Username:
Password:
บ้านกลอนน้อยฯ
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
บ้านกลอนน้อย - กลอนสบายๆ สไตล์ลิตเติลเกิร์ล
>>
ห้องเรียน
>>
ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย
>>
- โคลงดั้นตรีพิธพรรณ -
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: - โคลงดั้นตรีพิธพรรณ - (อ่าน 5927 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
จำนวนผู้เยี่ยมชม:
65535
ออฟไลน์
ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10394
เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ
|
|
- โคลงดั้นตรีพิธพรรณ -
«
เมื่อ:
05, มกราคม, 2565, 11:07:22 PM »
บ้านกลอนน้อยฯ
Permalink:
- โคลงดั้นตรีพิธพรรณ -
โคลงดั้นตรีพิธพรรณ
โคลงดั้นตรีพิธพรรณ
หรือ
โคลงสี่ดั้นตรีพิธพรรณ
นี้ มีลักษณะคล้าย
โคลงดั้นจัตวาทัณฑี
คลิก
เป็นโคลงซึ่งโบราณไม่นิยมเขียนเป็นเรื่องราวแบบเฉพาะ แต่มักแทรกไว้เป็นระยะในโคลงสี่ดั้นต่าง ๆ ทั้ง
โคลงดั้นบาทกุญชร
คลิก
และ
โคลงดั้นวิวิธมาลี
คลิก
ไว้ตามแต่คำและเนื้อความจำเป็นแค่เพียงบางช่วงเท่านั้น
ลักษณะโคลงดั้นตรีพิธพรรณ
(ดูผังด้านบนประกอบ)
โดยปกติการส่งสัมผัสระหว่างบทของโคลงสี่ดั้นทั้ง ๒ ชนิด (บาทกุญชร และวิวิธมาลี) ที่กล่าวมานั้น
คำสุดท้าย
ของ
บทก่อนหน้า
จะต้องส่งสัมผัสไปยัง
คำที่ ๕
ใน
บาทที่สองของบทถัดไป
แต่พอเป็น "
ตรีพิธพรรณ
” ก็เลื่อนมาสัมผัสกับ
คำที่สาม
(ตรี)
ใน
บาทที่สอง
แทน เท่านั้นเอง ดังที่พระยาอุปกิตศิลปสารกล่าวไว้ในตำราไวยากรณ์ภาคฉันทลักษณ์ไว้ว่า
”โคลงนี้ ท่านแต่งคละไปกับโคลงดั้น ๒ ชนิดที่กล่าวมาแล้ว เพียงเพื่อให้เกิดความสะดวกในการสัมผัสเพียงบางบทเท่านั้น”
อันเกิดจากจังหวะ คำ และเนื้อความที่จำต้องต้องใช้ลักษณะนี้ ซึ่งถือเป็นการยืดหยุ่นอย่างหนึ่งของโคลง จึงพบเพียงการแทรกไว้เป็นระยะอย่างที่กล่าว ไม่แต่งเป็นเรื่องราวเฉพาะใด ๆ ให้ปรากฏ
อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าโบราณท่านแต่งวางแทรกคละไปกับโคลงดั้นปกติ ดังนั้น พระยาอุปกิตศิลปสารได้ให้คำอธิบายไว้ว่า หากปรากฏแทรกไว้ใน
โคลงดั้นบาทกุญชร
ท่านก็เรียกไว้เป็นพื้นว่า
“โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ”
หรือหากแต่งแทรกไว้ใน
โคลงดั้นวิวิธมาลี
ก็เรียกว่า
“โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ”
เป็นพื้นเอาไว้อย่างนี้ ตามสัมผัสรับดังกล่าวที่มีในโคลงชนิดนั้น ๆ นั่นเอง
ดังตัวอย่างจากวรรณกรรม
บางส่วนด้านล่างต่อไปนี้
หมายเหตุ
:
ผังด้านบน แสดงไว้แบบ
โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ
หากเป็น
โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ
ก็ให้มีสัมผัสระหว่างบทเพียงแห่งเดียวเท่านั้น
**************************************
ตัวอย่าง
โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ
บางส่วน
แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย, คำสัมผัสภายในบท
โดยเฉพาะ
การรับส่งสัมผัสระหว่างบท
ใน
คำที่ ๓ ของบาทที่ ๒
แบบ
ตรีพิธพรรณ
โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ
(โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)
๐ รีบรัดโดยบทบั้น บรรหาร
เห็นท่าอัมพวาพวง แน่งน้อง
คลองมอญท่านางสนาน สนุกนิ์
หน่วง
จิตรเอย
หลากหลับเห็นจ้องจ้อง จ่อ
ใจ
ฯ
๐ เมินหมู่หมาก
ม่วง
พร้าว พรวนทราง
พลับลำ
ไย
ลังสาด สะท้อน
มะหาดมะหวดปราง ปริง
เงาะ
ตูมตะโกกี้ค้อน ขบ
ขนุน
ฯ
๐ ระลึกผล
เพาะ
อ้วน อารมณ์ ราแม่
ดวงด
รุณ
คราวครัด เคร่งเต้า
เถิบแถมยุพาชม เชยเชื่อง
พลางกระลอกเย้ายื้อ ยุคล ฯ
(โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)
โคลงดั้นบาทกุญชรตรีพิธพรรณ
(ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)
๐ เปนแม่กองหมดสิ้น สิ่งสรรพ การย์แฮ
รื้อเร่งอุโบศถทำ ทั่วทั้ง
ขุดรากใหญ่ครันขยับ ขยาย
มาก
ออกเอย
ตราบสิมาซุ้มตั้ง แต่
ปาง
๐ ที่ผนังเดอมตั้ง
ราก
รายเสา ในนา
พายนอก
วาง
เสาราย รอบห้อม
จุ่งถึงที่ลำเนา แนวนอก กระแพงเฮย
แห่งสิมาซุ้มล้อม หลากบรรพ์
(ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)
๐ ----------------------------- ๐
ตัวอย่าง
โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ
บางส่วน
แสดงคำเอก คำโท, คำสร้อย, คำสัมผัสภายในบท
โดยเฉพาะ
การรับส่งสัมผัสระหว่างบท
ใน
คำที่ ๓ ของบาทที่ ๒
แบบ
ตรีพิธพรรณ
โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ
(โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)
๐ เพิงพื้นคูหาศห้อง หนเหว
ทดท่อวารินไหว หวั่นเต้น
ขันแข่งดุรงค์เรว รัวย่าง น้อยนา
คิดจะชวนน้องเหล้น หลั่ง
สนาน
ฯ
๐ เชิงเขาตีนตกตั้ง ตามเดือน ตกแฮ
ลาดลื่น
ชาน
เสลา ลดเลี้ยว
รุกขาระหงเรือน เรียวรุ่น
พายุโพนย้ายเกี้ยว กิ่งกัน
(โคลงดั้นนิราศตามเสด็จทัพลำน้ำน้อย : พระยาตรัง)
โคลงดั้นวิวิธมาลีตรีพิธพรรณ
(ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)
๐ ไพจิตรพิลาศล้ำ ลายเต ลาเฮย
ล้วนแต่อาวุธยงค์ แย่งหมั้น
หย่างใหม่บุเรฤา รังขจิตร ไว้นา
เรียงขจ่างสาดถซร้องขั้น คาบ
เครือ
๐ ของเครื่องเบื้องประดับด้าว แดนใน ทวารเฮย
ดำแหน่ง
เหนือ
ใต้สถาน ถิ่นข้าง
ที่แค่อ่างสิลามี แมกปลูก ไว้นา
ไม้แปลกละคู่แสร้งสร้าง ใส่เคียง
(ประชุมจารึกวัดพระเชตุพนฯ : กรมพระปรมานุชิตชิโนรส)
สำหรับ
โคลงสี่ดั้นตรีพิธพรรณ
คงแสดงตัวอย่างไว้ให้เห็นแต่เพียงเล็กน้อยเท่านี้ เนื่องจากแปลกจากโคลงสี่ดั้นปกติเพียงนิดหน่อยเท่านั้น
- Black Sword -
(หมู มยุรธุชบูรพา)
•
กลับสู่หน้า
สารบัญ
โคลง
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
กาพย์
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
กลอน
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
ฉันท์
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
ร่าย
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
กลอนกลบท
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องเรียน
โคลงกลบท
คลิก
•
กระโดดสู่ห้องศึกษา
ภาพโคลงกลบท
คลิก
รายนามผู้เยี่ยมชม :
มนชิดา พานิช
,
ตุ้ม ครองบุญ
,
ฟองเมฆ
,
ปลายฝน คนงาม
,
น้ำหนาว
,
ลิตเติลเกิร์ล
,
ขวัญฤทัย (กุ้งนา)
,
ข้าวหอม
,
เฒ่าธุลี
,
ก้าง ปลาทู
,
กร กรวิชญ์
,
เนิน จำราย
,
ลมหนาว ในสายหมอก
,
ปิ่นมุก
บันทึกการเข้า
..
รวมบทกลอน "
ที่นี่เมืองไทย...
"
รวมบทกลอน "
ร้อยบุปผา
"
รวม
บทประพันธ์ทั่วไป
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์
กลบท
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
รวมบทประพันธ์
ฉันท์
"Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา)"
กลอน
สุภาษิต-คำพังเพย-สำนวนไทย
บ้านกลอนน้อย
ลานอักษร มยุรธุชบูรพา
..
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« หน้าที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
บ้านกลอนน้อย ลิตเติลเกิร์ล - มยุรธุชบูรพา
-----------------------------
=> อ่านข้อกำหนด กฎระเบียบต่าง ๆ - สมาชิกใหม่ ทักทาย แนะนำตัวที่นี่
=> ห้องกลอน คุณอภินันท์ นาคเกษม
=> ห้องกลอน คุณคนบอ มือสี่
=> สารบัญกลอน สมาชิกนักกลอน
-----------------------------
ห้องเรียน
-----------------------------
=> ห้องเรียนรู้คำประพันธ์ ประเภทกลอน
=> ห้องเรียนฉันท์
=> ห้องเรียน กลบท
=> ห้องเรียน โคลงกลบท
=> ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท
=> ห้องศึกษา กาพย์ โคลง ร่าย
=> ห้องหนังสือ บ้านกลอนน้อย
=> ห้องฟัง การขับ เสภา และอื่น ๆ
-----------------------------
คำประพันธ์ แยกตามประเภท
-----------------------------
=> กลอน ร้อยกรองหลากลีลา
=> คำประพันธ์เนื่องในโอกาสพิเศษต่าง ๆ
=> กลอนธรรมะ-สุภาษิต-ปรัชญา-คำคม
=> กลอนเปล่าสบาย ๆ
=> กลอนจากที่อื่น และจากกวีที่ชื่นชอบ
=> โคลง-กาพย์-ฉันท์-ร่าย-ลิลิต
=> กลบท
=> นิยาย-เรื่องสั้น-บทความ-ความเรียง-เรื่องเล่าทั่วไป
=> ห้องนั่งเล่นพักผ่อน
===> เส้นคั่นสวย ๆ
===> รูปภาพน่ารัก
กำลังโหลด...