที่แค่อ่างสิลามี                              แมกปลูก ไว้นา
          ไม้แปลกละคู่แสร้งสร้าง                 ใส่เคียง
                                                   (ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)

          สำหรับโคลงสี่ดั้นตรีพิธพรรณคงแสดงตัวอย่างไว้ให้เห็นแต่เพียงเล็กน้อยเท่านี้  เนื่องจากแปลกจากโคลงสี่ดั้นปกติเพียงนิดหน่อยเท่านั้น

          - Black Sword -
           (หมู มยุรธุชบูรพา)
 

                              
                                    • กลับสู่หน้า สารบัญ โคลง  คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์  คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลงกลบท คลิก
                                    • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก
                              

 


รายนามผู้เยี่ยมชม : มนชิดา พานิช, ตุ้ม ครองบุญ, ฟองเมฆ, ปลายฝน คนงาม, น้ำหนาว, ลิตเติลเกิร์ล, ขวัญฤทัย (กุ้งนา), ข้าวหอม, เฒ่าธุลี, ก้าง ปลาทู, กร กรวิชญ์, เนิน จำราย, ลมหนาว ในสายหมอก, ปิ่นมุก

บันทึกการเข้า

รวมบทกลอน "ที่นี่เมืองไทย..."
รวมบทกลอน "ร้อยบุปผา"
รวมบทประพันธ์ทั่วไป "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์กลบท "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์ฉันท์ "Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
กลอนสุภาษิต-คำพังเพย-สำนวนไทย บ้านกลอนน้อย
ลานอักษร มยุรธุชบูรพา
..

หน้า: [1]   ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.14 | SMF © 2006-2009, Simple Machines LLC
Simple Audio Video Embedder
| Sitemap
NT Sun by Nati
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.144 วินาที กับ 47 คำสั่ง
กำลังโหลด...