Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
  
จำนวนผู้เยี่ยมชม: 65535
ออฟไลน์ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10394
เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ
|
Permalink: โคลงกลบทเก็บบาท (โคลงกลบทเมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
 โคลงกลบท เก็บบาท (โคลงกลบทเมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
๐ หวังพระมาเหยียบขวั้น........ขวัญอวล อ่อนรา ขวัญอวลปลดอาดวร...............ที่ไหม้ ที่ไหม้บุญบ่สมควร...................ทิพราช เรียมฤๅ ทิพราชเร็วราชไว้......................แผ่นผ้ายฉันใด (โคลงปทุมสังกา)
๐ วันคืนครองคู่น้อง.................มาสม สวาทเฮย มาสมสวาทนาภีกลม.................กล่อมเกี้ยว กล่อมเกี้ยวแนบชิดชม................เชยชู่ ชมเฮย เชยชู่ยามถ้อยเถี้ยว....................เท่าไท้ถนอมดาย (โคลงปทุมสังกา)
๐ จากเจียรเนื้อเกลี้ยงกลิ่น........องค์อร องค์อรสมสมรนอน....................พรากขวั้น พรากขวั้นเดือดแดมอรณ์............อกม่อน มอรณ์เอย่ อกม่อนมอรณ์บ้าบั้น..................บิ่นบ้าในทรวง (โคลงนิราศหริภุญชัย)
๐ มหาชินธาตุเจ้า......................จอมจักร จอมจักรโลกทศลักษณ์...............เลิศหล้า เลิศหล้ามีใครทัก.......................เทียมแทก ได้เอ่ เทียมแทกวางไว้ฟ้า....................ฟากด้าวดาวดึงส์ (โคลงนิราศหริภุญชัย)
๐ โฉมพระเจ้าชู้ชื่น...................ชมอวล อ่อนรา ชมอวลสายสงวน......................ขอดขวั้น ขอดขวั้นฝ้าเฝืออวล...................กลมกล่อม นุชเฮย กลมกล่อมฝั้นเนื้อฝั้น.................เผียบขวั้นขวัญเดียว (โคลงปทุมสังกา)
๐ สองสมอภโยชม้อน...............องค์ออน อ่อนรา องค์ออนเรียมชมชอน................แก้วก้อน แก้วก้อนสายสมร......................ฝนฝาก ฝนเฮย ฝนฝากชีพิตแล้ว........................จากเสี้ยงสีเน (โคลงปทุมสังกา)
๐ สองสนุกลายแลกลิ้น.............ปองปัน ปองปันสลาผัน.........................โอษฐ์อว้าย โอษฐ์อว้ายสลาฉัน....................ฉันชีพ เดียวเฮย ฉันชีพน้องชะว้าย......................กลิ่นแก้มกันถนอง (โคลงปทุมสังกา)
- โคลงกลบทเก็บบาท (โคลงกลบทเมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ) - กำหนดพิเศษเพิ่มจากโคลงทั่วไป คือ
๐ ให้นำ "๒ คำท้ายปลายบาทก่อนหน้า" เก็บมาใช้เป็น "๒ คำแรกของบาทถัดไป" เรื่อย ๆ จนจบสำนวนโคลงที่เขียน
-๐ กลบทที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ๐- • โคลงกลบท มอมเขมือบหาง คลิก
...-๐ Black Sword (หมู มยุรธุชบูรพา) ๐-... ผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้ครับผม  • กลับสู่ หน้าห้องเรียน โคลงกลบท คลิก • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอนกลบท คลิก • กระโดดสู่ห้องศึกษา ภาพโคลงกลบท คลิก • กระโดดสู่ห้องเรียน กาพย์ คลิก • กระโดดสู่ห้องเรียน กลอน คลิก • กระโดดสู่ห้องเรียน โคลง คลิก • กระโดดสู่ห้องเรียน ฉันท์ คลิก • กระโดดสู่ห้องเรียน ร่าย คลิก 
รายนามผู้เยี่ยมชม : รพีกาญจน์, ปลายฝน คนงาม, กร กรวิชญ์, ก้าง ปลาทู, ปิ่นมุก, กอหญ้า กอยุ่ง, ตูมตาม, Mr.music, น้ำหนาว, Paper Flower, ลิตเติลเกิร์ล, เนื้อนาง นิชานาถ, หญิงหนิง พราววลี, กรกช, เฟื่องฟ้า, อิงดาว พราวฟ้า, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ, คิดถึงเสมอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปลายฝน คนงาม
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
.gif) เดี๊ยนขอนุญาตถาม นะคะคุณตาหมู แล้วตำแหน่งเอก ไม่กำหนด เหมือนโคลงสี่สุภาพ ใช่ไหมเอ่ย

รายนามผู้เยี่ยมชม : กร กรวิชญ์, ก้าง ปลาทู, ปิ่นมุก, กอหญ้า กอยุ่ง, Paper Flower, ตูมตาม, Black Sword, น้ำหนาว, รพีกาญจน์, ลิตเติลเกิร์ล, เนื้อนาง นิชานาถ, หญิงหนิง พราววลี, กรกช, เฟื่องฟ้า, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ, คิดถึงเสมอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
  
จำนวนผู้เยี่ยมชม: 65535
ออฟไลน์ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10394
เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
๐ หามิได้ครับคุณยายฝน  ในความคิดของผมคือ ให้ฉันทลักษณ์โคลงเป็นตัวยืนครับ (ผมเองก็ลืมหมายเหตุไว้ ขออภัยด้วยครับ) หากเขียนเป็นโคลงสี่สุภาพแบบปัจจุบันนี้ ยังไงตำแหน่งเอกโท ก็ต้องเป็นหลักตามรูปแบบโคลงสี่สุภาพในปัจจุบัน หากเขียนเป็นโคลงดั้น ก็ต้องว่าตามฉันทลักษณ์โคลงดั้นในปัจจุบัน
๐ ส่วนโคลงที่ยกมานั้น เช่น โคลงปทุมสังกา เป็นวรรณคดีโบราณล้านนา ที่สันนิษฐานว่าแต่งขึ้นราว พ.ศ.๒๐๐๐-๒๒๐๐ ซึ่งโคลงในสมัยก่อนนั้น มักลักลั่น ไม่แน่นอนในตำแหน่งเอก โท ย้อนแย้งกับโคลงสี่ในยุคปัจจุบันนี้
๐ หรือแม้แต่ในตำราจินดามณี ซึ่งจารในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ (พ.ศ. ๒๑๙๙-๒๒๑๓) (ซึ่งยกเป็นแบบเรียนในสมัยนั้น) แม้จะมีการยกโคลงของลิลิตพระลอที่เอก โท ตรงตามแบบแผน ขึ้นมาเป็น “โคลงครู” บทหนึ่งเพื่อการศึกษา (* ๑) และกำหนดเอกโทเป็นมั่นเหมาะ แต่ว่าโคลงบทอื่นในจินดามณีนั้น ตำแหน่งเอกโทก็ไม่เสถียรเช่นกัน
๐ จวบจนกาลเวลาผ่านมาจนถึงปัจจุบัน โคลงมีการเดินทางผ่านเวลา และคลี่คลายด้านฉันทลักษณ์ จนเป็นแบบแผนอย่างปัจจุบันนี้นั่นเอง
๐ ฉะนั้น กลโคลงนี้ เมื่อเราเขียนในรูปแบบของโคลงสี่ปัจจุบัน ตำแหน่งเอก โท ก็ต้องเป็นหลัก ตามฉันทลักษณ์!! ครับผม ^_^ โดยกลโคลงนี้ เราใช้คำลหุแท้ และคำตาย เข้ามาช่วย เพื่อให้ตำแหน่งเอก โท เป็นไปตามฉันทลักษณ์ เช่น
(ใช้ลหุแท้) ๐ ปลายฝนยลยิ่งน้อง..........นางสวรรค์ สวรรค์ป่านประจงสรรค์.........เสกสร้าง เสกสร้างสื่อรังสรรค์..............พิไลยิ่ง พิไลยิ่งยามยลค้าง................อกโอ้ปรารถนา ฯ
(ใช้คำตาย) ๐ ปรารถนาคลอคู่เคล้า.......เคียงรัก เคียงรักหมายเคียงปัก..........ปกป้อง ปกป้องตราบชีพจัก..............โรยร่วง โรยร่วงยังจิตคล้อง...............แนบน้องนิรันดร์สมัย ฯ .gif) ------------------------------------------------
(* ๑) ในตำราจินดามณี โคลงจากลิลิตพระลอ บทหนึ่งที่จารไว้ว่าให้เป็น “โคลงครู” คือ
โคลงครู
เสียงฦาเสียงเล่าอ้าง........อันใด พี่เอย เสียงย่อมยอยศใคร.........ทั่วหล้า สองเขือพี่หลับใหล...........ลืมตื่น ฤๅพี่ สองพี่คิดเองอ้า................อย่าได้ถามเผือ ฯ (ลิลิตพระลอ)
แต่เทียบโคลงบทอื่นในตำราจินดามณี จะเห็นถึงความลักลั่นของเอก โท เช่นกัน ดังเช่น
จบเสรจ์สําเรจ์เรื่อง...........บังคับ จินดามณีฉบับ................บอกแจ้ง หนึ่งคืออักษรสรับ............สังเขป ทังวุทโตไทแกล้ง..............กล่าวไว้เปนครู ฯ
หนึ่งคืออักขระต้น............สารแถลง ทังจําแหนกแจกแจง.........ถี่ถ้วน โทเอกอเนกแสดง.............โดยเลศ วุดโตกาพยกลอนล้วน.......เลิศล้ำพึงเรียน ฯ
หนึ่งอักษรเลกล้วน...........ฦกลับ ทังศุภสารพระสดับ..........มากถ้อย อีกสุนักชาไศรยสรับ.........สารสืบ หนึ่งบูรพิพัทสร้อย............สรับพร้องเปนกล ฯ
อักษรไทนับแกล้ง.............เปลี่ยนผลัด ฤๅษีแปลงสารสวัด...........สนเท่ห์ ไทหลงสงไสอรรถ.............ยิ่งพ้น ลับฦกตรึกยากล้น............เล่ห์ล้ำกำบัง ฯ
อักษรจัดถัดเหนื้อง...........โดยอันดับ เปนสามสิบสี่ฉบับ............บอกไว้ เขบจขบวรควรนับ............อุปเทศ นรชนสนใจใช้...................ชาติเชื้อเมธา ฯ
ลิขิตวิจิตรด้วย..................สุพอรรถ ดั่งมนินจินดารัตน์.............เลิศแล้ว อันมีสิริสวัด....................โสภาค ใครรู้ดั่งได้แก้ว.................ค่าแท้ควรเมือง ฯ (จินดามณี)
อีกนัยหนึ่งคือ คำลหุ ที่ใช้แทนคำเอกนั้น สมัยก่อนไม่ได้ยึดจากรูปสระแบบปัจจุบัน แต่ยึดตามการออกเสียงของผู้ขับเป็นหลัก ดังข้อสนทนาในกระทู้นี้ ฉันท์สมัยกรุงเก่าคลิก ครับผม
รายนามผู้เยี่ยมชม : รพีกาญจน์, กอหญ้า กอยุ่ง, ปลายฝน คนงาม, ตูมตาม, กร กรวิชญ์, น้ำหนาว, Paper Flower, ปิ่นมุก, ก้าง ปลาทู, ลิตเติลเกิร์ล, เนื้อนาง นิชานาถ, หญิงหนิง พราววลี, กรกช, เฟื่องฟ้า, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ, คิดถึงเสมอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ปลายฝน คนงาม
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
..ชัดเจน..
ขอบคุณ คุณตาหมู มากเลยน๊าาา เข้าใจถ่องแท้แล้วจร้าาา
แหม เดี๊ยนก็ไม่มีอะไรจะขอบคุณ เดี๋ยวส่งหมากให้เป็นการขอบคุณละกันน๊าาา คุณตาหมู
:a013:
รายนามผู้เยี่ยมชม : ตูมตาม, กร กรวิชญ์, น้ำหนาว, กอหญ้า กอยุ่ง, Paper Flower, รพีกาญจน์, Black Sword, ปิ่นมุก, ก้าง ปลาทู, ลิตเติลเกิร์ล, เนื้อนาง นิชานาถ, หญิงหนิง พราววลี, กรกช, เฟื่องฟ้า, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ, คิดถึงเสมอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กร กรวิชญ์
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
ขอบคุณครับคุณหมู ได้ความรู้เยอะเลยครับผม
.gif)
รายนามผู้เยี่ยมชม : น้ำหนาว, กอหญ้า กอยุ่ง, Paper Flower, รพีกาญจน์, ตูมตาม, Black Sword, ปิ่นมุก, ก้าง ปลาทู, ลิตเติลเกิร์ล, เนื้อนาง นิชานาถ, หญิงหนิง พราววลี, กรกช, เฟื่องฟ้า, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
น้ำหนาว
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
น้ำด้วยคน ขอบคุณทุกความรู้ค่ะ พี่หมู
:a015: น้ำหนาว
รายนามผู้เยี่ยมชม : กอหญ้า กอยุ่ง, Paper Flower, รพีกาญจน์, ตูมตาม, Black Sword, กร กรวิชญ์, ปิ่นมุก, ก้าง ปลาทู, ลิตเติลเกิร์ล, เนื้อนาง นิชานาถ, หญิงหนิง พราววลี, กรกช, เฟื่องฟ้า, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กอหญ้า กอยุ่ง
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
รีบคลานมาร่วมแต้ม แจมกมล กมลชื่นนิยมชน บ่อนน้อย บ่อนน้อยเกิดภักดิ์ผล สำเร็จ สำเร็จเลิศเรียบร้อย นบน้อมสดุดี
อ่ะจ๊ากกกก
.gif) กอหญ้า |
รายนามผู้เยี่ยมชม : Paper Flower, รพีกาญจน์, น้ำหนาว, ตูมตาม, Black Sword, ปลายฝน คนงาม, กร กรวิชญ์, ปิ่นมุก, ก้าง ปลาทู, ลิตเติลเกิร์ล, เนื้อนาง นิชานาถ, หญิงหนิง พราววลี, กรกช, เฟื่องฟ้า, หงส์สิงห์ขาล, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรกช
ที่ปรึกษาเว็บ
  
จำนวนผู้เยี่ยมชม: 25273
ออฟไลน์ID Number: 68
จำนวนกระทู้: 1858
แม้มิเคยพบหน้า เชื่อเถอะว่า ที่นี่มีรัก
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
สดุดีกอหญ้าแต่ง กลบท กลบทม้าเทียมรถ บทนี้ บทนี้จึ่งปรากฎ ตามต่อ ตามต่อและตามจี้ เพื่อให้ขยับตาม ฯ
ขยับตามความที่ใกล้ ครูหมู ครูหมูอยากเชิดชู ศิษย์น้อย ศิษย์น้อยหมั่นเขียนดู เรียนศาสตร์ เรียนศาสตร์ศิลป์ชดช้อย เพิ่มกล้าวรรณกวี ฯ
...
หุหุ...
.gif)
รายนามผู้เยี่ยมชม : Black Sword, ลิตเติลเกิร์ล, รพีกาญจน์, กร กรวิชญ์, ก้าง ปลาทู, ปลายฝน คนงาม, ปิ่นมุก, ตูมตาม, Paper Flower, กอหญ้า กอยุ่ง, เฟื่องฟ้า, น้ำหนาว, หงส์สิงห์ขาล, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กอหญ้า กอยุ่ง
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
กวีกลบทอย่างนี้ เขียนยาก เขียนยากเขียนลำบาก เกริ่นถ้อย เกริ่นถ้อยปล่อยฝีปาก เต็มที่ เต็มที่ ณ บ้านน้อย ต่อแต้มอวดครู
อวดครูหมูว่าหญ้า ตั้งจิต ตั้งจิตทุกแนวคิด เสกสร้าง เสกสร้างสืบจนชิด กลบท กลบทบนโลกกว้าง ผ่านได้โดยดี
ตะแลม ตะแลม ตะแลม
กอหญ้า

|
รายนามผู้เยี่ยมชม : ลินดา, รพีกาญจน์, กรกช, เฟื่องฟ้า, Paper Flower, Black Sword, ปลายฝน คนงาม, กร กรวิชญ์, ลิตเติลเกิร์ล, ปิ่นมุก, น้ำหนาว, ตูมตาม, ก้าง ปลาทู, หงส์สิงห์ขาล, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Black Sword
ผู้บริหารเว็บ
  
จำนวนผู้เยี่ยมชม: 65535
ออฟไลน์ID Number: 88
จำนวนกระทู้: 10394
เมื่อ มยุรธุชกางปีกฟ้อน... มวลอักษรก็ร่อนรำ
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
โดยดีจริงรึเจ้า..............จอมทะโมน ทะโมนวุ่นและผาดโผน........เผ่นหน้า เผ่นหน้าป่านลิงโจน.............เกินจับ เกินจับอ่อนจิตล้า................สยบด้วยไม้เรียว ฯ :045:
|
รายนามผู้เยี่ยมชม : ปลายฝน คนงาม, กร กรวิชญ์, ลิตเติลเกิร์ล, กรกช, กอหญ้า กอยุ่ง, Paper Flower, ปิ่นมุก, น้ำหนาว, ตูมตาม, ก้าง ปลาทู, หงส์สิงห์ขาล, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
กรกช
ที่ปรึกษาเว็บ
  
จำนวนผู้เยี่ยมชม: 25273
ออฟไลน์ID Number: 68
จำนวนกระทู้: 1858
แม้มิเคยพบหน้า เชื่อเถอะว่า ที่นี่มีรัก
|
Permalink: Re: โคลงกลบทเก็บบาท (เมขลาโยนแก้ว / ม้าเทียมรถ)
ไม้เรียวองอาจสร้าง จอมคน จอมคนสำเร็จผล จากไม้ จากไม้อ่อนดัดตน จนแกร่ง จนแกร่งโลกจึงได้ แก่นกล้าประดับดิน ฯ
ประดับดินมุ่งมั่นสร้าง งานกวี งานกวีบอกวิถี รากหญ้า รากหญ้าเกิดจากคลี ดินนั่น ดินนั่นคือครูข้า ภู่ผู้สุนทร ฯ
:a013:
รายนามผู้เยี่ยมชม : รพีกาญจน์, ลิตเติลเกิร์ล, กอหญ้า กอยุ่ง, Paper Flower, Black Sword, ปลายฝน คนงาม, กร กรวิชญ์, ปิ่นมุก, น้ำหนาว, ตูมตาม, ก้าง ปลาทู, หงส์สิงห์ขาล, ลมหนาว ในสายหมอก, หยาดฟ้า, เป็น อยู่ คือ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|