
วันวิสาขปุณณมีบูชา(วันวิสาขบูชา, วันพระพุทธเจ้า) วันที่ ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๖๗
ภูวรอินทรฉันท์ ๑๖
๑.วิสาขะฯเวียนมา มนะย้อน บุญคุณะสั่งสอนละทุกขา
โคดมพระพุทธิ์เจ้าสูติมา เดือนหกสิสิบห้าศศินขาน
๒.เป็นอัศจรรย์เหตุภวสาม เกิดแล้วลุโพธิ์ตามนิรวาณ
กำเนิดสิก่อนพุทธ์ศกกาล แปดสิบ ณ สวนลุมฯ กบิลฯไคล
๓.ทรงโพธิก่อนพุทธ์ศกสี่- สิบห้า ณ พฤกษ์ที่"อุรูฯ"ไกล
นิพพาน"กุสีฯ" "สะลา"ไม้ หนึ่งปีนะก่อนพุทธ์ศกเรือง
๔.ครบวัน"วิสาขา"อดิสัย คงจัดพิธีใหญ่ริประเทือง
เวียนเทียนซิสามรอบวิเมลือง สวดมนต์จะเสริมเรื่องพระพุทธ์คุณ
๕.รอบสองพระธรรม์คุณปิติพร่ำ ชี้ทางประพฤติธรรมพิสุทธิ์ดุลย์
รอบสามพระสังฆ์คุณนยหนุน ช่วยคุมแนะใกล้ชิดเจาะประจัญ
๖.พุทธ์องค์ผดุงช่วยนฤชน ทั่วโลกะท่วมท้นสงบพลัน
ทรงเป็นประทีปโคมรุจิสันติ์ เทวามนุษย์สุขตลอดกาล
๗.เหตุพุทธองค์จ่อริผนวช ครองเรือนจะโชคชวดธุลีขาน
ผู้บวชฉโลกช่วยปณิธาน พ้นวัฏฏะสงสารอธิคม
๘.ยี่สิบและเก้าปีละประโยชน์ ทิ้งเมืองเลาะไพรโปรดเลาะอาศรม
ครูบาฯสะสอนสั่งก็นิยม ทรงได้สมาฯแปดมิหลุดพ้น
๙.ลาครูเสด็จสู่"อุรูฯ"ชี้ "ถ้ำดงคสิรี"ผจงผล
"ทุกกาฯ"มิบิณฑ์บาตรวปุดล ซูบผอม"พระปัญจา"ประชิดแล
๑๐.พุทธ์องค์ริเปรียบพิณอุปลักษณ์ พิณตึงก็ต้องจักสะบั้นแน่
พิณหย่อนสิเสียงแปร่งจะมิแท้ สายพิณลุพอไพเราะแว่วหวาน
๑๑.ทุกกาฯจะสุดโต่งมิประสิทธิ์ ทางพ้นสงบจิตสงัดญาณ
องค์พุทธะพากเพียรมนซ่าน กำหนดประลุทางเจาะสายกลาง
๑๒.กลับบิณฑบาตรเพื่อพละคืน พระปัญจวัคฯรื้นริถากถาง
วันโพธิ"สุชาฯ"นมะวาง ข้าวมธุปายาสประณีตรส
๑๓.โสตถิยะจัดหญ้าและแวะลาด ต้นโพธิ์ประทับอาสน์และหมดจด
คืนตรัสผจงมั่นก็ประณต ตราบใดมิได้ยลพระธรรมเลิศ
๑๔.จะไม่เขยื้อนกาย ฤา ขยับ แม้เอ็น,กระดูกกลับทลายเกิด
เลือด,เนื้อสรีร์ร่างจะระเบิด จนกว่าลุนิพพานวิเศษล้ำ
๑๕.สมาธิ จิตกล้าพิริย์มั่น ยามต้นลุ"ปุพฯ"ครันระลึกด่ำ
เห็นย้อนเจาะแจ้งชัดชะตะซ้ำ หลายภพดะดาษดื่นเอนกชาติ
๑๖.มัชฌิมสิตาทิพย์ "จุตุฯ"ญาณ เกิดตายพะพานสัตว์ระดื่นดาษ
ปัจฉิม"ปฏิจฯ"ธรรมจตุนาถ แล้วสัจธรรมสี่อุบัติมา
๑๗.หนึ่ง"ทุกข์"สภาพจิตมิสบาย ทนยากประลัยกายคุปัญหา
ขัอสอง"สมุทัย"วิเคราะห์มา ต้นเหตุซิปัญหาระทมใจ
๑๘.ความดับ"นิโรธ"สามจะสกัด ทุกขามลานชัดมุแก้ไว
สี่"มรรค"วิธีดับอนุสัย หมดทุกข์มิเหลือเรื่องอุปาสรรค
๑๙.แจ้ง"อาสะฯ"กีเลสนิระไกล ตรัส์รู้และสอนไว้เพราะใจภักดิ์
กล่าวนาม"พระสัมมา"บริรักษ์ ปกปักผู้ประพฤติลุมากมาย
๒๐.พระพุทธฯแนะสอนธรรมจิระกาล สี่สิบและห้านานประมาณกราย
พุทธ์กิจกระทำห้าภรปลาย ตอนเช้าเสด็จบิณฑ์เสาะผู้ควร
๒๑.ใครมีนิสัยพอประลุธรรม ประโยชน์วิเศษล้ำพระคุณหวน
ตอนบ่ายแสดงธรรมกุละม่วน ผู้คนนิยมฟังกระทำตาม
๒๒.ตอนเย็นจะแจงถ้อยอภิธรรม แด่ภิกษุจดจำกะไต่ถาม
เที่ยงคืนวิเคราะห์ธรรมสุจินาม เทพเทวะมาเฝ้าสดับฟัง
๒๓.เช้ามืดพิเคราะห์อรรถกรุณา ผู้ใดเหมาะธรรมาจะสอนสั่ง
เขาบรรลุธรรมเร็วชวหวัง บุญคุณกะหมู่สัตว์ประจักษ์ครัน
๒๔.สามเดือนนุก่อนวันปรินิพฯ ทรงปลงอะยุพริบสละขันธ์
ที่เมืองกุสินาฯมหินั้น เป็นเมืองขนาดเล็กเหมาะสมมาก
๒๕.ทรงเตือนสติสงฆ์กะยะคล้อย สูญสิ้นสลายคอยมิเหลือซาก
พุทธ์องค์เสด็จ"ปาฯ"จรจาก ถึงสวนมะม่วงของอุบาสก
๒๖.จุนทะถวายโภชนหาร แล้วทรงประชวรซ่านตลอดศก
โรคบิดประจำองค์มิวิตก มุ่งหน้าเสด็จสู่"กุสินาฯ"
๒๗.ตรัสกับพระอานนท์จะประทับ ที่สาละคู่ดับละกายา
สวน"มัลละฯ"ราชารุจิรา ทรงแจ้ง"ปรีนิพฯ" ณ คืนเพ็ญ
๒๘.นักบวช"สุภัททา"ประลุธรรม สุดท้ายพระพุทธนำก็บวชเห็น
ตรัสกับพระอานนท์วจะเด่น หลักธรรม,วินัยศาสดาแทน
๒๙.แล้วทรงประทับนอนศิระสู่ ทิศเหนือและเตือนรู้ประมาทแม่น
สังขารปกาติชิระแดน เหล่าภิกขุทำตนมิประมาท
๓๐.จากนี้ก็หลับตาและสงบ เข้าฌานสมาฯจบนิชีวาตม์
ทรงถอนกิเลสหมดมรฆาต คราวตรัสรู้นั้นชิวิตคง
๓๑.ปรีฯจะตายดับเพราะละขันธ์ ทำกาละสูญพลันมลายองค์
จึงสุญญจากตนนิระวงศ์ ภพใหม่ บ ก่อเกิดนิรันดร
๓๒.วิสาฯจะมี"ไตรฯ"ปกตี สามลักษณะชี้ประศาสน์สอน
รู้สัจธรรมโลกริละรอน หมดทุกข์สงบกายระรื่นใจ
๓๓.ข้อหนึ่ง"อนิจจัง"จะปลาต เปลี่ยนแปลงประจักษ์คลาดมิเที่ยงไซร้
สอง"ทุกขะ"ทนนิ่งขณะไหน มักพล่านจะแปรจากสภาพเดิม
๓๔.ข้อสาม"อนัตตา"บ่ มิใช่ ตัวตนจะเปลี่ยนได้ ฤา เพิ่มเสริม
ไม่พึงประสงค์ได้เพราะจะเกริม กฎโลกมิมีใครนะขวางทาง
๓๕.หลักธรรมประพฤติตนปฏิบัติ วิสาฯกตัญฯชัดพระพุทธฯสร้าง
โปรดพุทธมารดาลุสล้าง บิดาอร์หันต์พลันคุณาแทน
๓๖.ความจริงประเสริฐยิ่งอริยา- สัจสี่ตระหนักนะสุขีแสน
ทบทวนสตินึกดุจะแม้น ใจไม่ประมาทเกินทุรนกาย
๓๗.พุทธ์องค์ฯคะคล้ายพ่อนฤชน ชี้ทางละทุกข์ทนลิรอนวาย
ตอบแทนกตัญญูทะนุหลาย บำรุงพระศาสน์ให้ยะยงเทอญฯ
แสงประภัสสร